1969 Ford Mustang Boss 429
Cuối thập niên 60 đầu 70, Giải Nascar đang ở đỉnh cao hoàng kim. Các nhà sản xuất kinh doanh xe chạy đua một cách nghiêm túc, động cơ với khung sườn dành cho xe đua thường đi quá xa so với các xe dân dụng. Điều mà các nhà sản xuất cần là bán 500 chiếc xe cơ bản và họ có thể đem nó tham dự giải Nascar.
Và trường hợp tiêu biểu là mãnh thú Boss 429 Mustang. Động cơ V8 429 khối vuông sản sinh 375 mã lực đạt vòng tua đến 6000. Nó là mẫu xe được sản xuất chỉ dành cho giải Nascar. Hiện tại, để sở hữu một chiếc Boss 429 Mustang bạn phải tìm kiếm ở các buổi đấu giá và chuẩn bị ít nhất 200.000$.
Chi tiết thú vị: Có sự khác biệt về động cơ của Boss 429 đời 1969 và 1979. Mã “S-code”(S-Code) đặt vào các xe đầu tiên là các bộ phận dành cho xe dùng để đua. Việc này xảy ra do một bước sai trong chu trình lắp ráp. Và vì thế sẽ có một số xe mang ký hiệu “T-code” sản xuất sau đó. Sau đó là phiên bản có ký hiệu “A-code” của dòng 429, lắp đặt với sự thay đổi van mới cho đến khi ngừng sản xuất dòng xe này.
1970 Chevy Chevelle LS6
Khi GM tìm ra lối thoát sau luật cấm các động cơ to hơn 400 khối vuông cho phép sử dụng trên xe tầm trung, hãng đặt dấu chấm hết cho dòng xe cơ bắp trên tất cả các phân nhánh của hãng. Oldsmobile đặt động cơ khổng lồ 455 khối vuông vào 442, và Chevy đặt động cơ 454 khối vuông V8, mẫu động cơ LS6, vào chiếc Chevelle SS.
Các trao đổi ước tính sức mạnh của LS6 có thể đạt 450 mã lực và 500 lực mô men xoắn. Nhưng nhờ tỉ số nén cao 11.25:1 và khoang chứa khổng lồ Holly 780 CFM, lực đầu ra thật sự của LS6 Chevelle SS đạt gần 500 mã lực, theo khẳng định của các chuyên gia. Theo tạp chí Car and Driver trong một lần thử xe vào 1970, xe chạy từ 0 lên 100km/h chỉ trong 5,4 giây; chạy 1 phần 4 dặm trong 13,8 giây. Và chiếc xe được cho là xe mạnh nhất trong dòng xe cơ bắp.
Chi tiết thú vị: Chevrolet Corvette luôn là dòng xe tiên tiến nhất của Chevy. Cho tới tận thời của LS6, GM không cho phép bất cứ chiếc Chevy nào khác đạt mã lực cao hơn Corvette. Ở trên đỉnh cao một thời gian dài GM định ra mắt LS7 với 465 mã lực, nhưng thực tế chiếc xe chưa bao giờ chính thức ra thị trường. Vậy nên đó là lí do LS6 là xe mạnh nhất trong dòng cơ bắp
1969 Pontiac GTO Judge
Potiac được nhìn nhận với tư cách là một phần tạo nên xe cơ bắp từ đầu thập niên 1960. Thật vậy, vào năm 1964 chiếc Pontiac GTO được công chúng đón nhận như một hình mẫu đầu tiên cho dòng cơ bắp của hãng này. Đến 1968, có quá nhiều sự cạnh tranh đến với GTO, nội bộ Pontiac xuất hiện ý tưởng một phiên bản rẻ hơn của GTO mang động cơ nhỏ 350 khối vuông tên ET (elapsed time) cho cuộc đua dài kỳ này.
