Vụ giết nữ kế toán: Nghi phạm người nước ngoài có bị xử lý tại Việt Nam

Vụ giết nữ kế toán: Nghi phạm người nước ngoài có bị xử lý tại Việt Nam

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 31/03/2023 | 15:18
0
Theo Bộ luật Hình sự quy định, bất kể là ai, dù là người nước ngoài, khi thực hiện hành vi phạm tội tại Việt Nam, thì phải chịu chế tài xử lý của pháp luật.

Ngày 31/3, Công an tỉnh Bình Dương đã di lý nghi can Yang Zhong Wu, SN 1976, quốc tịch Trung Quốc để điều tra liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại Công ty V.T.

Nạn nhân bị Wu sát lại là chị L.T.M, SN 1993, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Chị M., là kế toán của công ty V.T. Vào ngày 29/3 sau khi chị M., xảy ra mâu thuẫn với Wu, nghi can này đã ra tay sát hại nữ kế toán rồi vội vã rời khỏi công ty cùng chiếc xe bán tải màu trắng, biển số 61C- 45000.

Đối tượng bị phát hiện ở Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Công an tỉnh này đã bắt giữ đối tượng và phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Dương di lý để phục vụ công tác điều tra.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện vẫn đang phối hợp cùng ngành chức năng để lấy lời khai đối tượng Wu. Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho hay, vụ án đang trong quá trình điều tra, làm rõ các chi tiết rồi mới có quyết định khởi tố vụ án nên chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí.

Góc nhìn luật gia - Vụ giết nữ kế toán: Nghi phạm người nước ngoài có bị xử lý tại Việt Nam

Video Wu ra tay sát hại nữ kế toán.

Liên quan đến việc Yang Zhong Wu là nghi can người Trung Quốc có hành vi giết người tại Việt Nam, nhiều người thắc mắc, đối tượng có bị xử lý theo luật pháp của Việt Nam hay Trung Quốc?

Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Trương Hồng Điền - Văn phòng Luật sư Xuân Phú, thuộc Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết: Hành vi phạm tội xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam, thì sẽ áp dụng Pháp luật Hình sự và Tố tụng Hình sự của Việt Nam để xử lý.

Góc nhìn luật gia - Vụ giết nữ kế toán: Nghi phạm người nước ngoài có bị xử lý tại Việt Nam (Hình 2).

Trong quá trình bị Wu tấn công, nữ kế toán đã tìm cách bỏ chạy nhưng vẫn bị kéo lại lôi vào nhà vệ sinh sát hại. (Ảnh cắt từ Clip).

Việt Nam và Trung Quốc đã có Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự, không có nghĩa nghi phạm giết người sẽ được bàn giao cho phía Trung Quốc xét xử, mà vẫn sẽ điều tra, truy tố, xét xử tại Việt Nam.

Với Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai bên, thì Bộ luật Hình sự hai bên đều có tội Giết người là trọng tội, mức phạt cao nhất là tử hình.

Do đó, khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử và khi có bản án, Việt Nam sẽ thông báo cho phía Trung Quốc biết việc xử lý hình sự công dân của họ, do phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam.

Góc nhìn luật gia - Vụ giết nữ kế toán: Nghi phạm người nước ngoài có bị xử lý tại Việt Nam (Hình 3).

Mặc dù là người Trung Quốc, nhưng Wu vi phạm pháp luật Việt Nam vẫn phải chịu hình phạt, xử lý tại nước Việt Nam.

“Trường hợp thi hành án đối với Bản án có hiệu lực pháp luật của Việt Nam tử hình công dân Trung Quốc, thì cũng sẽ thông báo cho phía Trung Quốc trước khi thực thi. Trường hợp áp dụng hình phạt tù có thời hạn hoặc chung thân, khi đến hết thời hạn thụ án hoặc được ân xá, đặc xá sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam”, luật sư Điền thông tin.

Trong vụ án trên, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ án, cũng như động cơ, mục đích của nghi phạm. Cần đợi thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra để rõ hơn về sự việc.

Tuy nhiên, nghi phạm phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình do hành vi giết người là có thể dự đoán được.

