Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
0
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.

Giảm áp lực tài chính trong điều trị hiếm muộn

Ngày 19/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Tổng kết chương trình tuần lễ vàng 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (2009 – 2024) với chủ đề: "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”. Sự kiện thu hút hơn một ngàn người tham dự.

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Rất đông gia đình đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau tham dự sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc điều hành bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhấn mạnh, chương trình tuần lễ vàng là chương trình thường niên mang dấu ấn riêng của bệnh viện.

"Trong hành trình thực hiện sứ mệnh “Kết nối yêu thương - Ươm mầm hạnh phúc" của mình, chúng tôi đã luôn đồng hành và vun đắp hạnh phúc vẹn tròn cho hàng ngàn gia đình hiếm muộn trên khắp cả nước", ông Cường cho hay. 

Ông Cường cho biết, qua mỗi năm, chương trình tuần lễ vàng không chỉ mở rộng về quy mô mà còn gia tăng số lượng cũng như giá trị của các gói hỗ trợ. Mục tiêu của chúng tôi là giúp nhiều gia đình sớm được tiếp cận các kỹ thuật điều trị vô sinh, hiếm muộn hiện đại cũng như giảm áp lực tài chính trong quá trình điều trị.

Trong suốt 2 tuần triển khai từ ngày 6 đến ngày 19/5/2024, “tuần lễ vàng 2024 - Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn” đã đón tiếp hàng chục ngàn lượt bệnh nhân tới thăm khám với nhiều hoàn cảnh, nguyên nhân hiếm muộn khác nhau.

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con (Hình 2).

15 gia đình may mắn nhận gói hỗ trợ ươm mầm với tổng trị giá 450 triệu đồng.

"Bên cạnh các hỗ trợ về tài chính, cuộc thi viết “IVF sẻ chia" và cuộc thi ảnh “Thiên thần IVF" dành cho các gia đình thực hiện hỗ trợ sinh sản thành công tại bệnh viện đã tiếp thêm niềm tin, động lực để các gia đình hiếm muộn khác vững bước trên hành trình điều trị của mình. Đặc biệt, lễ tổng kết chương trình tuần lễ vàng hàng năm đã trở thành nơi gặp gỡ, trao gửi yêu thương của các gia đình đã thực hiện hỗ trợ sinh sản thành công tại bệnh viện.

Hàng ngàn gia đình từ khắp mọi miền đất nước đã đến tham dự với những em bé vô cùng xinh xắn, đáng yêu. Tất cả, đã trở thành những món quà tinh thần vô cùng quý giá để các cặp vợ chồng đang trong hành trình tìm con thêm vững tin và “rồi con sẽ về”", ông Cường bày tỏ. 

BSCKI Phạm Văn Hưởng - Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ: “Mong mỏi có con đối với mỗi người, mỗi gia đình là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy con yêu một cách dễ dàng. Trong điều trị hiếm muộn, rào cản lớn nhất thường là vấn đề kinh tế. Chúng tôi thực hiện chương trình “tuần lễ vàng” bên cạnh mang ý nghĩa truyền niềm tin, động lực cho các gia đình mà trên hết là mong muốn mang đến những ưu đãi, hỗ trợ thiết thực trong thăm khám và điều trị hiếm muộn, rút ngắn hành trình tìm con, hiện thực hóa giấc mơ được làm cha làm mẹ”.

Xúc động vì "con yêu đã đến"

Tại buổi lễ, câu chuyện tìm con của gia đình chị Cao Thị Hằng (SN 1983) và anh Phùng Văn Dũng (SN 1978) hiện đang sinh sống ở Hà Nội cũng đã truyền động lực mạnh mẽ cho các gia đình đang trên hành trình tìm con.

Kết hôn năm 2004, 6 tháng sau đó vợ chồng chị Hằng anh Dũng bắt đầu hành trình tìm con. Ròng rã suốt chặng đường dài 5 năm tìm kiếm con đầy gian nan vất vả, hạnh phúc cũng đã mỉm cười với gia đình anh chị đã chào đón con gái đầu lòng nhờ phương pháp Thụ tinh ống nghiệm IVF.

