Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar

Thứ 6, 07/10/2022 | 16:27
0
Bảng xếp hạng FIFA là thước đo tương đối và được chấp nhận rộng rãi để đánh giá tương quan lực lượng giữa các đội tuyển quốc gia, đặc biệt trước thềm World Cup 2022.
Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar

Trong cuồn cuộn thác lũ thi đấu và sự kiện, bóng đá hiện đại diễn ra với cường độ khủng khiếp tới mức 4 năm là quãng thời gian dài đằng đẵng. Cảm giác như Gareth Southgate dẫn dắt đội tuyển Anh vào đến bán kết World Cup trên đất Nga đã là chuyện từ ngày xưa.

Mặt khác, theo dõi đội tuyển quốc gia khó khăn hơn hẳn CLB bởi thời gian thi đấu ít ỏi và thiếu tính liên tục. Mỗi ĐTQG tính ra mỗi năm chỉ thi đấu trên dưới 15 trận là nhiều. Hoặc như HLV Carlo Ancelotti từng chia sẻ về việc ông muốn dẫn dắt một CLB hơn ĐTQG là bởi: “Các HLV ĐTQG thực ra chỉ làm việc có 6 tuần/năm”.

Công việc tuy “nhàn hạ” như vậy song áp lực lại nhiều và nguy cơ mất việc cực cao. Thống kê chỉ ra trong số các huấn luyện viên trưởng của 32 ĐTQG tham dự VCK World Cup 2022, chỉ có 13 nhà cầm quân từng hiện diện tại giải đấu lớn nhất hành tinh vào mùa Hè 2018.

Không chỉ biến động ở ghế HLV, tình hình nhân sự ở cấp ĐTQG cũng thiên biến khôn lường. Vì vậy, việc đánh giá tương quan giữa các ĐTQG không hề dễ dàng. Nhìn chung, tuy có những bất cập nhất định nhưng bảng xếp hạng FIFA vẫn là định lượng cập nhật liên tục, có tính hệ thống và được chấp nhận một cách rộng rãi.

Mới đây, như tin đã đưa, bảng xếp hạng FIFA vừa được cập nhật phiên bản tháng 10/2022, phiên bản cuối cùng trước khi World Cup 2022 khởi tranh tại Qatar. Từ BXH FIFA có thể phần nào nhìn ra cục diện World Cup, chẳng hạn như những ứng viên hàng đầu, bảng tử thật hay những đội bóng thăng tiến mạnh mẽ nhất.

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 2).

Ứng cử viên số 1?

Brazil! Đội quân vàng xanh đến với World Cup 2022 không chỉ với tư cách là ứng cử viên số một trong mắt nhà cái mà thực tế là đội bóng đứng đầu trên bảng xếp hạng FIFA. Selecao đã vượt qua Bỉ vào hồi tháng 3 để lần đầu trở lại đỉnh bảng kể từ tháng 8/2017 và giữ vững vị trí cho đến trước thềm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Chắc chắn vị thế ấy sẽ đem đến cho Neymar và các đồng đội thêm sự tự tin.

Bên cạnh đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Tite, Brazil thi đấu đầy thăng hoa bay bổng. Trong 30 lần ra quân gần nhất, những hậu duệ của Pele, Zico hay Ronaldo lại tái hiện hình ảnh những vũ công samba ngẫu hứng và cống hiến, khi đã thắng tới 24 trận và 13 trong số đó ghi được từ 3 bàn trở lên. Chỉ có đội tuyển Argentina là có thể đánh bại Brazil trong thời gian qua, nhưng Messi và đồng đội đã hạ Selecao tới 2 lần, bao gồm trận chung kết Copa America 2021 ngay trên thánh địa Maracana.

Trên hàng công của đội tuyển Brazil có sự hiện diện của dồi dào các ngôi sao hàng đầu như Richarlison, Gabriel Jesus, Roberto Firmino, Vinicius, Rodrygo và đặc biệt là chủ công Neymar, người vẫn giữ vai trò linh hồn của mọi đợt lên bóng. Tại vòng loại World Cup 2022, Selecao đã ghi tới 39 bàn thắng sau 17 trận, nhiều hơn đội có hàng công hiệu quả thứ hai tại Nam Mỹ tới tận 12 bàn.