Bắt giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán

Thứ 6, 31/03/2023 | 10:51
Sau một hồi nói chuyện, giám đốc người Trung Quốc bắt nữ kế toán quỳ xuống, sau đó dùng hung khí tấn công nạn nhân.

Nóng: Đã bắt được giám đốc người Trung Quốc nghi giết nữ kế toán

Thứ 5, 30/03/2023 | 22:47
Công an đã truy bắt được giám đốc người Trung Quốc nghi giết nữ kế toán, khi y đang lẩn trốn ở Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Lý do nữ kế toán bị giám đốc người nước ngoài sát hại dã man

Thứ 5, 30/03/2023 | 16:00
Sau một hồi nói chuyện tại phòng làm việc, giám đốc người nước ngoài đã lấy dao từ trong túi xách rồi đâm nữ kế toán.
Cùng tác giả

Bình Dương: Phó Giám đốc Sở Y tế nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 6, 31/05/2024 | 16:54
Do chưa kiện toàn được nhân sự, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã điều động Phó Giám đốc Sở kiêm nhiệm quản lý thêm một trung tâm y tế.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:31
Việc sở hữu bất động sản và cho thuê tạo ra nguồn thu nhập đã kích thích nhiều nhà đầu tư xuống tiền mua dự án BĐS và giúp thị trường thêm phần nhộn nhịp.

Bất động sản công nghiệp vẫn “gặp khó”?

Thứ 5, 30/05/2024 | 15:00
Dù được đánh giá là phân khúc “sáng” thu hút được các nhà đầu tư ngoại, nhưng BĐS công nghiệp vẫn cần được gỡ vướng và có hướng đi tốt hơn để thu hút nguồn vốn.

Bất động sản Long An kỳ vọng “cú hích” từ nhiều sản phẩm

Chủ nhật, 26/05/2024 | 12:00
Nhiều dự án được các chủ đầu tư rục rịch đưa ra thị trường, hứa hẹn sẽ giúp nguồn cung tăng và có thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Thêm một hãng hàng không tổ chức bay đến Côn Đảo

Thứ 7, 25/05/2024 | 20:03
Dự kiến trong tháng 8/2024, sẽ có thêm 1 hãng hàng không tổ chức đường bay đưa đón khách từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo.
Cùng chuyên mục

Nhà dưới 45m2 được ở 1 người: Không đáp ứng có bị xử lý?

Thứ 5, 30/05/2024 | 14:16
Theo luật sư, Hà Nội quy định diện tích nhà dưới 45 m2 chỉ được ở 1 người là định hướng quy hoạch chứ không phải là cơ sở để xử lý vi phạm.

Án Nước ngoài - Luật Việt Nam: Chồng kiện vợ vì là… đàn ông!

Thứ 2, 27/05/2024 | 14:00
Một người đàn ông cưới vợ được 12 ngày mới phát hiện ra vợ mình là nam hoàn toàn chứ không phải nữ. Điều này là trái với mong muốn của anh, do đó anh quyết tâm đi kiện người mà mình vừa kết hôn.

Án Tây-Luật Ta: Slovakia 1 ngày nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:00
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Phong tỏa hiện trường phát hiện bộ phận cơ thể người ở hồ Tuyền Lâm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:20
Người dân phát hiện một phần chân người đã bị phân hủy trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Khởi tố 3 cán bộ trung tâm đào tạo lái xe Trường Cao đẳng Lào Cai

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:31
Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố 3 cán bộ của Trường Cao đẳng Lào Cai vì sai phạm tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Thực hư thông tin phạt người nước ngoài xuất cảnh không khai báo tạm vắng

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:34
Công an Tp.Hà Nội khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp bảo lãnh, sử dụng lao động người nước ngoài.

Bắt "nữ quái" dựng 27 dây họ rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Trước khi bỏ trốn khỏi địa phương, Sáng đã dựng 27 dây họ, lôi kéo hơn 800 người dân chơi (tương đương với hơn 1.300 suất họ) để chiếm đoạt tài sản.

Nguyên nhân khiến người đàn ông cầm tuýp sắt đến công an phường đập phá

Thứ 7, 01/06/2024 | 10:55
Do uống rượu say, Đào Đức Cường mất kiểm soát hành vi nên cầm tuýp sắt xông vào trụ sở Công an phường Phú Sơn đập phá, chửi bới, la hét.