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con (Hình 3).

Chị Hằng xúc động chia sẻ hành trình "tìm con" đầy vất vả.

5 năm sau đó, vợ chồng chị Hằng tiếp tục hành trình IVF lần 2 với mong muốn đón được thêm con yêu về nhà. Dẫu tưởng hành trình những ngày tháng hiếm muộn trước đó đã quá gian nan vất vả nhưng đến lần IVF thứ 2 này, hành trình tìm con mới thực sự trải qua những ngày tháng tuyệt vọng với gần 20 lần chuyển phôi đều thất bại mà không tìm ra nguyên nhân.

Quá nhiều đau đớn, hai vợ chồng tưởng chừng như sẽ gục ngã và từ bỏ hành trình này nhưng đến năm 2021, được bạn bè giới thiệu, tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, sau khi nghe tiền sử sản khoa nặng nề, chuyển phôi thất bại nhiều lần bác sĩ tư vấn anh chị chọc trứng tạo phôi, nuôi và theo dõi phôi bằng hệ thống tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) Timelapse. Từ đó, các bác sĩ và chuyên viên phôi học nhận thấy những bất thường của một số phôi.

Việc theo dõi và cập nhật liên tục, không bị gián đoạn hình ảnh phôi trong quá trình hình thành và phát triển giúp cho các chuyên viên phôi học đánh giá chính xác chất lượng phôi và lựa chọn những phôi tốt nhất để chuyển vào buồng tử cung.

Cuối cùng, điều kỳ diệu đã tới ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên của chị Hằng, hai vợ chồng chị đã rơi nước mắt khi nhìn vào tờ giấy thông báo kết quả beta có thai khi ấy. Cả quá trình mang thai diễn ra thuận lợi, chị Hằng sinh một bé gái vào đầu năm 2023. 

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con (Hình 4).

Bà Phương bật khóc khi nhắc lại chuyện cả gia đình mong ngóng cháu yêu.

Từ Thái Nguyên xuống Hà Nội tham dự chương trình, bà Nguyễn Thị Phương (60 tuổi, Thái Nguyên) không giấu nổi niềm vui và xúc động vì sau 7 năm mòn mỏi đến nay bà mới được bồng bế cháu trên tay. Theo lời của bà Phương, hai vợ chồng con gái bà lấy nhau 6 năm, từng bị sảy thai 2 lần và cũng đã chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không có kết quả.

“Con tôi đi khắp các bệnh viện nhưng không có kết quả, tình cờ được giới thiệu đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và may mắn đã mỉm cười với gia đình chúng tôi. Lúc sinh cháu cả nhà đã rơi nước mắt vì hạnh phúc”, bà Phương nghẹn ngào chia sẻ.

Một trường hợp khác là gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (29 tuổi, Phú Thọ), chị Huyền cũng không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc vì sau 7 năm tìm kiếm “con yêu”, cuối cùng hai thiên thần nhỏ đã đến với gia đình.

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con (Hình 5).

May mắn đã mỉm cười với gia đình chị Huyền với hai thiên thần đáng yêu.

Tương tự, chị Bùi Thị Viện (24 tuổi) và anh Bùi Văn Tiến (33 tuổi) đến từ Thanh Hóa bế trên tay 2 thiên thần nhỏ đáng yêu. Với anh Tiến, chị Viện không niềm vui nào có thể diễn tả bằng lời khi tổ ấm nhỏ giờ đây có tiếng khóc cười trẻ thơ.

Nhớ lại quãng thời gian tìm con, chị Viện cho biết năm 2019, hai vợ chồng chị kết hôn. Sau 6 tháng kết hôn mà chưa thấy tin vui, sốt ruột nên hai vợ chồng cùng ra thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tại đây, các bác sĩ cho biết sức khỏe của cả hai bình thường, cho thuốc uống và theo dõi thêm.

Sức khỏe - Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con (Hình 6).

Cặp vợ chồng mang gen bệnh thalassemia hạnh phúc đón hai con khỏe mạnh.

