Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 15/05/2023 | 07:31
0
Hai cán bộ y tế đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến việc 4 trẻ nhỏ tiêm phải vắc – xin hết hạn từ tháng 3/2023

Ngày 14/5, ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, liên quan đến việc 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn sử dụng, đơn vị đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Bích (cán bộ phụ trách tiêm chủng) và ông Nguyễn Văn Sơn (người trực tiếp tiêm cho trẻ), cán bộ công tác tại Trạm y tế xã Thăng Bình.

Hai cán bộ y tế này bị đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 12/5.

Ông Nam cũng cho hay, sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm y tế huyện Nông Cống đã yêu cầu tất cả các trạm y tế tiến hành rà soát lại hạn sử dụng các loại vắc – xin đã được cấp, tuân thủ nghiêm quy trình bảo quản, tiêm chủng cho trẻ theo quy định của bộ Y tế.

Đang chăm con tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Huế, trú xã Thăng Bình, huyện Nông Cống cho biết, khi chị đưa con tới trạm y tế tiêm chủng, nhân viên Trạm y tế Thăng Bình không giới thiệu tên thuốc và hạn sử dụng cho mà chị phải hỏi mới biết con mình tiêm thuốc gì. Dù hỏi tên thuốc, nhưng do chủ quan, không nghĩ là thuốc hết hạn nên chị này cũng không xem hạn sử dụng trước khi tiêm cho con.

Sức khỏe - Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Bốn trẻ bị tiêm phải vắc - xin hết hạn sử dụng đang được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Sau khi tiêm cho con trở về nhà phân vân nên chị Huế mang vỏ thuốc ra xem thì giật mình nhìn thấy trên hạn sử dụng đề tháng 3/2023. Chị này đã gọi điện cho chồng và lập tức mang vỏ thuốc lên Trạm y tế xã Thăng Bình báo cáo sự việc.

Chị Huế cho rằng, là nhân viên y tế đã được học, tập huấn và nắm vững quy trình tiêm chủng, nhưng Trạm y tế Thăng Bình vẫn tiêm thuốc quá hạn nhiều tháng cho con chị và các cháu nhỏ khác là sự tắc trách.

Tiếp nhận thông tin, con chị Huế và 3 trẻ bị tiêm phải thuốc quá hạn, nhưng cán bộ Trạm y tế Thăng Bình vẫn bàng quang, coi nhẹ vấn đề nên chị này đã trình báo sự việc tới công an xã.

Chị Ngọ Thị Hưng – Mẹ của một cháu bé bị tiêm vắc – xin hết hạn cho hay, khi phát hiện con mình bị tiêm thuốc hết hạn, chị đã gọi điện cho cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình, nhưng người này nói với chị là “không sao”. Thấy con sốt cao, sức khỏe yếu, chị Hưng đã yêu cầu Trạm y tế chuyển con mình tới Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi và điều trị.

“Tôi mong cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với những người vô trách nhiệm để xảy ra tình trạng này”, chị Hưng bức xúc nói

Sức khỏe - Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế (Hình 2).

4 mẫu vắc - xin hết hạn đã được tiêm cho trẻ.

Ông Phan Văn Chương, Trưởng Trạm y tế xã Thăng Bình cho biết, do chủ quan, cán bộ y tế lấy ra 6 lọ vắc – xin nhưng chỉ kiểm tra 2 lọ đầu thì còn hạn sử dụng, không kiểm tra 4 lọ còn lại.

Khi phát hiện sự việc, trạm y tế đã tiến hành thăm khám, theo dõi sức khỏe và chuyển các cháu nhỏ xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để tiếp tục theo dõi, điều trị theo yêu cầu của gia đình.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tổ chức điều tra, họp hội đồng tư vấn chuyên môn; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng.

Sáng ngày 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống tổ chức tiêm dịch vụ các mũi vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 cho 15 trẻ. Trong đó, 6 bé được tiêm vắc xin Hexaxim (vắc xin 6 trong 1 phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do H.Influenzae type B (Hib) gây ra).

Ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho hay, tình trạng các bệnh nhân nhi đã ổn định, không có biểu hiện bất thường và bệnh viện sẽ cho tiếp tục làm lại các xét nghiệm, theo dõi sức khỏe bệnh nhân.

Cảnh sát cơ động chốt chặn, phong tỏa nhà “Tuấn Thần Đèn” ở Thanh Hóa

Thứ 5, 11/05/2023 | 14:33
Hàng chục Cảnh sát cơ động tiến hành phong tỏa đường, bao vây nhà "Tuấn Thần Đèn" và khám nhà một dân "anh chị" khác tại TP.Thanh Hóa

Cập nhật tình hình sức khỏe 4 trẻ tiêm vắc xin quá hạn phải nhập viện

Thứ 5, 11/05/2023 | 09:58
Bốn trẻ em ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tiêm vắc xin quá hạn có biểu hiện sốt, sưng tay phải nhập viện điều trị.