Xếp sau Brazil, Bỉ là đội hạt giống cao nhất châu Âu và thứ hai World Cup. Quỷ đỏ đã thua một trong hai trận đấu tại Nations League vừa qua trước láng giềng Hà Lan với tỷ số tối thiểu 1-0. Đứng thứ ba là nhà vô địch Copa America, Argentina và thứ tư là đội tuyển Pháp, ĐKVĐ thế giới. Trong khi đó, đội bóng có thứ hạng cao nhất sẽ vắng mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar là đội tuyển Italia, ĐKVĐ châu Âu. Trong bảng xếp hạng FIFA tháng 10/2022, đoàn quân thiên thanh còn tiến 1 bậc để chiếm lấy vị trí thứ 6, đẩy Tây Ban Nha xuống thứ 7.

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 3).

Đội nào thăng tiến, đội nào sa sút?

So sánh bảng xếp hạng FIFA tháng 8/2018, thời điểm kết thúc World Cup 2018, với BXH FIFA tháng 10/2022, trước thềm World Cup 2022, có 20 đội tuyển quốc gia tranh tài ở Qatar vào tháng 11 tới thăng tiến thứ hạng. Trong đó, đội chủ nhà chính là ĐTQG thăng tiến mạnh mẽ nhất. Cách đây 4 năm, Qatar chỉ đứng hạng 98, bên cạnh Ấn Độ và Palestine, còn hiện tại đội bóng này đứng thứ 50, kẹp giữa CH Ireland và Ả Rập Xê-út.

Sự thăng tiến của Qatar phần nhiều nhờ chăm chỉ tham gia các giải đấu. Trong 3 năm qua, ĐT Qatar đã dự 4 giải đấu lớn ở 3 châu lục, bao gồm làm khách mời ở Copa America cũng như Cúp Vàng CONCACAF. Thành tích đáng kể nhất của Qatar là giành chức vô địch Asian Cup 2019, ngoài ra còn lọt vào bán kết Cúp Vàng CONCACAF.

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 4).

Dưới sự dẫn dắt của HLV Felix Sanchez, người được bổ nhiệm vào tháng 7/2017, ĐT Qatar hướng đến lối chơi kiểm soát bóng và tấn công với sơ đồ 3 tiền đạo. Lối chơi này hiệu quả trước những đối thủ ngang hoặc dưới cơ, nhưng lại khiến Qatar dễ dàng sụp đổ trước các đối thủ vượt trội đẳng cấp. Nhìn chung, bị bỉ bôi là có suất dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử nhờ việc đăng cai song nhật xét công tâm thì Qatar ít nhiều có chút thực lực chứ không hề hổ giấy.

Đội tuyển thăng tiến mạnh mẽ thứ hai là Canada. Trùng hợp khá thú vị, Canada đã đánh bại Qatar trong trận giao hữu hồi tháng 9. Dưới sự dẫn dắt của HLV John Herdman, đại diện của bóng đá Bắt Mỹ này đã vươn từ vị trí thứ 79 lên 41 trên bảng xếp hạng FIFA, thậm chí có lúc leo lên vị trí thứ 33.

4 năm trước, Canada đứng giữa Belarus và Lebanon, còn hiện tại sánh vai với Scotland và Na Uy. Sự thăng tiến của Canada chủ yếu dựa trên sự ra đời của thế hệ vàng mới nổi với những gương mặt Alphonso Davies (21 tuổi), Jonathan David (22 tuổi) và Tajon Buchanan (23 tuổi).

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 5).

Xếp thứ ba là Nhật Bản. World Cup 2022 sẽ là lần thứ 7 liên tiếp Samurai Xanh góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Sau World Cup 2018, HLV Hajime Moriyasu được bổ nhiệm và đội tuyển Nhật Bản mặc dù vừa vào tới vòng 1/8 nhưng thời điểm đó chỉ đứng thứ 55 trên bảng xếp hạng FIFA, một minh chứng cho sự bất cập của hệ thống này.

Kể từ đó đến nay, Samurai Xanh đã thắng 39 trong số 57 trận dưới sự dẫn dắt của ông Moriyasu, qua đó leo lên vị trí 24 trên BXH FIFA, đứng giữa Peru và Thụy Điển. Trong số các chiến thắng của ĐT Nhật Bản, gần đây có chiến thắng tưng bừng 4-1 trước ĐT Ghana, đội tuyển sa sút thảm hại nhất. Đội bóng này đã rơi từ vị trí 46 xuống 61, đồng nghĩa là ĐTQG có thứ hạng thấp nhất tại vòng chung kết World Cup 2022.

