TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị

TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 12/11/2018 | 08:33
0
TAND tỉnh Phú Thọ đang xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ có thể coi là lớn nhất từ trước tới nay. Có tất cả 92 bị cáo bị đưa ra xét xử trong cùng một vụ án, bị truy tố về 6 tội danh.

11h35: Chủ tọa tuyên bố hết thời gian làm việc buổi sáng. 14h chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

11h00: HĐXX phổ biến quyền và nghĩa vụ đối với các bị cáo. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không có mặt tại phiên tòa nên HĐXX không phổ biến quyền và nghĩa vụ.

Theo quy định của pháp luật, Bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Tuy nhiên, HĐXX đã tiến hành hỏi bị cáo và các bên tham gia tố tụng về việc có đề nghị, kiến nghị gì không. Ông Phan Văn Vĩnh xin từ chối công bố bản án lên cổng thông tin của tòa. Đề nghị này của ông Vĩnh đã được HĐXX chấp thuận.

Cũng trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho các bị cáo lần lượt kiến nghị. Nhiều luật sư ý kiến, do phiên tòa kéo dài trong nhiều này nên luật sư kiến nghị HĐXX đưa ra lịch xét hỏi cụ thể và cho phép luật sư được vắng mặt khi HĐXX chưa hỏi đến thân chủ của mình.

Về vấn đề này, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương đã đồng ý và yêu cầu các luật sư có đơn xin vắng mặt nếu cảm thấy không cần thiết phải ngồi lại phiên tòa khi HĐXX chưa xét hỏi thân chủ của họ.
Trong thủ tục đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và xét hỏi nhân thân các bị cáo buổi sáng nay, nội dung này đã được nhắc đến. Do vậy, các luật sư cũng đề nghị buổi chiều nay, trong phần đọc bản cáo trạng dài 235 trang, để tiết kiệm thời gian Viện Kiểm sát nên cắt phần lý lịch của 92 bị cáo.

Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị cho phép bị cáo được ngồi trong thời gian đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng.

HĐXX khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa cho các luật sư và các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh) kiến nghị cho thân chủ của mình được ngồi trong quá trình xét xử, trừ trường hợp đứng trước bục khai báo trả lời thẩm vấn.

HĐXX cho biết TAND tỉnh Phú Thọ đã bố trí sẵn đội ngũ nhân viên y tế túc trực bên ngoài phòng xử.

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị

Các bị cáo đứng nghe tòa giải thích quyền và nghĩa vụ

10h35: HĐXX đã kiểm tra căn cước xong đối với 91 bị cáo. Tòa có câu hỏi chung với các bị cáo. “Về phần kiểm tra căn cước, các bị cáo có ý kiến gì không”. Các bị cáo không có ý kiến gì. Chủ tọa công bố căn cước của một bị cáo vắng mặt: “Bị cáo Đặng Hà Thu (SN 1985, tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc); nghề nghiệp là giáo viên, vắng mặt tại phiên tòa”.

10h00: HĐXX vẫn tiếp tục tiến hành kiểm tra căn cước đối với từng bị cáo. Trong vụ án này có 16 nữ bị cáo vướng vòng lao lý.

Giúp sức cho bị cáo Phan Sào Nam là bị cáo Đỗ Bích Thủy – nguyên Giám đốc công ty TNHH dịch vụ phát triển đầu tư Nam Việt. Thủy cho Phan Sào Nam mượn pháp nhân công ty Nam Việt để xây dựng phần mềm trò chơi trực tuyến. Nữ bị cáo này bị truy tố về tội Tổ chức đánh bạc, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS.

Lần lượt các “bóng hồng” khác bị truy tố trong vụ án lần này đều tỏ ra khá rụt rè và e ngại trước ống kính của phóng viên.

Trong vụ án này, còn có cả nữ bị cáo gần 60 tuổi, tên Phan Thu Hương (ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) là dì ruột của Nam, cũng bị cháu ruột kéo vào phòng xoáy lao lý.

