Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ "chạy tại ngoại" cho con trai

Võ Công Thư
Thứ 5, 09/05/2024 | 20:35
0
Bị cáo Nguyệt đã đưa cho Hồng 90 triệu để “lo” cho con trai được tại ngoại. Hồng không lo được, cũng không trả tiền nên Nguyệt tố cáo và cả 2 đều bị bắt.

Mẹ ra tòa vì nhờ người “chạy tại ngoại” cho con

Ngày 9/5, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai đối với các bị cáo Trần Thị Ánh Nguyệt (63 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) về tội Đưa hối lộ và bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Hồng (30 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, Tp.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ 'chạy tại ngoại' cho con trai

Hai bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Thanh Phương).

Theo cáo buộc, ngày 30/9/2019, tổ công tác của Công an huyện Hóc Môn (Tp.HCM) đi tuần tra thì phát hiện Trần Nhật Minh (29 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, Minh thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp, trong đó có vụ lấy trộm xe gắn máy tại xã Trung Chánh, huyện Củ Chi. Do đó, Công an huyện Hóc Môn đã bàn giao Minh cho Công an huyện Củ Chi điều tra.

Biết tin Minh bị bắt, bị cáo Trần Thị Ánh Nguyệt (mẹ Minh) cùng bạn gái của Minh nhờ một người tên Dương (chưa rõ lai lịch) liên hệ với Hồng, nhờ “chạy án” cho Minh.

Khi bà Nguyệt liên hệ, Hồng đã nhận lời. Hồng nói bản thân có quen một cán bộ, có thể lo cho Minh tại ngoại và hưởng án treo.

Sau đó, Hồng đưa bà Nguyệt tới trụ sở Công an huyện sau đó Hồng nổ với bị cáo Nguyệt là chờ ở ngoài và một mình Hồng vào lo việc. Khi trở ra, Hồng nói: Lo được với chi phí 100 triệu đồng để Minh được tại ngoại. Nếu bản án 18 tháng tù thì phí 80 triệu đồng, án treo là 100 triệu đồng và 10 triệu tiền “cà phê”.

Bị cáo Nguyệt đồng ý “chạy án” cho Minh và đã nhiều lần chuyển cho Hồng tổng cộng 90 triệu đồng; 20 triệu còn thiếu, Nguyệt nhờ Hồng ứng trước.

Chờ một thời gian vẫn không thấy con trai được tại ngoại, bị cáo Nguyệt gọi hỏi thì Hồng nói phải đưa nốt 20 triệu đồng. Lúc này, bà Nguyệt không đồng ý và nói không lo cho Minh nữa, yêu cầu Hồng trả lại tiền. Hồng đồng ý và hẹn vài hôm nữa sẽ trả lại tiền cho Nguyệt.

Ngày 9/10/2019, công an liên hệ, yêu cầu bà Nguyệt làm thủ tục bảo lãnh cho con tại ngoại điều tra. Bị cáo Nguyệt cho rằng không phải do Hồng giúp đỡ nên đòi trả lại tiền. Hồng chỉ hứa hẹn mà không trả nên Nguyệt làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần đầu, TAND Tp.HCM tuyên phạt cả bị cáo Nguyệt 2 năm tù về tội Đưa hối lộ; phạt Hồng 2 năm tù về tội Môi giới hối lộ.

Sau bản án, Nguyệt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Tp.HCM cho rằng hành vi của bị cáo Hồng đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tội Môi giới hối lộ, nên đã trả hồ sơ vụ án, đề nghị điều tra lại.

Bị truy tố tội môi giới, tòa xử tội lừa đảo

Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra và VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Hồng tội Môi giới hối lộ.

Tại phiên tòa xét xử hôm nay, bị cáo Hồng khai được Nguyệt tìm đến nhà nhờ giúp “lo việc” cho con trai. Hai bên thỏa thuận là 110 triệu đồng, do bà Nguyệt chưa đưa đủ tiền nên Hồng đòi thêm theo đúng giao kèo....

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố Hồng về tội Môi giới hối lộ.

Sau khi nghị án, HĐXX đồng ý với VKS khi truy tố Nguyệt tội Đưa hối lộ. Còn bị cáo Hồng, HĐXX cho rằng, VKS truy tố bị cáo Hồng tội Môi giới hối lộ là không có căn cứ.

Theo HĐXX, bị cáo Hồng khai việc Minh được tại ngoại là có sự tác động của mình nhưng không có căn cứ và chứng minh được việc vị cán bộ trên đã nhận tiền để lo cho Minh. Hồng không có chứng cứ chứng minh mình đã môi giới như thế nào vì thực tế, việc Minh được Công an huyện Củ Chi cho tại ngoại, Hồng cũng không biết.

Bị cáo Hồng đã đưa ra thông tin gian dối để bị cáo Nguyệt tin là mình lo được cho con tại ngoại, từ đó chiếm đoạt 90 triệu đồng. Do đó, có căn cứ để xác định bị cáo Hồng phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải Môi giới hối lộ như VKS truy tố.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Hồng đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt Hồng 2 năm tù giam về tội danh này. Bị tuyên phạm tội Đưa hối lộ, bị cáo Nguyệt cũng bị tuyên phạt 2 năm tù giam; phạt bổ sung mỗi bị cáo 10 triệu đồng.

Người phụ nữ “nổ” có bố làm ở Bộ Công an để lừa tiền chạy án

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:09
Quá trình lừa đảo, Nguyễn Thị Thanh "nổ" có bố làm ở Bộ Công an, có thể chạy án để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của người dân.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo "chạy án" với chiêu trò "cũ rích"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:25
“Nổ” có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao có thể lo “chạy án”, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1,3 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức không được giảm án?

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:03
Cựu giám đốc BV Tp.Thủ Đức nộp thêm 400 triệu đồng khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm cho rằng, số tiền này là quá ít so với mức mà bị cáo phải bồi thường.

Sắp xét xử vụ án mẹ ruột và người tình bạo hành bé trai 3 tuổi

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
Dự kiến, ngày 29/5 tới đây, TAND huyện Hóc Môn (Tp.HCM) sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ mẹ ruột và người tình bạo hành và cho bé trai 3 tuổi sử dụng ma túy.

Tp.HCM: Khởi tố hoa khôi đại học đánh ghen giúp bạn ở chung cư Labonita

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:03
Sau gần nửa năm tham gia đánh ghen dùm bạn, Hoa khôi một trường đại học tại Tp.HCM và một đồng phạm khác bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cha dượng hại đời nữ sinh lớp 7 lĩnh án 15 năm tù

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:00
Bị hãm hại nhiều lần, cháu H. lo sợ và quay lại một đoạn clip để gửi cho bạn bè, đồng thời kể cho cô giáo.

Người mẹ lĩnh án tù vì nhờ "chạy tại ngoại" cho con trai

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:35
Bị cáo Nguyệt đã đưa cho Hồng 90 triệu để “lo” cho con trai được tại ngoại. Hồng không lo được, cũng không trả tiền nên Nguyệt tố cáo và cả 2 đều bị bắt.
Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử đại án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Án Tây-Luật Ta: Slovakia 1 ngày nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:00
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.