Vạn Thịnh Phát chi tiền để duy trì hơn 1.400 "công ty ma" thế nào?

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 06/06/2024 | 16:09
0
Vạn Thịnh Phát chi 8 - 10 tỷ đồng mỗi tháng để trả lương cho những cá nhân được thuê đứng tên các “công ty ma” với mức lương cao nhất là 12 triệu đồng/người/tháng.

Hơn 30 nghìn tỷ không thể trả cho nhà đầu tư

CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 34 bị can về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Trong đó, bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố về cả 3 tội danh trên.

Theo đó, năm 2018, Ngân hàng SCB trong tình trạng gặp nhiều khó khăn, kèm theo tình hình nợ xấu kéo dài nên Trương Mỹ Lan đã họp với Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc; Nguyễn Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán TVSI và Hồ Bửu Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn thạnh phát để ra chủ trương sử dụng Công ty An Đông và các công ty khác phát hành trái phiếu, huy động tiền từ người dân để xử lý khó khăn cho SCB.

Hồ sơ điều tra - Vạn Thịnh Phát chi tiền để duy trì hơn 1.400 'công ty ma' thế nào?

Trong vụ án trước đó, HĐXX tuyên Trương Mỹ Lan án tử hình về tội Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 20 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Trên cơ sở đó, các nhân sự chủ chốt của SCB, Công ty Chứng khoán TVSI, Vạn Thịnh Phát đã họp bàn, lên phương án tạo lập trái phiếu và thông qua Công ty Chứng khoán TVSI và Ngân hàng SCB phát hành và chào bán cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Trương Mỹ Lan, các đối tượng có liên quan tại Công ty Chứng khoán TVSI, Ngân hàng SCB và Tập đoàn VTP đã sử dụng 4 Công ty: An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Công ty Setraphát hành 25 mã trái phiếu “khống”, không có tài sản đảm bảo.

Với tổng khối lượng 308 triệu trái phiếu phát hành, các đối tượng đã lừa bán cho các nhà đầu tư và thu về 30.869 tỷ đồng.

"Số tiền thu được từ hoạt động bán trái phiếu không sử dụng đúng mục đích là đầu tư vào các Dự án kinh tế để sinh lời, đảm bảo nghĩa vụ hoàn trả gốc và lãi cho các trái chủ mà bị các đối tượng rút tiền và sử dụng toàn bộ số tiền huy động được cho các mục đích khác, dẫn đến không có đủ nguồn tiền để chi trả gốc và lãi cho các trái chủ", kết luận nêu.

Chi 8-10 tỷ mỗi tháng cho các "công ty ma"

Trước tiên, nhóm đối tượng đã thành lập nhiều công ty “ma” (không có bộ máy nhân sự, hoạt động thực tế), thuê người đứng tên thành lập Công ty, sở hữu cổ phần, tài sản, khoản vay, ký khống tài liệu ... phục vụ cho các hoạt động tài chính của Tập đoàn.

Việc thành lập các “Công ty ma” cho Tập đoàn do Văn phòng HĐQT phụ trách, phối hợp với Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc và Nguyễn Phương Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty SPG thực hiện.

Các đối tượng sẽ tiến hành đặt tên công ty, thuê người đứng tên thành lập công ty, tìm địa chỉ ảo trên đăng ký kinh doanh, chọn ngành nghề kinh doanh ... cho phù hợp với các hoạt động tài chính cụ thể.

Nguyễn Ngọc Dương chỉ đạo Bùi Đức Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Natural Land và các nhân viên thuộc Công ty Sunny World, Natural Land... tìm kiếm, thuê người và cung cấp thông tin cho Phan Chí Luân, nhân viên Văn phòng HĐQT.

Luân là người quản lý, cập nhật danh sách để kiểm tra điều kiện của các cá nhân, chuyển thông tin cho Đặng Phương Hoài Tâm, nhóm Đặng Ngọc Diệp, nhân viên Văn phòng HĐQT để báo cho Hoàng Gia Thủy, nhân viên Văn phòng HĐQT soạn thảo hồ sơ thành lập Công ty rồi chuyển cho Liêu Nguyễn Phượng Uyên, nhân viên Văn phòng HĐQT làm thủ tục thành lập Công ty tại Sở KH&ĐT Tp.Hồ Chí Minh.

Hồ sơ điều tra - Vạn Thịnh Phát chi tiền để duy trì hơn 1.400 'công ty ma' thế nào? (Hình 2).

Trụ sở của Vạn Thịnh Phát tại Quận 1, Tp.HCM.

Các “công ty ma” sau khi được thành lập được báo cho Phan Chí Luân để theo dõi tổng thể, nhóm Hoàng Gia Thủy sẽ quản lý các con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh và hồ sơ liên quan...Các công ty được thành lập nhằm phục vụ cho các hoạt động tài chính của Tập đoàn như: vay vốn, phát hành trái phiếu, mua bán/chuyển nhượng cổ phần, tài sản....

Vạn Thịnh Phát sắp xếp nguồn tiền từ 8 – 10 tỷ đồng/tháng để chi trả lương cho các cá nhân được thuê, tùy vào mức độ tham gia. Đơn cử, lương đứng tên thành lập công ty 12 triệu đồng/tháng, lương đứng tên cổ phần 2 triệu đồng/tháng hay lương đứng tên tài sản là khoảng 15 triệu đồng/năm.