Bộ Y tế: Những đối tượng tiêm chủng vắc-xin bắt buộc

Thứ 3, 02/05/2023 | 09:23
Các vắc-xin được đưa vào trên cơ sở khuyến cáo của WHO, Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin Bộ Y tế, tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.
Cùng tác giả

Thanh Hoá: Yêu cầu xuất bán 25.000 con lợn, dừng nuôi để xử lý môi trường

Chủ nhật, 02/06/2024 | 16:07
Cơ quan chức năng yêu cầu chủ trang trại nuôi 25.000 con lợn xuất bán lợn, không tái đàn và dừng hẳn việc chăn nuôi để đánh giá lại hệ thống xử lý môi trường

Khống chế đối tượng cầm gậy xông vào trụ sở công an phường gây rối

Thứ 6, 31/05/2024 | 16:50
Sau khi cầm gậy sắt xông vào trụ sở Công an phường Phú Sơn, TP.Thanh Hóa gây rối, Cường đã bị lực lượng công an khống chế, tạm giữ để phục vụ điều tra

Thanh Hóa: Kiểm tra việc cổ phần hóa, bán tài sản của Công ty Sông Mã

Thứ 6, 31/05/2024 | 16:16
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa sẽ kiểm tra việc cổ phần hóa của Công ty Sông Mã – là đơn vị liên quan đến dự án Hạc Thành Tower khiến cựu Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vướng lao lý

Nguy hiểm khi người dân mang gỗ, gạch, đá … ra chặn đường làm sân phơi lúa

Thứ 3, 28/05/2024 | 09:31
Một số người dân mang cây gỗ, gạch, đá … ra chặn một làn đường trên Tỉnh lộ 528, đoạn qua địa bàn huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để tận dụng phơi lúa

8 doanh nghiệp sản xuất phân bón ở Thanh Hóa không đảm bảo chất lượng

Chủ nhật, 26/05/2024 | 13:51
Kết quả thanh tra xác định, mẫu phân bón của 8 đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vi phạm về chất lượng và đã tiến hành xử phạt hành chính.
Cùng chuyên mục

Cứu người đàn ông bị mũi tên bằng thép đâm xuyên lưng lên phổi

Thứ 3, 04/06/2024 | 17:51
Trong lúc lặn bắn cá dưới biển, người đàn ông bị mũi tên bằng thép đâm từ lưng vào lồng ngực gây rách nhu mô phổi, xuyên 2 thùy phổi.

Nam thanh niên trẻ đột quỵ nguy kịch vì tự giác hơi tại nhà

Thứ 3, 04/06/2024 | 14:46
Ngày 4/6, Bệnh viện Quân y 175 vừa chữa trị thành công trường hợp đột quỵ nguy kịch. Nguyên nhân xuất phát từ việc nam thanh niên tự giác hơi không an toàn tại nhà.

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước sản phẩm BVSK Rokmen XZ Premium

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:21
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rokmen XZ Premium.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông bất ngờ tìm được cục vàng 1,6 tỷ đồng dưới dòng sông

Thứ 3, 04/06/2024 | 15:00
Một người đàn ông may mắn đã tìm thấy cục vàng nặng 85,7g khi lặn ở một con sông ở Scotland và nó được ước tính có giá trị lên tới 1,6 tỷ đồng.

Nỗi sợ hãi "gấu ninja" trở lại ám ảnh người dân ở Nhật Bản

Thứ 3, 04/06/2024 | 10:26
Sự xuất hiện trở lại của những vụ tấn công mang phong cách "gấu ninja" đã khiến người dân trên đảo Hokkaido, Nhật Bản hoang mang và lo sợ.

Cảnh tượng đáng sợ xuất hiện trong nhà của cặp vợ chồng ở Thái Lan

Thứ 3, 04/06/2024 | 21:05
Hàng chục nghìn con bọ cánh cứng đã xâm chiếm ngôi nhà của một cặp vợ chồng ở Thái Lan.

Nam thanh niên trẻ đột quỵ nguy kịch vì tự giác hơi tại nhà

Thứ 3, 04/06/2024 | 14:46
Ngày 4/6, Bệnh viện Quân y 175 vừa chữa trị thành công trường hợp đột quỵ nguy kịch. Nguyên nhân xuất phát từ việc nam thanh niên tự giác hơi không an toàn tại nhà.

Hai du khách mất tích sau khi rơi xuống suối tại khu thắng cảnh

Thứ 3, 04/06/2024 | 09:48
Hai du khách, một nam và một nữ, đã mất tích sau khi rơi xuống suối trong lúc băng qua hẻm núi. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra tích cực.