Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
0
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Nguyễn Thị N. (SN 1995, Hải Dương) kết hôn năm 19 tuổi nhưng không đặt nặng chuyện sinh con sớm. Sau vài năm kết hôn, không có dấu hiệu mang thai hai vợ chồng chị N. lo lắng, sốt ruột.

Thăm khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, vợ chồng chị N. đã bất ngờ khi biết mình sẽ không thể có con nếu không can thiệp phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro-TESE) kết hợp với Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Chính biến chứng teo tinh hoàn của căn bệnh quai bị dẫn đến vô tinh (không có tinh trùng trong tinh dịch) đã đánh mất khả năng có thai tự nhiên của vợ chồng chị N.

Vì vậy, bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro-TESE để tìm tinh trùng cho người chồng, sau đó tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ để tạo phôi.  

Ths.BS Đinh Hữu Việt-Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết: Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro-TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, mang lại hiệu quả điều trị cao cho các trường hợp vô tinh.

Với kỹ thuật này cho phép can thiệp vào mô tinh hoàn để tìm những ống sinh tinh có chứa tinh trùng thông qua kính vi phẫu có độ phóng đại lớn. Khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ; đôi khi chỉ có thể tìm được một vài tinh trùng hoặc vài chục con vừa đủ để làm thụ tinh ống nghiệm.

Khi đã đủ phôi, những tưởng mọi việc đã “xuôi chèo mát mái”, nhưng đến khi chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi thì bác sĩ siêu âm phát hiện những chùm polyp có thể cản trở quá trình đậu thai, bác sĩ chỉ định bệnh nhân N. nội soi thăm dò buồng tử cung kết hợp cắt bỏ polyp, hạn chế tối đa chảy máu.

Tuy nhiên, do cơ địa nhanh hình thành polyp, buộc các bác sĩ theo dõi chặt chẽ và xác định thời điểm chuyển phôi phù hợp trước khi polyp mới mọc lên.

Sức khỏe - Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật vi phẫu tìm tinh trùng.i 

Vượt qua những đợt điều trị vất vả, vợ chồng chị N. đã thành công đón bé gái đầu lòng vào tháng 4/2020.

Tháng 7/2022, khi con gái đầu lòng được 3 tuổi, hai vợ chồng chị N. quyết định tiếp tục chuyển phôi trữ để sinh thêm con. Tuy nhiên, lúc này chị N. được bác sĩ thông báo "niêm mạc tử cung bị quá sản toàn bộ, polyp dày đặc buồng tử cung, tình trạng còn nhiều hơn cả lần đầu chuyển phôi".

Cuộc chiến với polyp buồng tử cung một lần nữa lại bắt đầu với gia đình chị N.. Lần này, chị được bác sĩ chỉ định điều trị thuốc và thực hiện mổ nội soi buồng tử cung ngay trong chu kỳ để loại bỏ các chùm polyp trước khi thực hiện chuyển phôi.

May mắn, cuộc phẫu thuật nội soi thành công tốt đẹp và lần chuyển phôi này chị N. đậu song thai. Quá trình thai sản "thuận buồm, xuôi gió", tổ ấm nhỏ giờ đây có thêm hai thành viên mới.

Ths.BS Trịnh Thị Thuý- Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết thêm, Polyp buồng tử cung chiếm khoảng 10 - 15% nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới và phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý buồng tử cung.

Đồng thời, hỗ trợ điều trị xử lý các tổn thương một cách tốt nhất, giúp tăng tỉ lệ có thai tự nhiên cũng như tăng hiệu quả chuyển phôi thành công ở các cặp vợ chồng can thiệp hỗ trợ sinh sản.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Cặp "chồng cú vợ tiên" từng bị khuyên đừng đẻ, nay sinh con gái "cực phẩm"

Thứ 5, 07/12/2023 | 07:00
Những hình ảnh mới nhất của cặp đôi “chồng cú vợ tiên” đã gây sốt dân mạng. Nhiều người không khỏi trầm trồ con gái của cặp đôi đúng là “cực phẩm”.

Bàng hoàng phát hiện mình bị vô sinh khi thăm khám hiếm muộn

Thứ 6, 28/04/2023 | 08:57
Người đàn ông 40 tuổi, khám hiếm muộn phát hiện mắc hội chứng Klineifelter thừa một nhiễm sắc thể gây vô sinh, kiểm tra ADN con trai kết quả không cùng huyết thống.
Cùng tác giả

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:26
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Cùng chuyên mục

9 giờ căng thẳng cứu bệnh nhân đứt rời phế quản nguy kịch

Thứ 3, 21/05/2024 | 16:17
Sau 9 giờ đồng hồ phẫu thuật căng thẳng, nữ bệnh nhân 34 tuổi bị đứt rời phế quản nguy kịch được ê-kíp bác sĩ kịp thời cứu sống.

Khánh Hòa: Phẫu thuật thành công chuyển vạt da tự do có cuống mạch rời

Thứ 3, 21/05/2024 | 11:45
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, lần đầu tiên thực hiện thành công một ca phẫu thuật chuyển vạt da tự do có cuống mạch rời che phủ phần khuyết hổng cho bệnh nhân.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở “giảm béo chuẩn y khoa” không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:51
Ngày 20/5, Sở Y tế Tp.HCM đã phát hiện một cơ sở đăng ký Hộ kinh doanh và Công ty TNHH có cùng một tên ChungNam quảng cáo giảm béo trái phép.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.
     
Nổi bật trong ngày

Loại quả dại xưa không ai ngó nay thành đặc sản mùa hè,120.000 đồng/kg

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:25
Loại quả này có vị chua chua, chát chát lạ miệng, dùng để ăn vặt hay nấu canh chua, kho cá đều ngon.

Anh nông dân 8X kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 3, 21/05/2024 | 07:30
Tích góp được ít vốn, anh Đức liều vay thêm 5 tỷ, lên vùng đất khó ở xã Thanh Hương lập trang trại. Đến nay, anh đã có doanh thu một năm lên đến 27 tỷ đồng.

Cụ ông 70 tuổi thân hình đẹp như thanh niên nhờ cách thể dục "kỳ lạ"

Thứ 3, 21/05/2024 | 08:00
Đi dạo ngoài đường, cụ ông U70 khiến người ta trầm trồ bởi ngoại hình trẻ khỏe như thanh niên.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang nhân sâm, người không biết thường bỏ qua

Thứ 3, 21/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có loại cây quen thuộc nhưng nhiều người thường ăn củ và bỏ lá đi mà không biết hết tác dụng của nó đối với sức khỏe.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.