Tranh cãi về trang phục của luật sư

Tranh cãi về trang phục của luật sư

Thứ 5, 27/12/2012 23:54

Xung quanh quy định về trang phục của luật sư khi tham gia tại tòa đến nay vẫn còn có nhiều tranh cãi. Có người ủng hộ nhưng có người vẫn cho rằng quy định đó chưa phù hợp.

Quy định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc luật sư mặc trang phục thống nhất khi tham gia phiên tòa đã được giới LS đón nhận, ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến chưa đồng tình.

Theo Pháp luật VN, liên quan đến việc TAND tối cao ban hành công văn số 116/TA-TKTH yêu cầu các hội đồng xét xử “lưu ý, nhắc nhở các luật sư mặc đúng trang phục” khi tham gia phiên tòa, nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng Liên đoàn không tìm được một biện pháp nội bộ, tự quản để việc thực hiện chủ trương trên một cách hiệu quả hay sao mà phải nhờ đến tòa can thiệp.

Có luật sư cho rằng "Tôi thấy tự hào khi mặc trang phục này, hiện thì chưa quen, nhưng một thời gian sau đó khi thấy ai mặc trang phục này thì người ta sẽ biết đó là LS của Liên đoàn. Còn khi tham dự bào chữa, bảo vệ tại tòa, trang phục thể hiện sự tôn nghiêm ở chốn công đường”. Luật sư này cho rằng Liên đoàn nên thực hiện triệt để quy định này chứ không nên vì lý do thời tiết nóng nảy, phòng xét xử chật chội... để rồi không thực hiện. "Cảnh sát giao thông họ làm việc suốt ngày ở ngoài đường trong thời tiết khắc nghiệt mà người ta vẫn chịu được thì LS chịu khó một chút rồi sẽ quen".

Pháp luật - Tranh cãi về trang phục của luật sư

Các luật sư mặc đồng phục - Hình minh họa

Tuy nhiên có luật sư bày tỏ sự không đồng tình, khi cho rằng việc quy định bắt buộc về đồng phục luật sư như vậy là chưa phù hợp với từng vùng, miền. Bởi có những lúc luật sư phải “băng rừng, lội suối” để đến với phiên tòa mà phải mặc đồng phục như thế liệu có phù hợp. Đó là chưa nói đến việc tòa cũng chưa thực hiện đồng phục trong khi xét xử thì làm sao có thể thực hiện yêu cầu của Liên đoàn về việc nhắc nhở LS phải mặc trang phục khi tham gia phiên tòa?

Hiện nay, tất cả các phòng xử án ở bất cứ nơi đâu cũng nóng nực, nếu không nói là tù túng, thiếu không gian, diện tích... đều rất không phù hợp cho trang phục quy định”.

Liên đoàn chỉ nên duy trì chiếc phù hiệu vì nó rất phù hợp và mang lại hiệu quả hơn là quy định về trang phục LS khi tham gia phiên tòa”.

LS Nguyễn Bảo Trâm, Đoàn LS TP.HCM bày tỏ, trang phục LS hiện chưa thể hiện được sắc thái riêng, đặc trưng của LS, trừ lô gô được in trên cà vạt và huy hiệu LS. Đối với kiểm sát viên, công an...nhìn vào là phân biệt được ngay, còn đối với trang phục LS thì có cái gì đó nhằm dung hòa giữa nam và nữ, chưa làm nổi bật được nét riêng của giới LS.

Riêng đối với Công văn số 277/LĐLSVN ngày 25/10/2011 của Liên đoàn LS Việt Nam gửi yêu cầu Tòa án Nhân dân Tối cao “chỉ đạo Tòa án Nhân dân các cấp nhắc nhở, giám sát các LS; chỉ chấp thuận các LS tham gia phiên tòa khi LS có mang trang phục thống nhất theo quy định. Yêu cầu này của Liên đoàn LS Việt Nam” đã không nhận được sự đồng tình của giới LS. Không ít ý kiến cho rằng, Liên đoàn đã tự làm khó cho giới LS của mình. Hơn nữa, bản thân Liên đoàn không thể ra chế tài đối với LS hay sao mà phải nhờ đến tòa.

Hiện các ở tất cả các Đoàn LS, có LS thực hiện, có LS chưa thực hiện. Bởi Liên đoàn cũng chưa có chế tài nào đối với những LS không thực hiện. Đó là chưa nói việc giám sát thực hiện sẽ như thế nào. Do đó đến nay có LS thực hiện, có LS không...

Thu Hiền (bt)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star
Tag: Vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.