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 6).

Các ĐTQG số một các châu lục tại World Cup 2022

Tuy không còn đứng trên đỉnh thế giới nhưng đội tuyển Bỉ vẫn đứng trên đỉnh châu Âu. Chỉ đáng tiếc, thầy trò Roberto Martinez là đội tuyển duy nhất từng đứng đầu bảng xếp hạng FIFA mà không giành được bất kỳ danh hiệu nào.

Đội châu Phi có thứ hạng cao nhất là Senegal, đứng ở vị trí thứ 18, cũng là ĐKVĐ AFCON, nhà vô địch bóng đá lục địa đen. Tròn 20 năm trước, cũng tại World Cup và cũng trên đất châu Á, Senegal đã tạo ra hiện tượng lớn nhất khi lọt vào tới tận tứ kết.

ĐT Iran, đứng thứ 20, là đội tuyển châu Á có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA. Đây là kỳ World Cup thứ ba liên tiếp Carlos Queizoz dẫn dắt Iran tham gia, mặc dù ông vừa được cấp tốc bổ nhiệm. Trước đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha từng làm HLV trưởng ĐT Iran từ 2011 đến 2019.

Tại khu vực Bắc Mỹ và CONCACAF (Trung Mỹ & Caribe), đội tuyển có thứ hạng cao nhất là Mexico, đứng thứ 13. Xếp ngay phía sau là ĐT Mỹ, đứng thứ 16.

Giải khác - Từ BXH FIFA nhìn ra World Cup: Bất ngờ bảng tử thần và thực lực Qatar (Hình 7).

Bảng nào là bảng tử thần?

Thế nào gọi là bảng tử thần còn tùy vào quan điểm. Tuy nhiên, nếu dựa trên góc nhìn “số hóa” thì bảng xếp hạng FIFA là định lượng được chấp nhận rộng rãi nhất.

Cụ thể, nếu tính thứ hạng trung bình của các bảng đấu tại vòng chung kết World Cup 2022, bảng B là bảng đấu khốc liệt nhất với ĐT Anh (thứ 5), Iran (20), Mỹ (16) và Wales (19). Sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn bởi khoảng cách giữa đội có thứ hạng cao nhất và thấp nhất cũng chỉ 15 bậc.

Trong trường hợp gọi bảng tử thần dựa trên “chất lượng” thứ hạng, bảng D là bảng đấu nhiều tên tuổi đáng chú ý nhất. Bởi lẽ, đây là bảng đấu duy nhất có 2 đội nằm trong top 10 trên bảng xếp hạng FIFA. Đó là ĐT Pháp (4), đồng thời là ĐKVĐ World Cup, và ĐT Đan Mạch (10). Ngoài ra là sự hiện diện của Australia và Tunisia.

Còn xét trên yếu tố tên tuổi, bảng E mới là bảng đấu thu hút nhiều sự chú ý nhất, với sự hiện diện của hai ông lớn Tây Ban Nha và Đức, bên cạnh Costa Rica và Nhật Bản.

Tag: World Cup

BXH FIFA tháng 10/2022: Brazil số một trước World Cup

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:19
Brazil là đội hạt giống số một của World Cup 2022 khi tiếp tục đứng đầu trên bảng xếp hạng FIFA cập nhất tháng 10/2022 vừa được công bố.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.

Sôi động tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest

Thứ 2, 04/03/2024 | 08:08
Giải đua mô tô nước, đua thuyền truyền thống, việt dã... cùng loạt chương trình diễn ra sôi động trong tuần lễ Amazing Binh Định Fest 2024.

Đội trưởng F1H20 Bình Định dẫn đầu đường đua thuyền máy

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:44
Đội Bình Định – Việt Nam đứng đầu của bảng xếp hạng Giải đua thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O.

Pogba đã nói gì sau khi phải nhận án cấm 4 năm

Thứ 5, 29/02/2024 | 23:11
Nhà vô địch World Cup 2018, Paul Pogba đã có những phát biểu đầu tiên sau khi nhận án phạt cấm thi đấu 4 năm vì sử dụng chất cấm.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.