Chờ mãi cũng thấy có tin vui, với đồng lương công nhân ít ỏi giành dụm được, hai vợ chồng đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám. Tại đây, cả hai vợ chồng mới ngã ngửa khi biết mình mang gen bệnh thalassemia (Thiếu máu huyết tán). Cộng thêm người chồng không có khả năng sinh con tự nhiên.

Đến năm 2022, vợ chồng chị Viện mới thực hiện IVF và sau hai lần chuyển phôi may mắn đã mỉm cười với gia đình. Gia đình anh Tiến chị Viện vỡ òa khi chào đón hai thiên thần song sinh một trai một gái khỏe mạnh bình thường.

Theo bác sĩ, người mang gen thalasemia thường bị lưu sảy thai rất nhiều lần hoặc nếu có sinh ra thì tỉ lệ sinh con bị bệnh tan máu (thể dị hợp) rất cao. Do đó, sinh ra được em bé khỏe mạnh giống bố mẹ đã là một thành công của IVF kết hợp sàng lọc phôi tiền làm tổ.

Tại Lễ tổng kết đã diễn ra phần bốc thăm, trao 76 gói hỗ trợ thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm mỗi gói có trị giá từ 5 đến 100 triệu đồng cho các gia đình may mắn. 

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập bệnh viện, “tuần lễ vàng 2024” đã gia tăng số lượng gói hỗ trợ miễn phí 100% chi phí thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) từ 10 ca lên 15 ca thông qua hình thức xét duyệt hồ sơ. Bên cạnh đó là 105 ca miễn phí khác bao gồm: 15 ca sàng lọc phôi mang gen bệnh lý di truyền đơn gen; 15 ca sử dụng dịch vụ kỹ thuật Thụ tinh trong ống nghiệm IVF (chọc trứng, tạo phôi, nuôi phôi ngày 3, chuyển phôi); 15 ca Thụ tinh nhân tạo – Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI); 15 ca phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro TESE); 15 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung....

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Cơ hội thụ tinh nhân tạo miễn phí cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn

Thứ 5, 12/10/2023 | 22:00
Ngày 12/10, theo Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng, sẽ hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp 15 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Cùng tác giả

Kỳ họp thứ 7, 4 tư lệnh ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:38
Từ ngày 4-6/6, tư lệnh các ngành Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kiểm toán, Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.

Chuyển 19 vụ có dấu hiệu vi phạm qua kiểm toán cho cơ quan điều tra

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:37
Kiểm toán Nhà nước khẳng định đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - ngân sách, kế toán, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, tham ô, lãng phí.

Giảm giá SGK góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:05
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...
Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước sản phẩm BVSK Rokmen XZ Premium

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:21
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rokmen XZ Premium.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt phải cúc áo

Thứ 6, 31/05/2024 | 17:00
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa gắp thành công chiếc cúc áo có mấu trong thực quản bằng phương pháp nội soi tiêu hóa cho cháu bé 4 tuổi (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...

2 người nhập viện cấp cứu vì làm việc dưới trời nắng nóng

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:52
Đang làm việc, anh P. cảm thấy nóng bức, vã mồ hôi, khát nước, nôn nhiều lần, đến tối xuất hiện thêm triệu chứng co rút tay chân, nóng bừng toàn thân nên nhập viện cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chàng trai bỏ túi trăm triệu mỗi năm nhờ làm trà từ loại quả "lạ"

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Với tình yêu quê hương và khát vọng phát triển kinh tế từ loại quả đặc trưng vùng quê, anh Hiếu đã khởi nghiệp thành công mô hình trà Lêkima, giúp thu nhập ổn định.

Anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 1,3 tỷ nhờ nuôi con ăn "tốn cỏ tốn lá"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:30
Chỉ nuôi loài vật "ăn tốn cỏ tốn lá" ở quê mà anh nông dân ở Tuyên Quang nhẹ nhàng thu 1,3 tỷ/năm. Từ đó kinh tế gia đình vững vàng, cuộc sống ổn định.

Con cá chép được trả 1,4 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bán

Thứ 7, 01/06/2024 | 13:00
Được trả gần 1,4 tỷ đồng cho con cá chép vàng quý hiếm dài 1,15 mét, người đàn ông vẫn quyết không bán.