Tuyên Quang: Xe quá tải chở cát, ngang nhiên tung hoành phá nát đường dân sinh

Tuyên Quang: Xe quá tải chở cát, ngang nhiên tung hoành phá nát đường dân sinh

Đỗ Tuấn Linh
Chủ nhật, 31/05/2020 | 05:50
0
Xe chở cát ngang nhiên tung hoành trên tỉnh lộ ĐT 189 khiến nhiều tuyến đường dân sinh xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi... làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh.

Video: Xe chở cát phá nát đường dân sinh

Tuyên Quang: Xe chở cát phá nát đường dân sinh

Dân lo... chết vì bụi

Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Hàm Yên phải sống trong tình trạng bụi bay mù mịt do những chiếc xe tải lặc lè chở cát, cuốn theo những lớp bụi từ các bãi tập kết cát chạy dọc tuyến đường ĐT 189 (đoạn qua 2 xã Tân Thành, Phù Lưu) khiến hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vấn đề này, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trước những phản ánh của người dân, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã trực tiếp xuống địa bàn 2 xã Phù Lưu và xã Tân Thành để ghi nhận thực tế. Chạy dọc tuyến đường ĐT189, không khó bắt gặp những hình ảnh người điều khiển xe máy bằng một tay, tay còn lại che miệng, nheo mắt sau những lớp bụi mù mịt từ những chiếc xe vận chuyển cát tạo ra.

Những chiếc xe vận chuyển cát hầu hết đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá khổ quá tải, chở lặc lè với mảnh bạt nhỏ không che hết thùng, ì ạch bò từ điểm khai thác cát trên địa bàn thôn Thụt, xã Phù Lưu về bãi tập kết trên địa bàn xã Tân Thành để tiêu thụ.

Mỗi khi qua các ổ gà, ổ voi, những chiếc xe nghiêng ngả khiến đất cát rơi vãi dọc tuyến đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng chức năng nào của huyện Hàm Yên tuần tra, kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm này.

Bức xúc khi phải hứng chịu ảnh hưởng từ những xe quá tải vận chuyển cát qua cửa nhà, ông Q.H., sinh sống gần tuyến đường ĐT 189 nói: “Xe chạy suốt ngày, chỉ có người dân là khổ. Khi thời tiết nắng thì chúng tôi đều phải đóng cửa hết, không làm ăn, buôn bán gì được. Nhiều khi còn không thở được, bụi bay như sương mù, nếu mà cứ vận chuyển như thế này khả năng chúng tôi chết vì bụi mất”.

Còn chị N.T.H., người dân sinh sống trên địa bàn xã Tân Thành, cho hay: “Trước đây, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng đã tổ chức cải thiện lại cả tuyến đường. Tuy nhiên, họ chỉ đổ những đống đá vào các ổ voi, ổ gà mà không san gạt khiến mặt đường mấp mô, nhiều phương tiện tham gia giao thông gặp nguy hiểm”.

Môi trường - Tuyên Quang: Xe quá tải chở cát, ngang nhiên tung hoành phá nát đường dân sinh

Xe chở cát ngang nhiên tung hoành trên tỉnh lộ ĐT 189 khiến nhiều tuyến đường dân sinh xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi...

“Mỗi khi trẻ con đi học về, đường bụi mù có khi còn xô đống ngã vào nhau, nên đã nhiều lần người dân nơi đây phải chặn không cho các phương tiện vận chuyển qua tuyến đường này nữa” - Chị H. bức xúc nói. Điều đáng ngại nhất là dọc tuyến đường ĐT 189, có rất nhiều điểm trường mầm non ngay sát đường.

Thông tin với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, bà Tạ Thị Dậu - Hiệu trưởng trường mầm non Tân Thành cho biết: “Khi trời nắng, hành lang trước cửa phòng tôi cứ một lúc không lau là lại bụi phủ dày. Với lớp học, sau mỗi lần xe qua, các cô phải lau đi lau lại từ 4 -5 lần thì mới đảm bảo được việc sinh hoạt của học sinh. Trước đó mỗi khi trời đổ mưa, không thoát được nước, các xe di chuyển qua đây khiến đường sụt lún, hỏng liên tục, đến xe ô tô con còn không đi được”.

