Tổng thống Pháp: Châu Âu "có thể chết"

Thứ 5, 25/04/2024 | 23:58
0
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần mạnh mẽ hơn và “không thể là chư hầu của Mỹ”.

Tổng thống Pháp phát biểu tại Đại học Sorbonne (ảnh: Reuters)

Hôm 25/4, phát biểu tại Đại học Sorbonne (Paris), ông Macron cảnh báo nguy cơ châu Âu ngày càng trở nên yếu thế trước Mỹ, Nga và Trung Quốc.

“Có nguy cơ châu Âu của chúng ta có thể chết. Chúng ta không được trang bị để đối mặt với những rủi ro”, ông Macron nói.

Trong bài phát biểu dài gần 2 giờ, ông Macron cảnh báo, các áp lực về quân sự, kinh tế và chính trị có thể làm suy yếu và chia cắt Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 nước.

Ông Macron cho rằng, EU phải ngăn Nga chiến thắng ở Ukraine và tăng cường an ninh, quan hệ quốc phòng châu Âu.

“Trong thập kỷ tới, nguy cơ châu Âu bị suy yếu hay thậm chí xuống hạng là rất lớn”, ông Macron nói.

“Sẽ không có sự phòng thủ nào nếu không có ngành công nghiệp quốc phòng. Chúng ta đã thiếu đầu tư suốt nhiều thập kỷ”, ông Macron nói, nhấn mạnh rằng các nước châu Âu nên ưu tiên mua sắm vũ khí được sản xuất ở châu Âu.

“Chúng ta phải sản xuất nhiều hơn, chúng ta phải sản xuất nhanh hơn và chúng ta phải sản xuất với tư cách là người châu Âu”, ông Macron nói.

Theo ông Macron, châu Âu phải chứng tỏ rằng họ “không bao giờ là chư hầu của Mỹ và họ cũng biết cách nói chuyện với tất cả khu vực trên thế giới”.

Theo Reuters, từ lâu, nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi châu Âu “tự chủ chiến lược” và ít phụ thuộc hơn vào Mỹ. Tuy nhiên, nhiều quan chức EU tin rằng, không có giải pháp nào đáng tin cậy hơn “chiếc ô” quân sự của Mỹ.

Trong bài phát biểu hôm 25/4, ông Macron cũng lo ngại châu Âu bị tụt hậu về kinh tế trong bối cảnh các quy tắc thương mại toàn cầu bị thách thức bởi Mỹ, Trung Quốc.

“Sẽ là không hiệu quả nếu chúng ta là những người duy nhất trên thế giới tôn trọng các quy tắc thương mại, trong khi Trung Quốc và Mỹ không còn tôn trọng chúng và tìm cách trợ cấp cho các lĩnh vực quan trọng”, ông Macron nói.

Ông Macron cho rằng, nhiều nước châu Âu đã “giao phó” quốc phòng cho Mỹ, năng lượng cho Nga và các vấn đề kinh tế cho Trung Quốc.

Theo Reuters, các cố vấn của ông Macron coi bài phát biểu hôm 25/4 là nền tảng cho chương trình nghị sự chiến lược của EU trong 5 năm tới.

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Tặng 2.000 bình nước uống cho bà con vùng hạn mặn Bến Tre

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:12
Chia sẻ với khó khăn của bà con trong vùng hạn mặn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp cùng các đơn vị đã tặng 2.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Thực đơn mùa hè thanh mát, ngon miệng lại không tốn nhiều thời gian vào bếp

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:54
Những mâm cơm mùa hè đảm bảo tiêu chí ngon - bổ - mát - hợp khẩu vị cho từng thành viên trong gia đình của chị Vũ Thu Hương được rất nhiều chị em Yêu Bếp chia sẻ và học hỏi.

NÓNG trong tuần: Mỹ “tung đòn” mạnh với Nga, Moscow và Bắc Kinh phản ứng gắt

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:54
Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào gần 300 thực thể và cá nhân, liên quan đến cáo buộc Nga lách trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là thông qua các công ty nước ngoài.

"Nữ tướng" tiết lộ Huawei đã chi hơn 138 tỷ USD cho việc này suốt thập kỷ qua

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:53
Hơn 138 tỷ USD là số tiền đầu tư khá "khủng", vừa được Giám đốc tài chính Huawei tiết lộ trong một hội nghị kỹ thuật số.

Bị ép bán mình, Tiktok làm gì để đáp trả lại Mỹ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:53
Reuters đưa tin, ByteDance thà đóng cửa TikTok ở Mỹ, thay vì chọn giải pháp bán lại cho công ty của Mỹ theo yêu cầu