“Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái

“Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:20
0
Nam nghệ sĩ này có lối sống giản dị, được nhiều người quý mến. Ông ghi dấu ấn trong lòng công chúng với hàng loạt vai diễn từ hài kịch đến chính kịch.

Gian nan khi mới vào nghề

Sinh năm 1962, NSND Quốc Anh là gương mặt gạo cội của làng chèo Việt Nam. Bén duyên với nghệ thuật từ sớm, 16 tuổi, nam nghệ sĩ ra Hà Nội theo học trường Nghệ thuật Việt Nam. Từ thập niên 1990, ông đã gặt hái được nhiều Huy chương vàng trong các vai diễn khác nhau.

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái

Nghệ sĩ Quốc Anh là gương mặt quen thuộc của hài Tết miền Bắc.

Sau đó, ông công tác lại Nhà hát Chèo Việt Nam. Cho đến khi rời nơi này, nam nghệ sĩ được mời về Nhà hát Chèo Hà Nội và giữ chức Phó Giám đốc.

NSND Quốc Anh từng là diễn viên chèo của Nhà hát Chèo Việt Nam. Sau đó, ông được mời về Nhà hát Chèo Hà Nội và giữ chức Phó Giám đốc. Năm 2018, khi NSND Thúy Mùi nghỉ hưu, ông được bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 8/2022.

Nam nghệ sĩ nói, dù ông xuất thân từ chèo nhưng khán giả lại nhớ đến ông nhiều hơn khi đứng trên sân khấu hài kịch với những vai diễn như: Lý trưởng, Chánh tổng, Thầy dởm, quan huyện…

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 2).

Những vai, Lý lác, Lý toét, Râu quặp... của ông khiến nhiều khán giả không thể nào quên.

Ấn tượng nhất là vai Lý lác trong Râu quặp - dấu mốc có tính bước ngoặt kể từ khi ông chuyển sang diễn hài. Nhờ những vai diễn để đời đó, cùng với Xuân Hinh, Quang Tèo, Quốc Anh là một trong những nghệ sĩ được khán giả yêu mến gọi là “Vua hề chèo”, “Vua hài đất Bắc”...

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 3).

NSND Quốc Anh xuất sắc khi diễn chính kịch.

Ở mảng sân khấu chính kịch, vai diễn đỉnh cao của NSND Quốc Anh là trở thành nhân vật Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan. Chia sẻ trên truyền thông, ông cho biết đã phải mua rất nhiều sách về nhân vật nhằm nghiền ngẫm, những mong có thể tái hiện hình ảnh Nguyễn Trãi trên sân khấu. Quả thực, không phụ công tập luyện, vai diễn này đã mang về Huy chương Vàng cho nam nghệ sĩ ở hội diễn năm đó.

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 4).

NSND Quốc Anh và Minh Hằng đóng vợ chồng trong "Mâm cỗ tất niên".

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 5).

Xuân nào Quốc Anh cũng cố gắng góp mặt trong một vài tiểu phẩm.

Tất nhiên để có được những thành tựu này không phải chuyện dễ dàng. Trong một chương trình trên sóng truyền hình, NSND Quốc Anh chia sẻ rằng không thể quên những ngày tháng nghèo khó, kham khổ lúc mới vào nghề. Thậm chí đêm nằm ngủ, ông chỉ ước có bánh mì để ăn. Không có vai, hồi đó, nam nghệ sĩ phải xin đi diễn, phục vụ khán giả miễn phí. Tiền cát-xê 2 tháng cũng chẳng mua được sọt cam mang về quê cho mẹ. Nhiều năm, ông phải ở lại Hà Nội vì không có đủ tiền về quê ăn Tết. Cuộc sống khó khăn, đói khổ là thế nhưng ông vẫn bám trụ với nghề diễn.

Tâm huyết với nghề, nam nghệ sĩ ghi được dấu ấn trong lòng công chúng. Vì thế, các show diễn cũng trở nên nhiều hơn. Biết ơn những gì có được trong sự nghiệp, NSND Quốc Anh từng tâm sự, ông chưa bao giờ đòi hỏi cát-xê khi nhận lời mời, kể cả trong thời kỳ đỉnh cao.

Trải qua thăng trầm, cuộc sống tuổi 62 an nhàn, bình yên

Tài danh trong sự nghiệp là thế nhưng NSND Quốc Anh lại không có đời tư như ý. Sau 19 năm chung sống với người vợ đầu tiên, 2 người lựa chọn mỗi người một ngả và không có con chung. Về nguyên nhân đổ vỡ của cuộc tình này, ông luôn nhận trách nhiệm về mình.

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 6).

Khác với vẻ nhí nhảnh trên màn ảnh, đời sống hôn nhân của NSND Quốc Anh lận đận với nhiều biến cố.

Sau biến cố, 3 năm liền, nam nghệ sĩ sống qua ngày với 2 bữa cơm bụi và đi học đạo diễn. Qua khoảng thời gian đó, ông trở lại mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Thăng trầm đã qua, ở tuổi 62, NSND Quốc Anh đang có cuộc sống an nhàn, bình yên, không còn sóng gió bên người vợ thứ hai. Vợ của ông không làm nghệ thuật nhưng rất hiểu và thông cảm cho chồng. Ông chia sẻ rằng bản thân luôn trân trọng và yêu người bạn đời hiện tại.