Được biết, trường mầm non Tân Thành có tất cả 600 học sinh với 9 điểm trường trải dọc vào trong các xã trên địa bàn huyện. Dọc tuyến đường ĐT 189 có 2 điểm trường mầm non, mỗi điểm trường có khoảng 100 học sinh theo học.

Chính quyền xã kêu khó

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường tỉnh lộ ĐT 189 từ xã Bình Xa đến xã Yên Thuận có chiều dài trên 60km, là tuyến đường giao thông quan trọng đi qua 7 xã và vùng trọng điểm về cây ăn quả của huyện. Để thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cả tuyến đường này đã được nâng cấp, cải tạo từ 2015 với tổng vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng. Trong đó, hơn 87% từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), còn lại từ vốn đối ứng của Chính phủ và chỉ đáp ứng xe vận chuyển dưới 10 tấn. Tuy nhiên, hiện tại tuyến đường này phải cõng những chiếc xe ben chở cát ướt nặng gấp khoảng 3 - 4 lần so với tải trọng quy định khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.

Môi trường - Tuyên Quang: Xe quá tải chở cát, ngang nhiên tung hoành phá nát đường dân sinh (Hình 2).

Những chiếc xe ben chở cát ướt nặng gấp khoảng 3 - 4 lần so với tải trọng quy định khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.

Trả lời PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ông Ma Văn Huy- Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu (Hàm Yên, Tuyên Quang) cho biết: “UBND xã không có quyền cấm các phương tiện di chuyển qua địa bàn. Trước những phản ánh của người dân địa phương, lãnh đạo UBND xã Phù Lưu cũng có phối hợp với cơ quan chức năng làm việc với các doanh nghiệp hoạt động khai thác trên địa bàn yêu cầu vận chuyển đúng trọng tải được cấp phép, khai thác đúng theo giấy phép và phải cắm mốc tại phạm vi khai thác”.

“Công ty TNHH Vinh Hoa được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát từ 2015. Việc vận chuyển cát đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi. Khi đường có dấu hiệu xuống cấp, lãnh đạo huyện đã yêu cầu và phía công ty tổ chức sửa chữa 1 lần”, ông Huy nói. 

Thông tin thêm, vị lãnh đạo xã cho hay: “Từ khi có hoạt động khai thác cát, 2 bên bờ sông bị ảnh hưởng, nguy cơ lở sâu vào diện tích đất canh tác. Xã đã nhiều lần kiến nghị công ty điều chỉnh hoạt động tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện và ngành giao thông tỉnh Tuyên Quang cắm biển hạn chế tải trọng, không cho xe tải nặng chạy vào tuyến đường này, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, các cơ quan chức năng vẫn không có giải pháp xử lý triệt để. Sự việc kéo dài năm này qua năm khác phải chăng là do sự “hồn nhiên” của các chủ bến bãi hay sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng địa phương là điều dư luận mong mỏi được làm rõ.

Đường sửa 2 lần vẫn... hỏng

Khi PV đặt vấn đề làm rõ việc xe chở cát (quá khổ, quá tải) tung hoành phá nát tuyến đường ĐT 189 (đoạn qua xã Phù Lưu) với Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên, vị này cho biết, "huyện đã nắm được sự việc và yêu cầu công ty sửa đường 2 lần", tuy nhiên đường vẫn hỏng khiến người dân bức xúc.

 

Vụ “đất tặc” hoành hành suốt 2 năm: Làm việc với lãnh đạo xã xong, phóng viên bị "hỏi thăm"

Thứ 7, 30/05/2020 | 09:51
Liên quan đến vụ việc một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất trái phép mang đi bán kiếm lời, có dấu hiệu chính quyền địa phương “chống lưng” cho doanh nghiệp.

Tuyên Quang: Suốt 2 năm “đất tặc” ngang nhiên tung hoành, chính quyền có "nhắm mắt" làm ngơ?

Thứ 5, 28/05/2020 | 06:30
Lợi dụng việc “hạ độ cao, hạ cốt nền”, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất trái phép mang đi bán kiếm lời.

Tuyên Quang: “Phù phép container" vô tư chở quá khổ, quá tải qua mắt lực lượng chức năng

Thứ 3, 05/05/2020 | 07:28
Cõng trên mình khoảng 60 - 80 tấn hàng, nhiều xe quá tải tự chế tung hoành khắp Quốc lộ 2, vô tư qua mặt lực lượng chức năng… trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.