Theo tờ Thanh niên nhật báo của Trung Quốc, tiến độ làm việc quá khắc nghiệt đã khiến 1 nhà thiết kế tàu sân bay và 14 công nhân khác tử vong trong quá trình tân trang tàu sân bay Liêu Ninh.
Tàu sân bay Liêu Ninh vẫn bị nghi ngờ về năng lực tác chiến. |
Tiền thân con tàu là xác tàu Varyag của Ukraine mà Trung Quốc mua từ năm 1998 và được Bộ Quốc phòng nước này bắt đầu cải tạo từ năm 2011 và hoàn tất vào tháng 9-2012.
Nếu là Mỹ, thời gian thông thường để đóng một tàu sân bay là 3 – 5 năm, nhưngTrung Quốc định hoàn tất trong khoảng 30 tháng, theo Want China Times. Tuy nhiên, do những tháng mùa đông quá giá rét ở Đại Liên – nơi đặt con tàu - khiến công nhân không thể làm việc. Vì vậy, thay vì giãn tiến độ, họ buộc phải tăng tốc.
Thanh niên nhật báo dẫn lời kỹ sư cấp cao Wang Zhiguo, thuộc Viện 701 của Công ty Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, nhớ lại: “Không khí cực kỳ căng thẳng. Chúng tôi phải làm việc và chiến đấu cùng một lúc”. Kỹ sư Wang nói con tàu không thể hoàn thành sớm như thế nếu không có sự hy sinh của những người đã ra đi. “Mỗi khi nghĩ đến họ, tôi cảm thấy buồn, tưởng như họ còn đang ở quanh tôi” – ông nói.
Trong số 15 người quá cố, chỉ có một trường hợp được thông tin rộng rãi. Đó là ông Luo Yang, tổng giám đốc Công ty Chiến đấu cơ Thẩm Dương và là người đã thiết kế chiến đấu cơ J-15 trở thành máy bay đầu tiên cất cánh được từ tàu Liêu Ninh. Ông Luo qua đời vì đau tim ở tuổi 51 vào tháng 11 năm ngoái, không lâu sau khi ông chứng kiến cuộc diễn tập cất cánh trên.
Có nhiều ý kiến ủng hộ tiến độ đóng tàu Liêu Ninh và cho rằng phải chấp nhận mất mát để “tiếp tục giấc mơ Trung Quốc”. Song, không ít cư dân mạng tỏ ra bất mãn. Họ cho rằng các quan chức hải quân muốn tâng công và làm vừa lòng cấp trên mà không quan tâm đến tính mạng công nhân.
Một cư dân mạng viết trên Yahoo!News: “Tàu sân bay kiểu thế chỉ là công cụ để khoe khoang về sức mạnh quân đội của chúng ta thôi. Nếu chiến đấu với các máy bay Mỹ trong thực tế thì nó sẽ chìm trước khi nhận mặt được kẻ thù”.
Một người khác chất vấn trên tiểu blog Sina Weibo: “Những kẻ ra quyết định đóng tàu nhanh phải bị trừng phạt và cách chức ngay. Chậm 15 tháng chẳng chết ai nhưng nhanh 15 tháng đã làm mất đi 15 mạng người”.
Theo Người Lao Động