Xuất khẩu hơn 700 tấn vải mỗi năm vẫn “ngã ngựa” trên sàn ngoại, doanh nghiệp dệt may phát hiện lối đi tắt

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:12
0
Hiện nay, có 80% doanh nghiệp dệt may ở nước ta có quy mô vừa và nhỏ, trong khi cạnh tranh thị trường ngày càng cam go. Nhiều đơn vị tìm cách chuyển đổi số qua TMĐT để bứt phá, nhưng lựa chọn nền tảng nào mới hiệu quả là điều cần được “nâng lên đặt xuống”.

Tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may 2024 tại TP.HCM vào cuối tháng 2 năm nay, ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã nhận định thẳng thắn rằng, sức mua từ các thị trường chủ lực như Mỹ, châu Âu đang và sẽ còn ở mức thấp. Để tồn tại, các doanh nghiệp buộc phải tìm thêm khách hàng mới và kênh bán mới.

Với nhiều doanh nghiệp dệt may quy mô vừa và nhỏ vốn phụ thuộc vào xuất khẩu, làn sóng ảnh hưởng này đã và đang tồn tại dai dẳng như một “hậu dư chấn Covid”. Để bứt mình khỏi “điểm chững” của ngành và hưởng ứng cuộc vận động chuyển đổi số của Chính phủ những năm qua, nhiều doanh nghiệp buộc phải tìm cách mở rộng hoạt động lên sàn TMĐT.

Chật vật tìm hướng đi mới sau nhiều lần thử sức trên sàn ngoại

“Để duy trì một doanh nghiệp dệt may 4 đời giữa bối cảnh cạnh tranh và suy thoái không phải là điều dễ dàng. Sau giai đoạn đình trệ đơn hàng xuất khẩu, tôi đã thử sức bằng việc đưa sản phẩm lên một số sàn TMĐT nước ngoài nhưng thất bại vì không có kinh nghiệm trong khâu vận hành, marketing. Điểm đứt gãy thứ hai đến từ việc thiếu cân bằng về mũi nhọn cung ứng khi tập trung phần lớn cho mảng xuất khẩu mà chưa khai thác tối đa phần cầu của thị trường trong nước”, anh Vũ Văn Tuấn - người đứng đầu Công ty dệt may ABH đóng tại TP. HCM thừa nhận.

ABH hiện điều hành 4 nhà máy, chuyên vải đã qua xử lý và các loại hàng may mặc công nghiệp

Đến đầu năm 2024, cơ hội “làm lại” với TMĐT đến với ABH một lần nữa khi doanh nghiệp nhận được lời đề nghị hợp tác trong dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại điện tử” của Shopee.

“Những thử thách mà ABH vấp phải với các sàn ngoại trước đây giờ đã được bổ khuyết và lấp đầy với dự án mới này của Shopee. Điều duy nhất còn lại là tập trung toàn lực cho những gì mà chúng tôi đang làm tốt”, anh Tuấn phấn khởi cho biết.

Sau hơn 5 tháng đi cùng Shopee, ABH hoàn thiện gần 500.000 đơn vị sản phẩm do sàn đặt hàng với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng. Tất cả đều được sản xuất theo hình thức sàn đặt may mẫu hoặc ABH đề xuất thiết kế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và có khả năng bán chạy.

Doanh nghiệp đặt kỳ vọng “bật nhảy” với dự án mới của Shopee

Mặc dù sản phẩm may mặc do nhân công nước ta gia công rất tốt nhưng ngành dệt sợi Việt Nam lại thường xuyên vấp phải vấn đề thiếu nguyên liệu đầu vào đẹp và giá cả phải chăng, buộc doanh nghiệp Việt phải nhập khẩu nhiều và làm tăng chi phí thành phẩm.

ABH ngược lại, đang có thế mạnh rất lớn khi có sẵn chuỗi sản xuất đầu cuối, đi từ xử lý sợi, dệt vải, nhuộm màu, thiết kế, cắt may cho đến gia công thành phẩm hoàn thiện. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí hết mức và trở thành lợi thế cạnh tranh đáng kể với các sản phẩm quốc tế thuộc phân khúc giá rẻ tại thị trường Việt Nam.