Nhiều người vẫn cho rằng niềm vui lớn nhất tuổi già là được sum vầy bên con nhưng hoàn cảnh éo le khiến nam nghệ sĩ này không thể có con. Ở thời điểm trước, ông luôn tự trách móc bản thân. Nhưng đến tuổi này, Quốc Anh không còn tự dằn vặt mình như vậy.

Giải trí - “Vua hề chèo” vươn lên từ nghèo khó: Cuộc sống bình yên ở tuổi U70 mặc dù không con cái (Hình 7).

Sau khi nghỉ hưu, NSND Quốc Anh vẫn miệt mài làm nghệ thuật.

Nam nghệ sĩ cho biết thêm, ông là người sống đơn giản nên khi về hưu, ông vẫn giữ các thói quen cũ như đi câu cá, rảnh thì gặp gỡ bạn bè.

"Tôi sống và ăn uống rất đơn giản. Tôi chỉ thích ăn đậu phụ luộc chấm muối, có khi tôi ăn cả ngày cũng được. Tôi cho rằng, điều gì vui vẻ, hạnh phúc thì nên giữ lại còn lăn tăn, muộn phiền thì nên bỏ ra khỏi đầu. Với những tin đồn, thông tin thất thiệt, tôi cũng không đôi co, rồi sự thật sẽ được mọi người biết đến thôi", ông nói về quan điểm sống của mình.

Tùng Lâm (t/h)

NSND Quốc Anh: "Tôi không quan tâm chuyện cát-xê cao hay thấp"

Thứ 6, 11/11/2022 | 11:08
Vừa nghỉ hưu, NSND Quốc Anh đã tham gia seri phim Trạng nhí. Ông chia sẻ, mình không quan trọng chuyện cát-xê mà chỉ nhận lời vào phim có kịch bản hay...

NSND Quốc Anh về hưu: "Tôi hơi chống chếnh nhưng không buồn"

Thứ 4, 31/08/2022 | 18:28
Mới đây, NSND Quốc Anh đã nhận quyết định về hưu sau thời gian làm việc tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ông chia sẻ, về hưu ông có thời gian làm những việc mình thích...

NSND Quốc Anh: Hai lần kết hôn và nỗi đau không thể có con

Thứ 3, 18/12/2018 | 13:00
Nghệ sỹ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái bằng những vai hài trong các tiểu phẩm. Nhưng cuộc đời anh lại không nhiều tiếng cười như các vai diễn của anh.
Cùng chuyên mục

Tuổi 46 của nam NSƯT đa tài chưa lấy vợ, thích trồng rau, sống một mình trong biệt thự như cung điện

Thứ 3, 02/07/2024 | 07:15
Là nghệ sĩ đa tài của showbiz Việt, MC Đại Nghĩa thích ăn chay trường và hiện đang sống một mình trong căn nhà khang trang xây 2 năm mới xong.

Nữ diễn viên xinh đẹp qua đời ở tuổi 17, biết lý do ai cũng xót thương

Thứ 3, 02/07/2024 | 07:00
Nữ diễn viên 17 tuổi đang tập lái xe (có đội mũ bảo hiểm) cùng một người bạn thì bị chiếc ôtô chạy từ phía sau tông phải văng xa 5 m.

Bùi Anh Tuấn bất ngờ tiết lộ lý do vắng bóng suốt thời gian dài

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:42
Đáp lại lời yêu cầu từ khán giả, Trung Quân Idol mời Bùi Anh Tuấn xuất hiện trong đêm nhạc của mình vào ngày 13/7.

Nữ thần tuyệt sắc của làng giải trí Hoa ngữ khiến không ít đàn ông phải điên đảo là ai?

Thứ 2, 01/07/2024 | 14:20
Sở hữu khuôn mặt vô cùng xinh đẹp Lợi Trí là nữ thần tuyệt sắc của làng giải trí. Cô được ca tụng là "sắc đẹp hiếm có" khiến cho không ít đàn ông phải điên đảo.

“Nữ hoàng cảnh nóng” phim Việt Kiều Trinh: Vui thú điền viên trong nhà vườn 6.000m2

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:09
Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nữ diễn viên chọn rời xa phố thị ồn ào, về quê nhà Bình Phước vui thú điền viên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/7/2024: Miền Bắc lại nắng nóng gay gắt trước khi đón mưa rất to

Thứ 2, 01/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 1/7: Bao giờ Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập?

Thứ 2, 01/07/2024 | 06:00
Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập trước ngày 4/7; Hiện trường xe tải va chạm mô tô, 3 người thương vong...

Bùi Anh Tuấn bất ngờ tiết lộ lý do vắng bóng suốt thời gian dài

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:42
Đáp lại lời yêu cầu từ khán giả, Trung Quân Idol mời Bùi Anh Tuấn xuất hiện trong đêm nhạc của mình vào ngày 13/7.

Dự báo thời tiết ngày 2/7/2024: Cả nước nắng nóng trước đợt mưa rất lớn

Thứ 3, 02/07/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/7). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã giải cứu được 1 nạn nhân trong vụ sập hầm ở Bắc Kạn

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:32
Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vừa xảy ra vụ sập hầm khiến 1 người bị thương, 2 người bị mắc kẹt.