Xúc động những thương binh nặng dành tiền trợ cấp ủng hộ tuyến đầu phòng chống Covid-19

Hà Hằng

Các cựu chiến binh đã dành những tháng trợ cấp của mình để ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Nghĩa cử cao đẹp đó khiến cho nhiều người ngưỡng mộ.

Nghĩa cử cao đẹp

Số tiền trợ cấp đó là khoản tiền mà các cựu chiến binh phải trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi nghe Chính phủ kêu gọi toàn dân ủng hộ để phòng chống Covid-19, các cụ không ngần ngại đưa số tiền này đi ủng hộ.

Cụ Hoàng Đình Bảy (86 tuổi), trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị mù hai mắt và hưởng chế độ chất độc màu da cam ủng hộ 5 triệu đồng khiến cho nhiều người xúc động. Khi biết thông tin Chính phủ đang phát động toàn dân ủng hộ để phòng chống dịch Covid 19, cựu chiến binh này đã nhờ hàng xóm chở tới Ủy ban MTTQ xã để trao số tiền 5 triệu đồng. Cụ cho biết, đây là số tiền mà mình dành dụm từ hai tháng trợ cấp chế độ chất độc da cam.

“Số tiền này chỉ là một phần nhỏ tôi gửi đến các chiến sỹ, bác sỹ tuyến đầu đang căng mình cùng cả nước chống dịch. Vợ tôi cũng ủng hộ việc làm này. Chúng tôi đã nhờ hàng xóm chở lên xã để trao số tiền. Chúng tôi muốn góp thêm chút để Chính phủ chống “giặc” Covid”, cụ Bảy chia sẻ.

Khi khối phường triển khai kêu gọi người dân ủng hộ chống dịch Covid – 19, cựu chiến binh Nguyễn Đình Trung (SN 1957), trú tại phường Nghi Hòa, TX.Cửa Lò đã hoàn thành nghĩa vụ đóng góp của mình. Tuy nhiên, nhận thấy số tiền mình ủng hộ quá ít, ông đã bàn với vợ ủng hộ thêm. Cựu chiến binh này đã trích thêm 1 triệu đồng từ tiền của mình thêm vào. Tổng số tiền vợ chồng ông Trung ủng hộ Nhà nước chống dịch là 2,6 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Trung còn ủng hộ 600.000 đồng cho công tác phòng dịch của địa phương và 500.000 đồng ủng hộ một bệnh nhân từ bệnh viện Bạch Mai về đang phải cách ly ở nhà theo quy định của phòng chống dịch. “Những ngày tháng chiến đấu ở chiến trường cho chúng tôi thấy trân trọng sự bình yên của xã hội. Giờ cả nước đang dốc sức chống dịch chúng tôi không thể đứng nhìn.Chúng tôi trở về thời bình đã được Nhà nước quan tâm và cho hưởng nhiều chế độ. Vì vậy số tiền ấy chỉ là con số nhỏ góp phần cho Nhà nước chống dịch”, ông Trung cho biết.

"Khi đất nước gồng mình chống dịch, chúng tôi không thể làm ngơ"

Cũng như ông Trung và ông Bảy, nghe lời kêu gọi của Chính phủ, thương binh Trần Văn Vân (SN 1946), trú tại phường Nghi Hòa, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cũng đã quyết định dành một tháng trợ cấp thương binh để ủng hộ tuyến đầu chống dịch Covid – 19. Việc làm của cựu chiến binh này khiến cho nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Theo tìm hiểu, ông Vân bị tỉ lệ thương tật là 65%, xếp hạng thương binh 2/4. Mỗi tháng Nhà nước trợ cấp cho cựu chiến binh này số tiền 3.350.000 đồng. Ông có ba người con trai. Khi họ lập gia đình người đàn ông này lo cho con cái ra ở riêng. Ông Vân và vợ sống trong ngôi nhà nhỏ ở TX.Cửa Lò. Vợ ông là bà Doãn Thị Hạ (SN 1948), trồng rau trong vườn để đi chợ bán. Tiền trợ cấp hàng tháng của ông Vân cũng đủ chi tiêu trong gia đình. “Qua báo đài, tôi thấy tình hình diễn biến dịch Covid – 19 đang diễn ra phức tạp. Trên thế giới có hàng triệu người nhiễm và có hàng chục nghìn người chết vì dịch bệnh này. Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng và chữa bệnh. Tuy nhiên những người tuyến đầu đang căng mình để chống dịch. Nhà nước đang phải lo ăn uống, ngủ nghỉ cho hàng nghìn người cách ly. Chúng tôi, già cả, sức yếu chỉ đóng góp phần nhỏ để chia sẻ khó khăn với Chính phủ. Khi đất nước gồng mình chống dịch tôi không thể làm ngơ”, ông Vân chia sẻ.

Ông Lê Công Hương, Chủ tịch mặt trận Tổ Quốc phường Nghi Hòa cho biết, không phải đến khi Nhà nước kêu gọi chống dịch Covid – 19 các cựu chiến binh, thương binh mới ủng hộ. Họ luôn là người đi đầu, đóng góp khi có các chương trình từ thiện khác. Ngoài thương binh Trần Văn Vân, Nguyễn Đình Trung còn có thương binh Võ Hồng, hiện đang ở Vũng Tàu cũng gọi điện nhờ con ủng hộ 1 triệu đồng.

Hình ảnh khiến chúng tôi xúc động không kém đó là mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Mai (88 tuổi) cũng quyết định dành 2 triệu đồng từ tiền trợ cấp để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Theo tìm hiểu, mẹ có 4 người con trai thì có 2 con là liệt sỹ. Khi nghe Chính phủ kêu gọi toàn dân ủng hộ công tác phòng chống dịch, mẹ đã quyết định dành ra 2 triệu đồng để ủng hộ. Đó không phải là số tiền lớn nhưng là cả tấm lòng của mẹ muốn đóng góp phần nhỏ cho cuộc chống dịch này.

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp các cự chiến binh, mẹ Việt Nam anh hùng đã khiến nhiều người dân cảm phục. Hiện, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận gần 52 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid – 19.

H.H