Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
0
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Hàng dài người đã tập trung trước cổng dẫn vào buổi triển lãm mang tên “Chiến lợi phẩm của Quân đội Nga” trong lễ kỷ niệm Ngày Tháng 5, một triển lãm được tổ chức bên ngoài bảo tàng tôn vinh chiến thắng của Liên Xô trước Phát Xít Đức vào năm 1945.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố đã khẳng định “Lịch sử đang được lặp lại”, và cho biết Liên Xô trong năm 1943 cũng đã trưng bày các xe tăng, khí tài tịch thu được từ quân đội Phát xít Đức.

Bộ này đã khẳng định “Sự thật nằm trong sức mạnh. Từ trước đến nay vẫn vậy. Trong năm 1943 và trong ngày hôm nay. Những chiến lợi phẩm này thể hiện sức mạnh của chúng ta. Càng nhiều chiến lợi phẩm, chúng ta càng mạnh mẽ”, và dự đoán Nga sẽ chiến thắng trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

“Không một thiết bị quân sự nào của phương Tây có thể thay đổi được cục diện chiến trường”.

Theo các nhà phê bình phương Tây và Ukraine, phần lớn thiết bị quân sự của Nga cũ và lỗi thời, những thắng lợi trên chiến trường mà Nga giành được là thành quả từ quân số. Cả hai phe đều giữ bí mật về số lượng binh lính thương vong nhưng đều đã hứng chịu tổn thất nặng nề.

Buổi trưng bày tại Moscow, bao gồm xe tăng do Mỹ, Đức và Pháp viện trợ cho Ukraine, được tổ chức chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông qua một gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Kyiv.

Ukraine cũng đã tổ chức một buổi triển lãm tương tự dọc đại lộ chính của thành phố Kyiv trong mùa hè vừa rồi với những xác xe tăng và xe bọc thép của Nga cháy rụi.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết, Nga đã tổn thất 3.000 xe tăng tại Ukraine tương đương với toàn bộ xe tăng được vận hành trước khi chiến tranh nổ ra, nhưng vẫn còn đủ xe bọc thép dự trữ để thay thế trong nhiều năm. Tổ chức này cũng cho biết, Nga đang đẩy mạnh sản xuất xe tăng mới.

Bên cạnh xe tăng, các xe bọc thép của Anh và Australia thu thập được từ Ukraine cũng đã được trưng bày tại Moscow bên cạnh các thiết bị quân sự sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Áo, Phần Lan, Nam Phi và Cộng hòa Czech.

Kênh truyền hình quốc gia Channel One cho biết, ngôi sao của cuộc triển lãm là một xe tăng chủ lực M1 Abrams của Mỹ. Kênh này cho biết, xe tăng này đã bị lực lượng Nga vô hiệu hóa tại miền Đông Ukraine bằng tên lửa dẫn đường và máy bay điều khiển từ xa mang chất nổ.

Đứng trên xe tăng Abrams và cầm micro, một phóng viên truyền hình quốc gia đã cho biết, chiếc xe tăng này đã được tung hô là “vũ khí kỳ diệu bất khả chiến bại” tại Mỹ.

“Nhưng mà tất cả những thứ đó đều vớ vẩn – hãy nhìn xem – danh tiếng của nó đã hoàn toàn bị hủy hoại”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Quân đội Nga cắm cờ ở ngôi làng biểu tượng mà Ukraine quyết phòng thủ đến cùng

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:52
Các lực lượng Nga chiến đấu ở miền nam Ukraine gần đây đã cắm cờ ở làng Robotyne (Rabotino). Đây là ngôi làng mang tính biểu tượng cuối cùng mà Ukraine giành lại trong cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.