Từ chuyện cô gái bị

Từ chuyện cô gái bị "ném đá" chỉ vì hỏi chỗ mua mèo, từ bao giờ người trẻ lại kiệm lời với nhau đến thế?

Thứ 5, 24/10/2019 | 11:00
1
Vài ngày qua, câu chuyện của một cô gái vào inbox cho một anh bạn, sau đó bị từ chối thẳng thừng với lý do “hỏi không lịch sự” đang khiến nhiều người trẻ tranh cãi.

Hỏi trên mạng xã hội như thế nào mới là lịch sự?

Trích nguyên văn câu trả lời của cô gái: “Bạn ơi, cho mình hỏi con mèo bạn nuôi bạn mua ở đâu vậy”. Có thể nói, đây là một câu hỏi, thưa đầy đủ, có chủ ngữ, vị ngữ. Ngoại trừ việc không có dấu hỏi cuối câu ra thì đây là một câu nói hoàn toàn chấp nhận được và không có gì không lịch sự - theo quan điểm của phần đông cư dân mạng cũng như những người từng được học về ngữ pháp, câu cú. Vậy không lịch sự ở chỗ nào?

Cộng đồng mạng - Từ chuyện cô gái bị 'ném đá' chỉ vì hỏi chỗ mua mèo, từ bao giờ người trẻ lại kiệm lời với nhau đến thế?

Cô gái nhắn tin hỏi mua mèo và nhận được câu trả lời sốc.

Theo quan điểm của chàng trai, anh thấy bản thân không có nghĩa vụ phải trả lời cô gái. Đồng ý rằng cả hai chỉ là những cư dân trên mạng xã hội, họ không quen biết nhau thì anh chàng có thể trả lời hoặc không. “Thế bạn nói xem vì sao mình phải trả lời bạn?”. Cô gái ngay sau khi đọc xong dòng tin nhắn của chàng trai đã “Thanks” và dừng nhắn. Nhưng chàng trai vẫn cố nán lại, nhắn cho cô gái hai dòng khiến dân mạng tranh cãi: Rất tiếc bạn không có thứ mình cần. Và bạn hỏi không lịch sự nên mình không cần trả lời bạn. Cuối cùng, anh chàng này cũng “không quên” tự nhấn nút “like” vào câu nói sau cùng của bản thân.

Từ bao giờ người trẻ lại kiệm lời với nhau đến thế

Dù chưa biết người công khai đoạn tin nhắn này là ai, nhưng chỉ sau vài giờ đăng tải trên một loạt các fanpage, câu nói của chàng trai đã gây bão cũng như tạo lên một làn sóng tranh cãi về việc hỏ như thế nào mới chuẩn với một người mình chưa từng nói chuyện và thế nào là “có thứ nhau cần”.

Cô gái trẻ này chỉ hỏi chàng trai mua chú mèo mà anh đăng tải được mua ở đâu chứ không hề hỏi một vấn đề quá riêng tư tế nhị hay vấn đề gì quá khó để trả lời. Không những thế, bức ảnh chàng trai chụp cùng chú mèo của anh được để chế độ công khai, tức là bản thân anh hoàn toàn ý thức được việc hình ảnh mình và mèo cưng sẽ được nhiều người thấy hơn khi để chế độ này. Việc cô gái thấy bức ảnh và hỏi chuyện mua mèo không có gì quá đáng hay một câu hỏi không đủ lịch sự, tính cả về tình và lý.

Cộng đồng mạng - Từ chuyện cô gái bị 'ném đá' chỉ vì hỏi chỗ mua mèo, từ bao giờ người trẻ lại kiệm lời với nhau đến thế? (Hình 2).

Chàng trai đăng đàn "bóc phốt" cô gái nhưng lại nhận cả tấn "gạch đá".

Vậy mà được chàng trai hỏi lại sao mình phải trả lời bạn, bạn đâu có thứ mình cần. Vậy một số người trẻ như chàng trai đang cần gì ở nhau vậy? Một mối quan hệ bạn bè hay bất kỳ mối quan hệ nào khác cũng cần thời gian để làm quen, tìm hiểu, dù không tiến đến quan hệ yêu đương hay ra sao thì chuyện một chàng trai trả lời có phần khiếm nhã với một cô gái như vậy – theo quan điểm của số đông dân mạng là chuyện thực sự khó hiểu.

