Uy thế của TT Putin có thể hóa giải thế đối đầu của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong “bài toán” hóc búa Syria?

Uy thế của TT Putin có thể hóa giải thế đối đầu của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong “bài toán” hóc búa Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 04/07/2020 | 20:00
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các đối tác của mình ở Syria là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran triển khai việc đối thoại hòa bình với các lực lượng đối lập ở Syria nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc chiến tranh 9 năm ở quốc gia Trung Đông. Động thái này của nhà lãnh đạo Nga có thể khiến Iran và Thổ Nhĩ Kỳ xích lại gần nhau?

Phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người đồng cấp Iran Rouhani hôm 1/7, nhà lãnh đạo Nga cho biết: “Một cuộc thảo luận về vấn đề Syria nên được tăng cường theo tinh thần đề ra của Ủy ban hiến pháp tại Thụy Sỹ. Tôi đề nghị hỗ trợ quá trình này nhằm trợ giúp những người tham gia cuộc gặp và bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp”.

Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, việc ba nước đồng thuận về quá trình chuyển đổi chính trị còn chưa rõ ràng, tuy nhiên, Ankara và Tehran đã hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình nghị sự khu vực.

Dẫu vậy, Galip Dalay, chuyên gia tại Đại học Oxford, tin rằng có một điều chắc chắn: Ở Idlib, cái gọi là “ Astana ba bên” thực sự chỉ là “Astana hai bên”, giữa Moscow và Thổ Nhĩ Kỳ mà không có Iran.

Tiêu điểm - Uy thế của TT Putin có thể hóa giải thế đối đầu của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong “bài toán” hóc búa Syria?

Tổng thống Putin trong cuộc họp trực tuyến 

Điều này khiến Iran càng thêm quyết tâm làm suy yếu các thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, ông Galip Dalay cho biết.

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đồng điệu ở việc lợi ích của cả hai nước đều gắn với sự phản đối sự tan rã lãnh thổ của Syria và vai trò lớn hơn của Mỹ, còn lại mối quan tâm của hai nước hầu hết đều khác nhau, chuyên gia cho biết.

“Sự khác biệt giữa họ chỉ ngày càng lớn hơn’, ông Galip Dalay cho biết.

Nga và Iran là những người ủng hộ chính của chế độ Tổng thống Bashar Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập. Ba nước bắt đầu hợp tác nhằm giảm xung đột trong cuộc nội chiến ở Syria từ chương trình ngoại giao hồi năm 2017.

Bedir Mulla Reshid, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược Omran ở Istanbul cho biết Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đối đầu gián tiếp với Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu.

“Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập chính trị và quân sự của chính phủ Syria, đối đầu với cả chính quyền ông Assad lẫn lực lượng được Iran gửi đến Syria. Đối với Iran, ngay từ ngày đầu tiên, Iran đã ủng hộ chính quyền ông Assad”, ông Bedir Mulla Reshid cho hay.

Trong cuộc họp video được truyền hình trực tiếp, một lần nữa, ông Rouhani đã cam kết Iran hỗ trợ chính phủ hợp pháp của Tổng thống Bashar Assad.

Cuộc họp ba bên tiếp theo giữa các quốc gia dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Iran, nhưng ngày vẫn chưa được ấn định.

Trong khi đó, vòng thứ ba đàm phán của ủy ban lập hiến Syria được LHQ giám sát sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Ủy ban gồm 150 thành viên, ra mắt tại Geneva vào tháng 10/2019, bao gồm chính phủ Syria và các nhà lãnh đạo phe đối lập, cũng như các đại diện dân sự.

Ankara đã ngăn chặn Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd Syria (PYD) mà họ coi là một nhóm khủng bố, tham gia các cuộc đàm phán ở Geneva.

Theo ông Reshid, Iran hy vọng sẽ tăng cường ảnh hưởng ở Syria thông qua các lực lượng dân quân và các tổ chức cứu trợ.

Joe Macaron, một nhà phân tích chính sách đối ngoại ở Trung Đông tại Trung tâm Ả Rập có trụ sở tại Washington, nói rằng các động thái ở khu vực, đặc biệt là lệnh trừng phạt của Đạo luật Caesar Mỹ áp đặt với Syria đã gây trở ngại cho việc tiến tới hình thành sự ổn định chính trị.

Đạo luật Caesar có hiệu lực vào ngày 17 tháng 6 năm 2020, với các lệnh trừng phạt nhắm vào chính phủ Syria vì cáo buộc gây “tội ác chiến tranh”.

“Idlib vẫn là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, trong khi đó xung đột vẫn tiếp diễn giữa Moscow và Washington ở phía đông bắc Syria”, ông Mac Macaron cho hay.

Theo chuyên gia này, các quốc gia đối thủ, dường như rất quan tâm đến việc dành thời gian để củng cố ảnh hưởng của họ và không sẵn sàng giải quyết xung đột theo các điều khoản hiện tại.

Tuy nhiên, chính quyền Syria sẵn sàng thực hiện một quá trình chuyển đổi chính trị bằng cách nhượng bộ cũng là điều có thể xảy ra.

Ông Anton Mardasov, học giả của Viện Trung Đông tại Syria cho rằng, giải pháp thỏa hiệp của Syria có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài.

Và Moscow tiếp tục nắm giữ vai trò là trung gian hòa giải. Trong khi đó, trọng tâm chính của các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga dường như là về phần phía đông của Syria. Moscow có khả năng sẽ phê duyệt các hoạt động của Ankara để gây áp lực lên người Kurd một lần nữa, chuyên gia nhận định.

Chiến sự Syria: Bí mật trong kho vũ khí khổng lồ khủng bố giấu ở Aleppo

Thứ 7, 04/07/2020 | 08:02
Quân đội Syria đã thu giữ một lượng lớn vũ khí do khủng bố kiểm soát miền Bắc Aleppo bỏ lại. Điều bất ngờ nằm trong nguồn gốc của các loại vũ khí này.

Chiến sự Syria: Cùng quẫn tự chém giết nhau, phiến quân bỏ mạng hàng loạt ở Idlib

Thứ 4, 01/07/2020 | 19:45
Các cuộc xung đột, chém giết lẫn nhau của các phiến quân đang diễn ra rầm rộ ở Idlib và làm tiêu hao một lượng lớn quân cho các bên liên quan.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.