Trẻ nguy kịch vì ăn nhầm lá cảnh trong nhà

Trẻ nguy kịch vì ăn nhầm lá cảnh trong nhà

Chủ nhật, 15/11/2020 | 15:47
0
Chỉ lơ là không để ý, cậu bé 3 tuổi ngắt lá cây kim tiền bỏ vào miệng phải đi bệnh viện cấp cứu.

Cậu bé H.Estebane 3 tuổi, người Mexico bị đau bụng dữ dội và được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, Esteban đã bị ngộ độc nặng, dị ứng và sau đó là sốc phản vệ do dị ứng nghiêm trọng với nhựa cây kim tiền mà cậu ăn phải.

Sau hơn 3h đồng hồ cấp cứu, hiện sức khỏe cậu bé đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh với người thân cậu bé, nếu không kịp thời được đưa đến viện thì tính mạng bệnh nhân rất khó nói trước. Đặc biệt, theo các bác sĩ thì gia đình nên cẩn thận với cây kim tiền, nên để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Nhựa loại cây cảnh này chứa tinh thể canxi oxalat là nguyên nhân khiến trẻ em bị ngộ độc nặng dẫn tới sốc phản vệ. Tuy nhiên, ít ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài "long lanh" đó lại ẩn chứa một sự thật đáng sợ. Đó là cây này chứa độc tố trong thân, lá có thể gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em nếu không may tiếp xúc.

Sức khỏe - Trẻ nguy kịch vì ăn nhầm lá cảnh trong nhà

Các gia đình chú ý cây kim tiền đẹp nhưng nên để xa tầm tay trẻ nhỏ.

Không thể phủ phận điểm đặc biệt mà ai cũng thích ở cây kim tiền (tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia) đó chính là khả năng làm sạch không khí trong nhà.

Tuy nhiên, đây là loài cây không hề an toàn với trẻ nhỏ bởi trong lá cây kim tiền chứa Z. zamiifolia. Nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở đại học Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.

Các chuyên gia cũng đưa ra hướng dẫn, nếu phát hiện trẻ nhỏ chạm vào nhựa lá cây kim tiền hay cho vào miệng hãy lập tức xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng, rửa sạch bằng nước và thuốc nhỏ mắt nếu dính vào mắt rồi nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Nếu gia đình có trồng cây kim tiền trong nhà nên lưu ý trẻ nhỏ không được chạm vào hay ăn lá cây này. Tốt nhất nên có biện pháp phòng ngừa như để cây ngoài tầm với của trẻ nhỏ hoặc chờ tới khi trẻ nhỏ lớn đủ nhận thức để không ăn những thứ nguy cơ ngộ độc này.

Tuy nhiên, cũng có tài liệu chỉ ra trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Do làn da của trẻ em nhỏ mỏng, dễ kích ứng nên càng nguy hại hơn cho các em.

Theo đó, các chuyên gia thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia trên tôm với liều lượng 1mg/ml cho thấy, chúng bị chết.

Các chuyên gia cho rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ em thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và "nếm".

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên cho trẻ xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

Trang Dung (Nguồn Healthy Site)

"Vùng kín" bé gái 4 tuổi ra dịch, đau đớn bất thường vì lý do này

Thứ 7, 14/11/2020 | 14:12
Bé gái 4 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng âm đạo ra dịch có mùi.

Bé trai 14 tuổi bỏng nặng vì làm thí nghiệm bằng cồn tại nhà

Thứ 7, 14/11/2020 | 10:14
Bé trai 14 tuổi dùng cồn để đốt làm thí nghiệm tại nhà thì bị bén lửa lên người gây bỏng vùng ngực, bụng, đùi và 2 cánh tay.

Đi ăn lẩu tốt nhất đừng gọi 5 món này kẻo rước bệnh hại thân

Thứ 7, 14/11/2020 | 12:00
Những món này có thể được bảo quản, chế biến không hợp vệ sinh, tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe người dùng.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.