Vụ giả mạo bác sĩ khiến bệnh nhi tử vong: Sở Y tế Tp.HCM vào cuộc

Thứ 5, 30/05/2024 | 20:00
1
Ngày 30/5, thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, người giả danh bác sĩ điều trị khiến bé gái 9 tháng tuổi tử vong từng có thời gian làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Ngày 29/5, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đã tiếp nhận đơn thư tố giác từ gia đình chị Vương Xuân Mai (32 tuổi, ngụ tại TP.HCM) về việc ông Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi) giả mạo là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tập vật lý trị liệu cho con gái 9 tháng tuổi khiến bé rơi vào nguy kịch và tử vong.

Theo đó, lúc 16h ngày 11/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi T. trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở, không có mạch và huyết áp, đồng tử giãn 5mm, không phản xạ ánh sáng, tiền sử có bệnh lý não.

Sau 5 phút cấp cứu hồi sức, đặt nội khí quản, bé có nhịp tim trở lại, đồng tử vẫn không phản xạ ánh sáng, co gồng nhiều. Bệnh nhi được tiếp tục hồi sức thở máy, dịch truyền, vận mạch, kháng sinh.

An ninh - Hình sự - Vụ giả mạo bác sĩ khiến bệnh nhi tử vong: Sở Y tế Tp.HCM vào cuộc

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: H.Y

Tuy nhiên, sau đó, diễn tiến bệnh nhân kém đáp ứng điều trị, tiên lượng nặng nên người nhà bệnh nhi đã xin cho bé về.

Chẩn đoán lúc ra viện ghi bé "ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, bệnh não chất trắng, hội chứng Pierre Robin".

Sau vụ việc trên, chị M. (mẹ bệnh nhi) đã có đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế Tp.HCM về việc có người tự nhận là bác sĩ bệnh viện đề nghị điều trị cho bé tại nhà khiến bé nguy kịch.

Theo đó, bé T. được chẩn đoán giãn não thất, khám và điều trị bệnh lý nội thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 từ cuối năm 2023. Trong một lần đưa con đến thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ cho biết bé cần được tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Tại khoa Nội Thần kinh, gia đình chị M. đã gặp một người đàn ông mặc áo blouse trắng tự giới thiệu tên là Nguyễn Quốc Thắng, bác sĩ khoa Phục hồi chức năng, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Người đàn ông đưa cho gia đình phác đồ điều trị trong 3 năm sẽ giúp bé hoàn thiện các kỹ năng lật, ngồi, đi đứng. Ông này đề xuất đến nhà tập vật lý trị liệu cho bé hằng ngày với chi phí 300 nghìn đồng mỗi ngày, thời gian tập từ 30-45 phút.

“Tập mạnh tay mới hết bệnh”?

An ninh - Hình sự - Vụ giả mạo bác sĩ khiến bệnh nhi tử vong: Sở Y tế Tp.HCM vào cuộc (Hình 2).

Ông Thắng tập vật lý trị liệu cho bé Tr. trước khi bệnh nhi rơi vào nguy kịch, tử vong (ảnh cắt từ video gia đình cung cấp)

Vì tin tưởng và nghĩ rằng đây là bác sĩ của bệnh viện nên gia đình đã mời ông này về nhà tập cho bé từ ngày 25/10/2023. Đến ngày 11/3/2024, trong khi buổi tập đang diễn ra, bé tím tái và có dấu hiệu bất thường nên gia đình nhanh chóng đưa bé nhập viện.

Theo chị Mai, các động tác ông Thắng tập cho bé, gồm: bẻ cổ, lắc và vỗ đầu, bẻ chân, bẻ tay, lật người, đè bé áp mặt xuống nệm, dùng bơm tiêm để bơm nước vào họng, vào mũi...

Thấy ông Thắng mạnh tay với bé nên gia đình chị lo lắng, nhiều lần đề nghị tập với lực tác động phù hợp hơn nhưng ông Thắng gạt đi và nói: “tập nhẹ là nuôi bệnh, tập mạnh mới là hết bệnh”. Trong quá trình tập và điều trị cho bé, ông Thắng thường không tập trung vào chuyên môn, hay nghe điện thoại, trao đổi việc riêng với người khác.

Chị Mai đau đớn nhớ lại, ngày 11/3/2024, trong lúc tập cho bé T., BS Thắng gọi video zalo ghi hình bé T. cho vợ xem và buông lời bỡn cợt khi nói bé đang tím tái, đen thui và liếc nhìn bác sĩ. Chưa dừng lại, ông Thắng còn nói nết bé dữ dằn. 

Khi chị Mai thấy con tím tái, có góp ý thì bị ông Thắng bực tức, hất ly nước vào mặt và quát lớn: "Khi tôi đang trị bệnh cho bé thì đừng xen vào, đừng can thiệp chuyên môn của bác sĩ” và đuổi chị Mai ra khỏi phòng. Chỉ vài phút sau, do sốt ruột chị quay lại để gặp con thì phát hiện cơ thể bé tím đen, nằm bất động trên giường.

Chị Mai hốt hoảng hỏi thì ông Thắng bảo im lặng, đang cấp cứu cho bé vì bé bị ngưng tim. Sau đó, hai vợ chồng chị vội vàng đưa bé vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu lúc 16 giờ ngày 11/3/2024. Sau 7 ngày nằm điều trị tại khoa cấp cứu thì bé T. tử vong. 

Củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra

Trước nội dung tố cáo trên, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với ông Nguyễn Quốc Thắng yêu cầu làm rõ sự việc. Ông Thắng cho biết, sau quá trình thực hành tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ông thường xuyên vào bệnh viện, tiếp cận người nhà các bệnh nhi để tìm hiểu và đề nghị tập vật lý trị liệu cho các bé có nhu cầu.

Từ năm 2018-2023, ông có thực hiện tập vật lý trị liệu cho các bé tại khoa Nội thần kinh và khoa Nhiễm của bệnh viện. Tuy nhiên, ông không thừa nhận việc mặc áo blouse và tự xưng danh là bác sĩ, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2. Ông này cho rằng bé trở nặng trước khi ông đến tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn với gia đình.

Qua xác minh, ông Nguyễn Quốc Thắng chỉ có văn bằng tốt nghiệp trình độ chuyên môn trung cấp điều dưỡng, không có chứng chỉ hành nghề Vật lý trị liệu.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2, ông Nguyễn Quốc Thắng không phải nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên, trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng TP có cử điều dưỡng Nguyễn Quốc Thắng tham gia lớp đào tạo “Công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh” tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 2 từ ngày 31/12/2017 đến 31/1/2018.

Bệnh viện Nhi đồng TP có báo cáo về trường hợp này. Theo đó, bệnh viện ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với ông Nguyễn Quốc Thắng vào năm 2017, có cử ông này tham gia lớp đào tạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Tuy nhiên, bệnh viện đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyễn Quốc Thắng từ ngày 1/8/2018.

Thanh tra Sở Y tế cho biết, ông Nguyễn Quốc Thắng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định, có dấu hiệu giả danh nhân viên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận bệnh nhân để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm pháp luật hình sự. Do đó, Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 phải nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác quản lý người bệnh và quản lý người lạ ra, vào bệnh viện, nhất là các khoa Nội thần kinh, khoa Nhiễm và những khoa có bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu; cần phải có thêm giải pháp hiệu quả giúp kịp thời phát hiện và ngăn chặn những kẻ xấu giả danh nhân viên bệnh viện để lừa gạt người bệnh.

Trao đổi với phóng viên, chị Vương Xuân Mai cho biết gia đình chị đã chính thức mời luật sư vào cuộc để bảo vệ quyền lợi và thực hiện các thủ tục tố tụng liên quan. Gia đình chị Mai cũng đã có đơn tố giác tội phạm gửi đến Công an Tp.HCM.

KHÁNH LINH (t/h)

Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón: Bắt cô giáo đón trẻ

Thứ 5, 30/05/2024 | 13:55
Công an đã bắt cô giáo Phương Quỳnh Anh (Trường mầm non Hồng Nhung).
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Mâu thuẫn với kẻ soi đèn vào mặt bạn gái, nam thanh niên bị đâm tử vong

Thứ 3, 02/07/2024 | 17:00
Ngày 2/7, lãnh đạo phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người thương vong.

Chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua mạng, 5 đối tượng lĩnh án

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:59
Ngày 2/7, TAND tỉnh Phú Yên cho biết, đã tuyên phạt 5 bị cáo về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nghệ An thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:49
Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử (POD) sử dụng các phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ.

Hà Nội: Công an đang điều tra nghi án bé trai bị bố sát hại

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:03
Ngày 2/7, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi bố sát hại con trai nhỏ tuổi. Hiện nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ.

Vụ bé trai 11 tuổi bị đánh bầm tím: Bắt tạm giam bạn trai của người mẹ

Thứ 3, 02/07/2024 | 12:35
Mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, Hùng đã dùng 1 đoạn dây đánh nhiều lần vào bé trai 11 tuổi khiến nạn nhân bị nhiều vết xây xát, bầm tím trên cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Nam thanh niên bị truy nã vì quan hệ với bạn gái dưới 16 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 11:34
Học có quan hệ tình cảm với M. ở cùng quê, đã nảy sinh quan hệ tình dục khi bạn gái chưa đủ 16 tuổi. Sau đó, Học tìm cách sang Thái Lan để trốn tội.

Công an Kiên Giang cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:00
Công an đã triển khai cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên; cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch.

Triệt phá vụ vận chuyển 179kg ma túy qua đường hàng không

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Công an Tp.Hà Nội vừa triệt phá đường dây vận chuyển 179kg ma túy từ Đức về Việt Nam qua đường hàng không.

Phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh quy mô hơn 100 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:00
Từ cuối tháng 5 đến khi bị bắt giữ, đường dây đánh bạc qua mạng này đã tổ chức cho hàng ngàn lượt người tham gia với tổng số tiền đánh bạc hơn 100 tỷ đồng.

Vụ bé trai 11 tuổi bị đánh bầm tím: Bắt tạm giam bạn trai của người mẹ

Thứ 3, 02/07/2024 | 12:35
Mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, Hùng đã dùng 1 đoạn dây đánh nhiều lần vào bé trai 11 tuổi khiến nạn nhân bị nhiều vết xây xát, bầm tím trên cơ thể.