Vì sao Chasiv Yar trở thành "điểm nóng" mới trong xung đột ở Ukraine?

Thứ 5, 09/05/2024 | 03:52
0
Chasiv Yar, thành phố ở miền đông Ukraine, là địa điểm quan trọng với cả Ukraine và Nga trong tình hình giao tranh hiện tại.

Chasiv Yar giữ vị trí chiến lược ở giai đoạn hiện tại của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: Getty

Newsweek ngày 7/5 đưa tin, cuộc giao tranh đang diễn ra xung quanh thành phố Chasiv Yar có thể là một trong những trận đánh then chốt nhất của xung đột Nga - Ukraine.

Theo bản cập nhật chiến trường mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tổ chức tư vấn có trụ sở ở Mỹ, các lực lượng Nga đã tiếp tục hoạt động tấn công nhằm vào Chasiv Yar trong những ngày gần đây.

Hồi tháng 3, ISW từng viết rằng việc kiểm soát Chasiv Yar "sẽ mang lại một số lợi ích cho các lực lượng Nga, dù không quá lớn nhưng vẫn đủ để giúp cải thiện hoạt động của họ trên chiến trường".

Bản đồ chiến trường mới nhất của ISW cho thấy Nga đang tiến quân về phía tây và phía bắc của thành phố Bakhmut (thuộc quyền kiểm soát của Nga từ tháng 5/2023).

Chasiv Yar nằm cách Bakhmut gần 10km về phía tây. Thành phố này là một trung tâm quan trọng với Kiev kể từ năm 2014 và là nơi đặt một bệnh viện quân sự quan trọng của Ukraine. Sau đó, Chasiv Yar còn là trụ sở để Ukraine triển khai JFO - các biện pháp quân sự và pháp lý đối phó Nga cùng lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Với việc hầu hết cư dân đã sơ tán, Chasiv Yar là một điểm tập kết quan trọng của quân đội Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ thành phố Bakhmut (hiện do Nga kiểm soát).

Chasiv Yar là cửa ngõ vào các mục tiêu chiến lược mà quân đội Nga nhắm đến. Ảnh: CBC

Chasiv Yar nằm trên một ngọn đồi với tầm nhìn bao quát khu vực xung quanh. Theo Newsweek, nếu kiểm soát được thành phố này, Nga có thể đẩy lui binh sĩ Ukraine khỏi một khu vực rộng lớn ở phía nam, đồng thời tạo khoảng cách xa hơn giữa các đơn vị quân đội Ukraine với các tuyến tiếp tế và liên lạc của Nga ở Bakhmut.

Chasiv Yar còn đóng vai trò là cửa ngõ vào 2 thành phố Kramatorsk và Slovyansk. Đây là 2 mục tiêu chiến lược mà các lực lượng Nga nhắm đến trong nỗ lực kiểm soát hoàn toàn vùng Donetsk.

"Nếu Nga kiểm soát được Chasiv Yar, tác động của bước tiến này với hoạt động quân sự và chiến lược của Moscow sẽ lớn hơn so với việc chiếm đóng Avdiivka", ISW viết. Tuy nhiên, tổ chức tư vấn này không rõ trong bao lâu các lực lượng Nga có thể kiểm soát Chasiv Yar.

Theo Newsweek, dù bằng cách nào, cuộc chiến giành kiểm soát ở Chasiv Yar có thể mang tính quyết định. Trên mạng xã hội X, nhà phân tích ủng hộ Ukraine Radu Hossu viết rằng, nếu giành kiểm soát Chasiv Yar, Moscow "có thể tận dụng sự mệt mỏi vì xung đột của phương Tây và căng thẳng chính trị nội bộ của mỗi quốc gia châu Âu để gây áp lực nhằm kết thúc xung đột với các điều kiện có lợi".

Các lực lượng Nga được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào mùa hè năm nay, với ý định giáng một đòn đủ mạnh vào Ukraine.

Nguyễn Thái - Newsweek

Cùng chuyên mục

Bí quyết giúp “nữ hoàng cơ bụng” có vòng 2 ai nhìn cũng mê

Thứ 2, 20/05/2024 | 03:31
Dù chỉ cao 1m63 song bù lại, vóc dáng của Chen Nuanyang cực kỳ cân đối, săn chắc.

Clip: Vội vài giây, ô tô bán tải tông văng xe máy điện, 2 nữ sinh gặp đại họa

Thứ 2, 20/05/2024 | 00:29
Xe máy điện vừa di chuyển vào giữa ngã 4 thì bị ô tô bán tải tông văng cả người lẫn xe.

Cô gái thổi kèn "gây sốt" Điện Biên có thân thế bất ngờ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 23:55
Đoạn clip nữ ca sĩ thổi kèn giữa dòng người trong lễ diễu binh diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ thu hút hàng triệu lượt xem.

Trực thăng chở Tống thống Iran gặp nạn

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:53
Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn trực thăng, nơi có rất nhiều sương mù.

Công an thông tin vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:51
Đám cháy xảy ra tại chung cư mini cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum với 37 phòng.