“Thứ mình cần” ở đây là gì? Chàng trai cần gì ở một cô bạn trên mạng xã hội? Một câu hỏi hết sức bình thường từ bao giờ lại phải quy chụp ra chuyện lợi ích thì mới được trả lời? Từ bao giờ một số bạn trẻ bó hẹp mối quan hệ của mình ở lợi ích trước mắt vậy? Không thấy liên quan trực tiếp tới bản thân, không thấy lợi ích thì sẽ không làm, không quan tâm. Một mối quan hệ trong xã hội hiện đại ngày nay không thể đơn thuần và nhất nhất cứ phải ràng buộc nhau dựa trên lợi ích thì mới có thể hình thành?

Hai chữ “bạn bè” mà cụ thể hơn là “bạn bè trên mạng xã hội” từ bao giờ lại xa xỉ đến thế? Chúng ta đã dành quá nhiều thời gian “ôm” màn hình ảo mà quên mất rằng bạn bè hay mối quan hệ nào cũng cần thời gian để vun đắp và phát triển chứ không thể ngày một ngày hai. Sự tôn trọng tối thiểu là nền tảng trong bất cứ mối quan hệ nào, nhưng có vẻ chàng trai trong câu chuyện này không thấy được điều đó và cũng không thấy điều đó là việc cần thiết.

Có thể đây chỉ là một trường hợp cá biệt trong chuyện hỏi như thế nào hoặc bắt đầu một mối quan hệ trên mạng xã hội như thế nào mới là hợp tình, hợp lý. Không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện này có thể gây một làn sóng tranh cãi trên nhiều diễn đàn, fanpage như thế. Xin thưa là chàng trai này cũng không phải dân kinh doanh, cần nổi tiếng gấp như một số người trẻ “nổ” để được biết đến, để bán được hàng. Đây hoàn toàn là một câu chuyện thật, một bức ảnh chụp màn hình đoạn hội thoại giữa một cô gái đang muốn hỏi mua mèo và một chàng trai sở hữu chú mèo đã từng đăng lên hình ảnh chụp chung với chú mèo của mình để chế độ công khai.

Từ bao giờ quan hệ lợi ích mà đặc biệt là lợi ích trước mắt lại ám ảnh một số người đến cả những câu hỏi rất đỗi bình thường như vậy. Chỉ trong thời gian ngắn, bài đăng của chàng trai đã nhận về hơn 40 nghìn lượt bày tỏ cảm xúc cùng 30 nghìn lượt share. 

Bích Phượng

“Nổi sóng” mạng: Thực hư đám cưới “1 ông 2 bà” ở Thái Nguyên; nuôi bạn trai ăn học 6 năm ròng, đến khi thành đạt nhận được “cú đá” cùng 200 triệu đồng

Thứ 4, 23/10/2019 | 19:00
Mới đây, cộng đồng mạng lan truyền câu chuyện tình yêu có kết thúc khá buồn của một cô gái: Quyết định nghỉ học đại học, kiếm tiền nuôi người yêu ăn học 6 năm trời đến khi thành công, chàng trai lại phũ phàng “đá” cô và đền bù 200 triệu đồng.

“Nổi sóng” mạng: Shipper bị bùng đơn hàng vì lí do ngớ ngẩn, hỏi địa chỉ mua mèo nhận được câu trả lời “thế bạn nói xem sao mình phải trả lời bạn”

Thứ 3, 22/10/2019 | 19:00
Câu nói "thế bạn nói xem sao mình phải trả lời bạn" đang xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội có nguồn gốc từ đoạn chat hỏi về việc mua mèo của hai bạn trẻ.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.

Con gái bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, mẹ liều mình lao tới giải cứu

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:03
Dù bị đánh tới mức bị thương nặng, người mẹ vẫn cố gắng cứu con gái khỏi tay bắt cóc.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.