Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình”

Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình”

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 16/01/2020 | 15:21
0
Sáng nay (ngày 16/1), bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi gặp mặt giao lưu và tôn vinh những tấm gương điển hình cấp học mầm non năm học 2018-2019.

Phát biểu tại buỗi lễ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định: “Giáo viên mầm non là nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực cao nhất, học sinh nhỏ nhất, thời gian làm việc trong ngày dài nhất, lương thấp nhất so với bảng lương trong ngành giáo dục.

Các thầy cô đến trường chăm sóc trẻ từ tinh mơ và rời lớp học vào lúc chiều muộn, học sinh của các thầy cô là trẻ nhỏ và rất hiếu động. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, trong suốt thời gian ở trường học, các thầy cô phải luôn chân, luôn tay, và luôn mắt, không một giây phút nào được lơ là.

Mặc dù Đảng, Nhà nước và xã hội rất quan tâm, đã có nhiều chính sách, nhưng hiện nay đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của xã hội và chính sách chưa tương xứng với vị trí, vai trò và sự đóng góp của giáo viên mầm non”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam

Giáo dục - Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình”

Tại buổi giao lưu và tôn vinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục mầm non.

"Giai đoạn phát triển của trẻ ở độ tuổi mầm non được các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục khẳng định là giai đoạn vàng để phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ, hình ảnh, nhân cách cho trẻ.

Với việc huy động hơn 5 triệu trẻ đến trường được chăm sóc giáo dục hàng ngày, giáo dục mầm non không chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển mà còn giúp hơn 10 triệu cha mẹ yên tâm công tác, tập chung lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội…”, Bộ trưởng nói.

Trong những năm gần đây, giáo viên mầm non đã nhận được những thành tựu đáng ghi nhận, điều này được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong bối cảnh đó, các thầy cô gánh vác trên vai trọng trách vô cùng có ý nghĩa, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam và tương lai của thế hế hệ mầm non phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm sóc, giáo dục, vun trồng của thầy cô.

Giáo dục - Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình” (Hình 2).

Hàng trăm giáo viên và cán bộ quản lý trên khắp cả nước có mặt tại buổi giao lưu và tôn vinh.

Tại buổi giao lưu và tôn vinh những tấm gương điển hình cấp học mầm non, với sự tham dự của 127 giáo viên, cán bộ quản lý trong giáo dục mầm non trên cả nước, đã có không ít câu chuyện xúc động được chia sẻ.

Không giấu nổi nỗi nghẹn ngào xúc động, cô giáo Đinh Thị Huyền Trang, giáo viên trường mầm non số 2 Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Hồi mới vào nghề, tôi nhận lớp ở vùng sâu, lúc đó 23 tuổi, đang mang thai bé thứ hai, nên mỗi buổi đến điểm trường, đều rất vất vả. Bé lớn gửi ở nhà cho ông bà chăm sóc, chẳng mấy khi được gần gũi với con mình, hầu hết thời gian đều dành trọn vẹn cho học sinh...

Càng gắn bó càng thêm yêu trẻ. Dù khó khăn trăm bề, nhưng tôi vẫn chưa một ngày có ý nghĩ sẽ rời xa các con, vì lòng yêu nghề, mến trẻ vẫn luôn luôn cháy bỏng”.

Giáo dục - Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình” (Hình 3).

Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm.

Cùng chung mạch ký ức và khát vọng “cõng chữ lên non”, cô Giàng Thị Chá, giáo viên trường mầm non Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cũng bộc bạch: “Tôi vào nghề từ năm 2005, mức lương hồi đó khoảng 300.000 đồng, thường xuyên phải ở lại điểm trường, vì cách nhà đến 8km đường dốc núi. Hồi ấy, chưa có đường lớn nên tôi phải đi bộ, tay dắt con lớn, tay bế con nhỏ, đi bộ mấy tiếng mới đến được điểm trường... Thậm chí, phải gùi thêm lương thực lên điểm trường để sinh hoạt đủ trong một tuần”.

Giáo dục - Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình” (Hình 4).

Cô Giàng Thị Chá chia sẻ kinh nghiệm và kỷ niệm suốt 15 năm gắn bó với nghề dạy trẻ.

Với những cô giáo “cắm bản” này, vất vả, gian lao là vậy, nhưng cứ nhìn thấy nụ cười trong trẻo của các con thì những “người mẹ thứ hai” lại “bỏ quên” những giọt mồ hôi sau lưng và bước tiếp.

Theo chia sẻ của cô Trần Thị Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Hướng Dương, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã có những giai đoạn, địa phương không có lớp để giảng dạy, cô đã phải tự đi tìm thuê địa điểm để có không gian dạy trẻ.

Giáo dục - Trải lòng của những người “chăm con người khác hơn con mình” (Hình 5).

Giáo viên nhận bằng khen của Bộ trưởng bộ GD&ĐT.

Tại buổi giao lưu và tôn vinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng kỳ vọng mỗi nhà giáo ngồi đây sẽ và mãi mãi là tấm gương sáng về tình yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết đổi mới sáng tạo, luôn rèn luyện tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn để đóng góp cho sự phát triển của giáo dục nước nhà, đưa giáo dục mầm non lên tầm cao mới, đạt mức tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, chăm lo co các thế hệ mầm non, thế hệ tương lai của đất nước.

 

Giáo viên hợp đồng Hà Nội: “Sao đuổi ta về khi Tết đã bên hiên”?!

Thứ 3, 14/01/2020 | 06:00
Những ngày này, giáo viên hợp đồng Hà Nội vẫn không ngừng lo lắng cho phận nghề, đặc biệt, khi những chỉ đạo của các cấp còn nhiều băn khoăn.

Giáo viên hợp đồng Hà Nội: "Gáo nước lạnh" và canh cánh nỗi lo “theo nghề, nghề phụ”

Thứ 5, 09/01/2020 | 06:30
Những ngày này, hàng trăm giáo viên hợp đồng tại một số huyện, thị xã vẫn đang nơm nớp lo âu cho phận nghề, dù đã có chỉ đạo của sở Nội vụ Hà Nội, công khai danh sách giáo viên đủ điều kiện xét tuyển đặc cách.

Hàng chục học sinh mầm non ở Thanh Hóa nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 2, 23/12/2019 | 15:00
Hàng chục học sinh trường mầm non Vườn Mặt Trời (Thanh Hóa) phải nhập viện cấp cứu với các biểu hiện ngộ độc thực phẩm.

Niềm vui của giáo viên mầm non là giúp trẻ sáng tạo, hạnh phúc hơn

Thứ 5, 21/11/2019 | 15:32
“Để giúp các con hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn mỗi ngày, ngoài việc gần gũi, yêu thương các con, bản thân giáo viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức cho mình”, đó là chia sẻ của cô giáo Vũ Hoàng Linh Chi, giáo viên trường mầm non Thành phố, TP.HCM với PV báo Người Đưa Tin.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.