Vụ “thông thầu” tại bệnh viện Thủ Đức: Bị cáo Quân nói bị vu khống

Võ Công Thư
Thứ 5, 30/11/2023 | 10:43
2
Bị cáo Nguyễn Minh Quân bị cáo buộc Tham ô hơn 100 tỷ đồng, tuy nhiên khi ra tòa Quân nói mình bị vu khống và “không biết bản chất sự việc của vụ án là gì”.

TAND Tp.HCM vẫn đang tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (Bệnh viện Tp.Thủ Đức) và các đơn vị liên quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức sẽ bị đưa ra xét xử về các tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Cùng bị xét xử về hai tội danh này còn có bị cáo Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm). 

Vợ của bị cáo Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm bị đưa ra xét xử về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, sáu đồng phạm khác là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Vụ “thông thầu” tại bệnh viện Thủ Đức: Bị cáo Quân nói bị vu khống

Cựu giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức cho rằng mình bị vu khống và không hiểu bản chất của vụ việc thế nào.

Trước đó khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Lợi khai mình là người đứng ra điều hành hoạt động của bốn công ty sân sau của Nguyễn Minh Quân, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm; Công ty TNHH Thanh Vương Sài Gòn; Công ty TNHH Dược phẩm Trung Dung và đã sử dụng các công ty này để nộp hồ sơ dự thầu theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Quân.

Các công ty do Lợi điều hành sau đó đã trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng số tiền hơn 345 tỷ đồng, tạo điều kiện cho Nguyễn Minh Quân tham ô hơn 103,6 tỷ đồng của Nhà nước.

Theo bị cáo Lợi, trước khi được bị cáo Quân đưa về làm việc tại Công ty TNHH Ngọc Đạo vào năm 2016, Lợi chỉ làm nhân viên rửa xe. Bị cáo Quân trong một lần đến tiệm rửa xe nơi Lợi làm việc nên quen biết, sau đó trở thành “trợ thủ đắc lực” nhất cho Quân trong việc thông thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức.

Được hỏi về các lời khai trên của Lợi, bị cáo Nguyễn Minh Quân cho rằng Lợi khai không đúng sự thật vì bị cáo không chỉ đạo Lợi và các bị cáo khác. Từ đó, bị cáo Quân cho rằng mình bị các bị cáo vu khống.

Lý giải, Quân thừa nhận có nhận tiền từ Lợi chuyển, nhưng đây không phải là tiền tham ô mà có, mà là tiền Lợi trả nợ khi Lợi vay kinh doanh từ năm 2005 đến nay. Tuy nhiên, bị cáo Quân thừa nhận việc vay mượn không có giấy tờ gì chứng minh, vì thời điểm cho mượn đã rất tin tưởng Lợi.

Đồng thời, bị cáo Quân khẳng định mình “không đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, bị cáo cũng không phải không thành khẩn khai báo, mà bản chất sự việc là bị cáo không biết sự việc trong vụ án là gì”, bị cáo Quân trình bày.

Trước thái độ thiếu thành khẩn khai báo của bị cáo Nguyễn Minh Quân, chủ tọa phiên tòa nhắc lại vụ án Bùi Trung Kiên nhận hàng triệu USD từ Quân để chạy án cho Quân nhưng sau đó Quân vẫn bị bắt. “Bị cáo cho rằng mình không có tội nhưng bỏ ra rất nhiều tiền để thoát tội. Bị cáo không cần lý giải gì thêm, HĐXX sẽ đánh giá toàn bộ nội dung vụ án”, chủ tọa nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân), nữ bị cáo này bị cáo buộc hành vi rửa tiền, với vai trò đồng phạm với Quân. Thời gian trước khi vụ án xảy ra, Diễm đã yêu cầu Lợi chuyển cho Diễm 67,9 tỷ đồng, sau đó cùng chồng lấy 51,7 tỷ đồng mua xe sang và nhiều tài sản là bất động sản có giá trị khác.

Tuy nhiên, bị cáo Diễm cho rằng các công ty mà Lợi đang điều hành có làm ăn và phát sinh lãi nên mỗi lần bị cáo Lợi chuyển tiền đều nghĩ là tiền lãi từ việc kinh doanh. Về số tiền Diễm nhận từ Lợi, Diễm khai đã sử dụng 16 tỷ đồng để lo cho con đi học, chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Vụ vi phạm đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức: Trợ thủ đắc lực của bị cáo Nguyễn Minh Quân từng là nhân viên rửa xe

Thứ 4, 29/11/2023 | 17:04
Vụ án thông thầu tại BV Tp.Thủ Đức có tất cả 8 bị cáo, bị đưa ra xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền.

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:32
Đối với 31 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 4 công ty “sân sau” để thông thầu, tham ô số tiền lớn của nhà nước.
Cùng tác giả

Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ "chạy tại ngoại" cho con trai

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:35
Bị cáo Nguyệt đã đưa cho Hồng 90 triệu để “lo” cho con trai được tại ngoại. Hồng không lo được, cũng không trả tiền nên Nguyệt tố cáo và cả 2 đều bị bắt.

TAND Tp.HCM công bố bản án vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:35
Bạn đọc quan tâm, có thể vào link dẫn để dowload bản án sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan tại Cổng thông tin và trang thông tin điện tử TAND Tp.HCM.

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ngày 16/5 sẽ xét xử vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:12
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán sẽ xét xử tài xế và Phó Giám đốc nhà xe Thành Bưởi, trong vụ tai nạn làm 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Người chết, kẻ đi tù sau chầu nhậu xem World Cup

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:56
Hai nhóm thanh niên cùng ngồi nhậu trong một quán bia, chỉ vì một vài câu nói qua lại mà xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau, khiến một người bị đâm chết.

Gây ra 7 vụ trộm để lấy tiền chơi game, người đàn ông nhận cái kết

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Sau khi xem xét toàn bộ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái 8 năm tù về hai tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái bị đâm nhiều nhát và tử vong trong đêm

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:58
Mặc cho nạn nhân van xin, nam thanh niên vẫn dùng dao đâm liên tiếp vào người cô gái, gây tử vong.

Đồng Nai: Ngày 16/5 sẽ xét xử vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:12
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán sẽ xét xử tài xế và Phó Giám đốc nhà xe Thành Bưởi, trong vụ tai nạn làm 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Người chết, kẻ đi tù sau chầu nhậu xem World Cup

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:56
Hai nhóm thanh niên cùng ngồi nhậu trong một quán bia, chỉ vì một vài câu nói qua lại mà xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau, khiến một người bị đâm chết.