Ngày 18/11, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, chủ tàu SB Biển Bắc 16 đã thuê nhà thầu tiến hành vây phao.
Sau đó, các thợ lặn nối ống hút vào khoang dầu con tàu đắm. Tuy nhiên, lực lượng trục vớt phát hiện 10.000 lít dầu trên tàu đã... "bốc hơi" một cách bí ẩn.
Sự việc trên xảy ra trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng như: Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, Bộ đội Biên phòng Bình Định...
Trao đổi với báo chí, chủ tàu SB Biển Bắc 16 cho biết, trước khi bị chìm tại vịnh Quy Nhơn, trên tàu này có 10.000 lít dầu và 3.000 tấn clinker. Chủ tàu đưa ra nghi ngờ số dầu trên tàu đã bị hút trộm.
Thông tin về khả năng có "dầu tặc" hút trộm 10.000 lít dầu trên tàu SB Biển Bắc 16, trung tâm Ứng phó dầu khu vực II cho rằng, cũng có thể đã có người dùng ống đo loại nhỏ để nối hút hết dầu trên tàu này.
Cùng diễn biến, báo Thanh Niên dẫn tin, đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ tàu SB Biển Bắc 16 kiểm tra lại toàn bộ quá trình vận chuyển vì khu vực tàu bị chìm ở xa bờ, rất khó để có thể hút trộm.
Trao đổi với báo Thanh Niên, Đại tá Lương Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bình Định cho biết, từ ngày 4/11, khi có bão số 12 đến nay, Bộ đội Biên phòng và các lực lượng Công an tỉnh Bình Định liên tục tuần tra, thục hiện nhiệm vụ bảo vệ tài sản cho các con tàu bị chìm tại vịnh Quy Nhơn.
"Khả năng trộm cắp có thể có nhưng khó xảy ra lắm. Mỗi ngày có bao nhiêu phương tiện qua lại vị trí tàu SB Biển Bắc 16 chìm. Trên tàu có 10.000 lít dầu chứ đâu phải ít mà có thể hút hết được, vấn đề này phải kiểm tra lại”, Đại tá Bình nói thêm.
Hà Nguyễn (tổng hợp)