Cuối năm, Đặng Phương Hoài Tâm sẽ tổng hợp danh sách tài sản và cá nhân đứng tên tài sản cho Trương Mỹ Lan để xin nguồn chỉ trả lương. Sau đó, tiền mặt được chuyển lên Văn phòng HĐQT để Đặng Phương Hoài Tâm trực tiếp chi tiền mặt cho các trưởng nhóm tìm người đứng tên.

Với phương thức này, Vạn Thịnh Phát đã có 1.470 Công ty (trong đó có 46 Công ty nước ngoài) với gần 1.800 cá nhân để đứng tên thành lập doanh nghiệp, đứng tên khoản vay, cổ phần, tài sản, ký khống tài liệu, chứng từ.

Sau khi được thành lập, các “công ty ma” sẽ được lựa chọn, đưa vào sử dụng cho các hoạt động tài chính của Vạn Thịnh Phát. Trong đó, 656 Công ty được sử dụng để vay tiền từ SCB (hiện còn 435 công ty còn dư nợ gốc và lãi, đều thuộc nhóm không có khả năng thu hồi); 85 công ty được thành lập để chuyển tiền từ Việt Nam đi nước ngoài và 63 Công ty nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam thông qua Ngân hàng SCB.

Ngoài ra, gần 50 Công ty được sử dụng để tạo lập, phát hành trái phiếu và hàng trăm Công ty khác được thành lập cho các mục đích khác như mua tài sản, đứng tên Dự án, cơ cấu lại sở hữu cổ phần giữa các công ty, chuyển nhượng cổ phần, tài sản cho các cá nhân theo mục đích của Trương Mỹ Lan.

Bộ Công an ra thông báo kết thúc điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát

Thứ 4, 05/06/2024 | 22:16
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Bản Kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), đồng thời đề nghị truy tố đối với 34 bị can về 3 tội danh.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo trend “ra khơi tìm kho báu”

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:45
Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý người tạo trend “ra khơi tìm kho báu”.
Cùng tác giả

Nam Định: Thí sinh "hồ hởi" kết thúc môn thi tiếng Anh

Thứ 6, 28/06/2024 | 17:09
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (Nam Định) nhiều thí sinh chuyên Anh đánh giá đề thi bám sát chương trình và môn thi cuối cùng kết thúc nên các em đều vui vẻ.

Nam Định: “Kẻ cười, người khóc” sau khi kết thúc 2 tổ hợp thi

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:02
Tại điểm thi huyện Giao Thuỷ (Nam Định) sau khi kết thúc tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội cho thấy, thí sinh thi khối xã hội hoàn thiện bài tốt hơn.

Học sinh trường chuyên ở Nam Định “than” đề Toán khó, phân hoá cao

Thứ 5, 27/06/2024 | 17:51
Nhiều học sinh tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Tp.Nam Định, tỉnh Nam Định) đánh giá đề toán khó hơn năm trước, có sự phân hoá cao và khó đạt điểm trên 8.

Nam Định: Thí sinh rạng rỡ sau khi kết thúc môn Ngữ văn

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:14
Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (Tp. Nam Định, tỉnh Nam Định) đánh giá đề thi Ngữ văn dễ, phù hợp với cả học sinh thi khác khối.

Nam Định: Sĩ tử "đội mưa" trong ngày đầu dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 27/06/2024 | 08:56
Sáng ngày 27/6, địa bàn Nam Định xảy ra mưa lớn khiến việc di chuyển của phụ huynh và thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 gặp nhiều khó khăn.
Cùng chuyên mục

Lừa chiếm hơn 1 tỷ đồng, người đàn ông nhận cái kết đắng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 20:31
Tổng hình phạt tù mà bị cáo Cương phải thi hành là 9 năm tù. Ngoài ra, bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Công an Quảng Nam bắt người đàn ông Trung Quốc bị truy nã

Chủ nhật, 30/06/2024 | 13:45
Sau khi bị cơ quan chức năng Trung Quốc khởi tố, Fan Chao đã bỏ trốn sang Việt Nam và bị bắt giữ.

Bình Phước: Tăng cường truyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:00
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo ANTT khu vực biên giới.

Bắt tạm giam nữ tài xế ô tô gây tai nạn khiến 2 người chết ở Vũng Tàu

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:23
Công an thành phố Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nữ tài xế lái ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 5 người bị thương, xảy ra vào tối 27/6.

Bất ngờ lời khai của người đàn ông mang lựu đạn giả cướp ngân hàng

Thứ 6, 28/06/2024 | 15:22
Đứng trước bục khai báo, Đinh Khương Linh khai nhận hành vi phạm tội của mình. Linh xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Quảng Nam bắt người đàn ông Trung Quốc bị truy nã

Chủ nhật, 30/06/2024 | 13:45
Sau khi bị cơ quan chức năng Trung Quốc khởi tố, Fan Chao đã bỏ trốn sang Việt Nam và bị bắt giữ.

Lừa chiếm hơn 1 tỷ đồng, người đàn ông nhận cái kết đắng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 20:31
Tổng hình phạt tù mà bị cáo Cương phải thi hành là 9 năm tù. Ngoài ra, bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.