“Chi phí rẻ nhờ sản xuất tại gốc nhưng chất lượng vẫn tốt, đó là lý do mà chúng tôi tồn tại được mấy mươi năm từ đời cha ông đến nay”, anh Tuấn tự tin khẳng định. Tổng nhân viên và thợ cố định của doanh nghiệp đang ở mức trên 300, nhưng hệ thống các xưởng sản xuất vệ tinh đạt mốc gần 1.000 người và 70% là nữ đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau. Điều này tạo ra khối lượng công ăn việc làm đáng kể cho người địa phương và các vùng lân cận.

Hình ảnh tại một xưởng sản xuất vệ tinh của ABH với đa số nhân công nữ.

Các lợi thế sẵn có này là lý do thúc đẩy Shopee móc nối với ABH trong dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại điện tử” - nơi lan tỏa sản phẩm Việt, thương hiệu Việt trên sàn TMĐT và giúp người mua tiếp cận sản phẩm nội địa với mức giá tốt nhất từ trước tới nay.

Theo chia sẻ của anh Tuấn, dự án của Shopee đang tích cực hỗ trợ ABH làm khảo sát để định hình dòng sản phẩm bán chạy trên thị trường. Các yếu tố liên quan đến kỹ thuật như cập nhật thông số sản phẩm, quy trình đóng gói, giám sát quy trình sản xuất, kiểm hàng để hạn chế rủi ro và tự động hóa các thao tác thủ công về quản lý đơn hàng cũng được sàn hỗ trợ toàn bộ.

Những “yếu điểm” mà ABH lo ngại như đăng bán sản phẩm, marketing, chăm sóc khách hàng, vận chuyển…, cũng được giải quyết rốt ráo nhờ dự án, đơn giản hóa quá trình thâm nhập thị trường TMĐT của doanh nghiệp truyền thống.

“Với tiềm lực mạnh mẽ của Shopee và quy mô dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại điện tử”, thời gian tới, chúng tôi dự kiến mở rộng sang sản xuất chất giặt, chất xả vải vì ngạch này liên quan đến dệt may, mặt khác có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nội chất lượng với giá phải chăng của thị trường trong nước”, anh Tuấn kỳ vọng.

Dự án của Shopee hỗ trợ các nhà sản xuất theo phương thức truyền thống chuyển đổi số nhanh chóng và đạt hiệu quả nhanh.

Đến cuối năm 2024, đặt mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, Shopee dự kiến sẽ mở rộng hợp tác với hơn 1.000 nhà sản xuất, cung ứng tại nhiều tỉnh thành trên toàn Việt Nam, đồng thời phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành để đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Cùng chuyên mục

3 ứng dụng cần xóa ngay để tránh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 05:55
Những ứng dụng này chứa một mã độc có tên Medusa, có thể chiếm quyền và thực hiện các giao dịch rút tiền trái phép.

Video: Quân đội Nga bí mật theo dõi, chờ pháo hiện đại của Ukraine vào kho mới dội tên lửa

Chủ nhật, 30/06/2024 | 05:53
Hệ thống pháo phản lực nặng hơn 20 tấn, có khả năng phóng tên lửa ATACMS của Ukraine lọt vào tầm ngắm của quân đội Nga.

Có thật nước RO là nước “nghèo”, có tính axit nhẹ không?

Thứ 7, 29/06/2024 | 19:53
Hiện nay đang có nhiều thông tin máy lọc nước RO có thể mang tính axit, bởi lõi bù khoáng nhanh hết tác dụng. Nếu quên thay lõi dễ có tính axit, uống trong thời gian dài cơ thể dễ mắc bệnh hơn vì độ pH thấp làm suy yếu hệ thống miễn dịch, vậy có thật không?

Có gì ở nơi được ví là “cửa ngõ vào thế giới” của Đức?

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:59
Hamburg là một trong những thành phố đăng cai EURO 24. Nơi này có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không nên bỏ qua khi tới đây xem bóng đá.

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 15 Pro: Những thay đổi có đủ để nâng cấp?

Thứ 7, 29/06/2024 | 18:55
iPhone 15 Pro là mẫu iPhone cao cấp mới nhất của Apple được trang bị nhiều tính năng mới. Nhưng chúng có đáng để nâng cấp nếu bạn đã có iPhone 13 Pro?