Xôn xao thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa amiăng và kim loại nặng gây ung thư, chuyên gia lên tiếng

Xôn xao thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa amiăng và kim loại nặng gây ung thư, chuyên gia lên tiếng

Thứ 5, 03/10/2019 | 12:26
1
Thời gian gần đây, thông tin về bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa sợi amiăng độc hại và kim loại nặng có thể gây ung thư cho người sử dụng khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Thông tin dẫn chứng kết quả kiểm nghiệm của Viện Nghiên cứu và kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.Theo đó, trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép.

Sức khỏe - Xôn xao thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa amiăng và kim loại nặng gây ung thư, chuyên gia lên tiếng

Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư khiến người sử dụng hoang mang.

Trong đó, amiăng có khả năng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô. Kim loại nặng khi phản ứng với axit hữu cơ trong nước hoa quả tạo ra muối kim loại, tan trong nước, gây độc cho cơ thể. Theo thống kê, hàng năm có 107.000 người trên thế giới chết do ung thư trung biểu mô liên quan đến amiăng.

Thực tế, thông tin này đã được truyền thông đăng tải cách đây 3 năm, gần đây được đăng tải trở lại khiến người tiêu dùng khá hoang mang, theo Vietnamnet.

TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (California, Mỹ) chia sẻ với báo Vietnamnet rằng, người tiêu dùng trong nước không nên quá lo lắng.

TS Vũ cho biết, Trung Quốc hiện là nước sản xuất bình giữ nhiệt cho rất nhiều nhãn hiệu trên thế giới, bản thân gia đình anh cũng đang sử dụng bình giữ nhiệt “made in china”, tuy nhiên kiểm tra rất kỹ thì không thấy thông tin từ các nước.

Theo TS Vũ, thí nghiệm cho rằng kim loại nặng bị thoát ra khi sử dụng bình giữ nhiệt đựng nước trái cây vì nước trái cây mang tính axit nghe có vẻ thuyết phục nhưng không chính xác.

“Theo một nghiên cứu vào năm 2013, người ta khảo sát sự thoát ra của các kim loại nặng từ các bộ phận trong bình nước cho chuột uống (trong đó có cái vòi nước bằng kim loại không gỉ). Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện nước axit (pH = 2) để trong 1 tuần thì lượng kim loại thoát ra từ vòi nước kim loại đó vào trong nước cũng rất thấp (trong mức an toàn) và không đủ để gây độc. Do vậy, các bạn đừng quá lo lắng bị nhiễm kim loại nặng khi sử dụng các bình này”, TS Vũ phân tích.

Do đó những gia đình đang sử dụng bình giữ nhiệt loại tốt không nên quá hoang mang. Tuy nhiên khi sử dụng bình giữ nhiệt, nên chọn các hãng có thương hiệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng và không nên đựng nước có tính axit như nước chè, nước trái cây cam, chanh... quá lâu trong bình, tối đa chỉ nên để 1-2 ngày.

Về khả năng thôi nhiễm kim loại ra nước trái cây, hay các loại đồ ăn có tính axit từ các bình giữ nhiệt, PGS.TS Trần Hồng Côn chia sẻ với báo Dân trí, nếu là inox tạo ra từ những vật liệu tốt thì sẽ an toàn, và gần như không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu phát hiện bình có dấu hiệu gỉ sét thì tuyệt đối không dùng.

“Nếu sử dụng bình kém chất lượng, được tạo ra từ inox mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại, khi đựng các loại nước ép trái cây, nước sấu ngâm, nước mơ... tính axit trong món ăn này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox và gây ảnh hưởng không tốt”, PGS.TS Côn chia sẻ.

Chuyên gia này cũng cảnh báo, tuyệt đối không tự ý đập bỏ bình, tháo rời các loại bình giữ nhiệt để tránh việc phát tán amiăng ra bên ngoài. 

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho rằng, người dân không nên quá hoang mang với những thông tin trôi nổi trên mạng xã hội.

Không chỉ riêng bình giữ nhiệt, nhiều vật dụng liên quan đến ăn uống hiện nay cũng được sản xuất từ inox như: đũa, bát, thìa... Nếu được sản xuất từ chất liệu tốt, khi sử dụng không có hiện tượng gỉ sét thì khả năng thôi nhiễm kim loại ra đồ ăn là rất thấp, không đáng kể, có thể an tâm sử dụng.

Phong Linh (tổng hợp)

Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa

Thứ 3, 01/10/2019 | 21:00
Ung thư gan xếp thứ nhất về tỷ lệ mắc mới lẫn tỷ lệ tử vong tại Việt Nam với khoảng 50.000 trường hợp mắc mới và 25.000 ca tử vong do ung thư gan mỗi năm.

Căn bệnh mà NSND Thế Anh mắc phải ngày càng trẻ hóa, gây chết người nhanh hơn ung thư

Thứ 2, 30/09/2019 | 10:28
Ngày 29/9, NSND Thế Anh đã qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim. Dù đã được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu nên ông đã không qua khỏi.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc 'ủ' chất độc: Mầm họa ung thư sẽ phát tác sau 20 năm?

Thứ 5, 17/03/2016 | 06:45
Thông tin từ cơ quan chức năng, bình giữ nhiệt có nguồn gốc Trung Quốc vừa được tung ra thị trường chứa sợi amiăng cực kỳ độc hại, có khả năng gây ung thư cao khiến người tiêu dùng rất hoang mang
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.