Theo số liệu mới nhất từ hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 8/3, trong tháng 2/2017 toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 17.621 xe các loại, tăng 50% so với cùng kỳ 2/2016 và giảm 13% so với tháng 1/2017.
Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục “rơi tự do” trong tháng 2/2017. Doanh số bán hàng giảm và nhiều mẫu xe trong tình trạng "ế ẩm". Bên cạnh những mẫu xe tiêu thụ cả ngàn chiếc trong tháng đầu năm 2017 thì có những mẫu xe không bán nổi 10 chiếc vì nhiều lý do về thiết kế nội ngoại thất, giá bán cao... nên không cạnh tranh được với các đối thủ khác cùng phân khúc.
Danh sách những mẫu xe "ế ẩm", chỉ bán được dưới 10 chiếc trong tháng 2/2017:
Mazda CX-9 (0 xe)
Đứng đầu danh sách 10 mẫu xe “ế ẩm” nhất trong tháng 2/2017 phải kể đến cái tên Mazda CX-9 với doanh số bán ra 0 chiếc.
Điều này cũng là dễ hiểu bởi mẫu xe này không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ khi thiết kế không mới, các trang bị công nghệ nghèo nàn, đi kèm giá bán khá cao gần 1,9 tỷ đồng.
Mitsubishi Pajero (0 xe)
Không mấy khả quan hơn so với Mazda CX-9, Mitsubishi Pajero cũng gây thất vọng khi không có chiếc nào được bán ra trong tháng 2/2017.
Hiện giá bán của Mitsubishi Pajero 2017 có giá từ 1,4-1,5 tỷ đồng, phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mặc dù cải tiến thiết kế ở diện mạo bên ngoài lẫn trang bị trên xe. Tuy nhiên so với đối thủ Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero có giá bán khá cao – đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho mẫu xe này kém hấp dẫn.
Bên cạnh giá bán, động cơ V6 trang bị trên xe cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng khi mức tiêu hao nhiên liệu quá cao và không phù hợp khi di chuyển trong các con phố đông đúc.
Suzuki Grand Vitara (2 xe)
Ở một phân khúc mà những mẫu xe hiện đại, trẻ trung, đẹp mắt, nhiều tính năng như Honda CR-V hay Mazda CX-5 đang làm mưa làm gió thì Suzuki Grand Vitara vẫn là "người vô hình".
Ghi nhận trong tháng 2/2017, mẫu xe Grand Vitara của Suzuki cũng rơi vào tình trạng ế ẩm khi chỉ bán ra được 2 chiếc trong tháng 2/2017. Theo đánh giá của nhiều người, giá bán khá cao so với các đối thủ cùng với đó là trang bị option trên xe khá nghèo nàn khiến cho mẫu xe kém hấp dẫn.
Bên cạnh đó là kiểu dáng của xe không có gì sắc sảo, đặc biệt là phần đuôi xe thiết kế khá thô kệch. Khả năng vận hành kém ổn định khi chạy ở tốc độ trên 100 km/h, khả năng cách âm kém, ngoài ra vùng cửa sổ trời lớn khiến người dùng khó chịu nếu chạy vào những ngày hè oi bức.
Honda Odyssey (2 xe)
Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Kia Sedona, ghi nhận trong tháng 2/2017 doanh số xe bán ra của Odyssey chỉ vỏn vẹn có 2 chiếc, kém xa con số 125 xe từ đối thủ Sedona.
Nhược điểm lớn nhất của mẫu xe gia đình của Honda chính là khung gầm thấp, khả năng cách âm trên xe không thực sự nổi bật, khoang chứa đồ khi gập cả hàng ghế thứ 2, 3 không thực sự rộng rãi khi mang theo nhiều đồ dùng cho những chuyến đi dài ngày, cửa khoang hành lý không có tính năng đóng mở điện,… Ngoài ra, giá bán khá cao lên tới gần 2 tỷ đồng cũng là khó khăn khiến dòng xe này không chiếm được sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Suzuki Swift (3 xe)
Một cái tên khác của hãng Suzuki là Swift cũng gây thất vọng khi chỉ có 3 xe được bán ra trong tháng 2/2017.
So với hai đối thủ là Hyundai i10 và Kia Morning, hiện giá bán của Swift được đại đa số người tiêu dùng đánh giá là khá cao. Ngoài ra trang thiết bị tiện nghi trên xe không thực sự ấn tượng, khả năng cách âm của xe kém khi di chuyển vào những cung đường gồ ghề, nhiều ổ gà.
Isuzu D-Max 4x2 (3 xe)
Nằm ở phân khúc xe bán tải, Isuzu D-Max 4x2 tiếp tục dẫn đầu trong danh sách những mẫu xe có doanh số bán èo uột trong tháng 2/2017.
So với các đối thủ Ford Ranger, Madza BT50 hay Toyota Hilux, với giá bán từ 744 triệu đồng khá dễ chịu thế nhưng trang bị an toàn trên xe thiếu hụt khiến cho mẫu xe này không mấy mặn mà đối với người tiêu dùng.
Mitsubishi Outlander Sport (5 xe)
Từng một thời khá "nổi" ở thị trường Việt Nam, thế nhưng Outlander Sport lại nhanh chóng đi vào lãng quên khi doanh số bán ra trong tháng 2/2017 chỉ có 5 xe.
Nguyên nhân khiến cho mẫu xe này dần bị lu mờ là do kích thước chật chội, vận hành không thực sự ấn tượng và trang thiết bị thua kém các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Prado (6 xe)
Trong tháng 2/2017, tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của mẫu xe Toyota Land Prado khi chỉ bán ra được có 6 chiếc trong tháng 2/2017.
Thiết kế già cỗi, không chịu đổi mới đi kèm giá bán khá cao là một trong những nguyên nhân khiến cho mẫu xe Land Prado dần dần bị lu mờ.
Suzuki Vitara (6 xe)
Doanh số bán ra chỉ 6 xe trong tháng 2/2017 cho thấy so với các đối thủ cùng phân khúc, Suzuki Vitara đang dần bị người tiêu dùng quay lưng.
Nguyên nhân dế dàng nhận ra chính là ở mặt thiết kế cùng những trang bị trên xe khá lỗi thời và không chịu đổi mới, trong khi đó hãng cũng ít tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Mekong Pronto (8 xe)
Mekong là một trong những thương hiệu ô tô có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với thành công. Có thể thấy doanh số bán ra hàng tháng của Pronto luôn sụt giảm, ghi nhận trong tháng 2/2017 chỉ có 8 chiếc được bán ra.
Dù có mức giá rẻ nhất trong phân khúc xe 7 chỗ ngồi nhưng thiết kế lỗi thời cùng những trang bị trên xe nghèo nàn khiến cho người tiêu dùng dần dần quay lưng lại với mẫu xe này.
Lê Ngà