John Delorean, giám đốc Pontiac lúc bấy giờ, không thích ý tưởng này. Với ông, GTO không thể có động cơ nhỏ như thế. Thay vào đó, ông và đồng đội dựng một chiếc còn mạnh hơn GTO thông thường. DeLorean đã tự đặt tên cho xe là GTO Judge sau khi xem chương trình truyền hình mang tên “Rowan and Martin’s Laugh-in”. Chiếc GTO Judge đạt 360 mã lực từ động cơ chuẩn Ram Air III, nhưng khách hàng có thể chọn nâng cấp lên 370 mã lực với động cơ Ram Air IV. Hàng hiếm nhất phải kể đến GTO Judge Ram Air IV convertible- chỉ có 5 chiếc được sản xuất năm 1969.
Chi tiết thú vị: Chương trình quản cáo tivi cho chiếc Judge được diễn bởi ban nhạc rock Paul Revere và Raiders hát về xe GTO nằm giữ cái hồ khô. Theo sách Pontiac Pizazz, viết bởi Jim Wangers và Art Fitzpatrick , ca sĩ chính là Mark Lindsay là một người hâm mô Judge nên anh ta viết bài hát về xe này. Wangers còn khẳng định quảng cáo trên được xem là một trong các video rock đầu tiên dàng cho quảng cáo.
1969 COPO Camaro
Hệ thống Chevrolet's Central Office Production Order (COPO) được thiết kế để bán hàng thuận tiện; chủ đích nhằm xuất hàng các phuộc nhún tải cho các xe cảnh sát và lót trong mui cho xe taxi. Nhưng các trung tâm đại lý lớn mật thiết như Yenko Chevrolet ở Pennsylvania, đã nhận định ra rằng các xe Camaro cũng có thể được đặt hàng theo cách này. Và với quyền được dùng mã đặt hàng, đại lý đã tạo ra một con quái vật Camaro không nằm trong chủ ý của Chevy.
Đơn hàng 9561 ghi chi tiết 427 động cơ bản to V8 công suất 425 mã lực –giống như Vette (1 dòng xe Corvette). Nhưng thậm chí còn có một chiếc COPO 9560 còn hiếm hơn khi được yêu cầu làm hoàn toàn bằng aluminium ZL-1 427 V-8. Mặc dù chỉ mạnh hơn có 5 mã lực nhưng chiếc COPO độc này được rất nhiều người biết đến. Chỉ có 69 chiếc ZL-1 Camaro được sản xuất và các xe này được bán với giá đề xuất thấp nhất 400000$ tại các buổi đấu giá.
Chi tiết thú vị: động cơ aluminum ZL-1 427 V-8 trong chiếc 9560 COPO Camaro là động cơ cực kì hiếm và khó nhận biết bởi dự đinh của Chevy đơn thuần chỉ là phát triển 427 động cơ cho đội đua Chaparral để sử dụng dòng xe Can Am theo đơn hàng của đại lý. Không có ký hiệu gì bên ngoai khiến cho bạn phân biệt sự khac biệt- ngoại trừ huy hiệu Camaro thẳng màu vanilla.
1987 Buick GNX
Rất lâu sau thời kỳ động cơ máy to V8 cho xe cơ bắp thập niên 60-70, Buick mang lại một phần phép màu đó vào thập niên 80. Buick GNX, dựa trên Grand National (tự bản thân nó là phiên bản hot-rod của dòng Regal coupe), được lắp đặt động cơ nén khí V-6S (turbocharged V-6S) đã tạo ra một cỗ máy từ 245 lên thành 276 mã lực. Tạp chí Car and Driver đã thử xe vào 1987 và ghi nhận xe từ 0 lên 100km/h chỉ mất 4,6 giây, trở thành xe nhanh nhất trên thị trường lúc bấy giờ. Buick tạo ra 547 con quái vật đen này với nhiều chiếc hiện giờ đã lưu kho vĩnh viễn phục vụ các cuộc điều tra.
Chi tiết thú vị: Buick còn lại khá ít các động cơ như vậy khi ngừng sản xuất GNX vì thế Pontiac đã lấy động cơ nén áp suât V-6S đưa vào mẫu xe kỉ niệm 20 năm ngày thành lập, mẫu xe Trans Am 1989.
Thăng Long (Theo PPM)