8h30: Tòa tiến hành kiểm tra căn cước. Người đầu tiên bước lên bục khai báo là bị cáo Nguyễn Văn Dương.

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Văn Dương tại tòa

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 3).

Bị cáo Phan Sào Nam tại tòa

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 4).

Bị cáo Phan Văn Vĩnh

Khi HĐXX đang tiến hành kiểm tra căn cước, luật sư Huyền Trang (bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh) có ý kiến: "Do sức khỏe của một số bị cáo không đảm bảo nên đề nghị HĐXX cho một số bị cáo được ngồi". Chủ tọa chấp nhận đề nghị này của luật sư cho 4 bị cáo là ông Phan Văn Vĩnh, ông Nguyễn Thanh Hóa, bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được ngồi.

Theo ghi nhận của PV, ông Phan Văn Vĩnh vẫn tỉnh táo, vẫn đảm bảo sức khỏe để tham dự phiên tòa.

Clip đầu tiên của ông Phan Văn Vĩnh tại tòa

Clip đầu tiên của ông Phan Văn Vĩnh tại tòa

Clip đầu tiên về ông Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

Clip đầu tiên của ông Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Phú Thọ, Ông Phan Văn Vĩnh, ông Nguyễn Thanh Hóa và Phan Sào Nam đều có 3 luật sư bào chữa, riêng bị cáo Nguyễn Văn Dương có 5 luật sư bào chữa.
Trong vụ án này có 01 bị hại là chị Võ Minh Phương (SN 1983, HKTT: phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tạm trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Có 73 người và đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ đã được TAND tỉnh Phú Thọ triệu tập hợp lệ theo quy định.

8h00: HĐXX bước ra làm việc. Thành phần HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân và 1 thẩm phán dự khuyết. Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Thùy Hương.

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 5).

HĐXX của TAND tỉnh Phú Thọ

 Clip: HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Clip: HĐXX đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa vắng mặt 1 bị cáo, vắng mặt 12 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vắng mặt 1 luật sư bào chữa.

Đúng 7h30: Thư ký tòa án đã tiến hành kiểm tra sự vắng mặt, có mặt của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 6).

Thư ký của TAND tỉnh Phú Thọ 

Sáng nay 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ do Nguyễn Văn Dương, nguyên Chủ tịch HĐTV công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) và Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến (VTC online) cầm đầu.

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 7).

Ông Phan Văn Vĩnh (áo khoác đen) đã được dẫn giải tới tòa

Hồ sơ điều tra - TRỰC TIẾP xét xử ông Phan Văn Vĩnh: Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị (Hình 8).

Ông Nguyễn Thanh Hóa (áo đen)

Cả bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về tội Tổ chức đánh bạc và tội Rửa tiền. Bỏ tội Đưa hối lộ với Nguyễn Văn Dương như cơ quan CSĐT đề nghị.

Tiếp tay cho 2 “trùm” cờ bạc trên, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

Ngày mai (12/11), xét xử ông Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo đồng phạm

Chủ nhật, 11/11/2018 | 10:49
Ngày mai (12/11), TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đưa vụ án Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ ra xét xử sơ thẩm.

Ông Phan Văn Vĩnh vẫn quyết dự toà dù đột ngột ngã quỵ tại bệnh viện

Thứ 6, 09/11/2018 | 09:36
Sáng 8/11, ông Vĩnh ngã quỵ khi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, ông Vĩnh vẫn quyết tâm muốn được tham dự phiên toà.

Ông Phan Văn Vĩnh tự nguyện viết đơn xin về trại để dự tòa

Thứ 5, 08/11/2018 | 11:16
Ông Phan Văn Vĩnh đã tự nguyện viết đơn xin về trại để tham dự phiên tòa xét xử diễn ra vào ngày 12/11 của TAND tỉnh Phú Thọ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”
     
Nổi bật trong ngày

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.