16 phạm nhân nước ngoài được đặc xá dịp Quốc khánh

16 phạm nhân nước ngoài được đặc xá dịp Quốc khánh

Thứ 5, 29/08/2013 11:50

Dịp Quốc khánh 2/9 năm 2013 sẽ có 15.446 phạm nhân được đặc xá trong đó 1842 phạm nhân nữ, 16 phạm nhận thuộc 6 nước và vùng lãnh thổ, 4 phạm nhân thuộc nhóm tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia.

Không có danh từ nào là tội phạm chính trị

Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an đã thẳng thắn trả lời trước câu hỏi của phóng viên của một hãng thông tấn về việc có ai trong số hơn 15.000 phạm nhân là người phạm tội xâm phạm an ninh Quốc gia và tội phạm chính trị: Bộ luật hình sự Việt Nam “không có danh từ nào là tội phạm chính trị”

Ông Lê Quý Vương cho biết chỉ có nhóm tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia và được quy định tại chương XI của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Năm 2013 Chủ tịch nước ra Quyết định đặc xá cho 4 trường hợp thuộc các tội phạm an ninh Quốc gia.

Trong số 15.446 phạm nhân được đặc xá năm nay có 1842 phạm nhân là nữ, trong đó 1841 là phạm nhân thuộc quản lý của Bộ Công an còn 01 phạm nhân thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng.

Với câu hỏi có bao nhiêu người nước ngoài được đặc xá của một phóng viên, ông Hà Kim Ngọc, thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Đợt đặc xá lần này có 16 phạm nhận thuộc 06 nước và vùng lãnh thổ được Chủ tịch nước quyết định đặc xá trong đó Trung Quốc có 05 phạm nhân, Đài Loan có 02 phạm nhân, Mỹ có 01 phạm nhân, Bỉ có 01 phạm nhân, Úc có 01 phạm nhân…

Pháp luật - 16 phạm nhân nước ngoài được đặc xá dịp Quốc khánh

Họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2013

Nhìn vào những con số có thể thấy đặc xá 2013 không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện theo quy định.

Phải thực hiện xong hình phạt bổ sung mới được đặc xá

Theo quy định pháp luật về đặc xá thì một trong những điều kiện để phạm nhân được đặc xá là phải thực hiện xong các hình phạt bổ sung, hình phạt tiền, án phí và trách nhiệm dân sự.

Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Đợt đặc xá lần này các phạm nhân đã thực hiện nộp hơn 181 tỷ đồng, 6414 USD, hơn 9.000 Nhân dân tệ.

Trong số những phạm nhân đó có phạm nhân Bùi Quốc Tuyên bị tuyên án tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đã nộp hơn 3 tỷ đồng án phí và hình phạt bổ sung. Phạm nhân nộp số tiền nhỏ nhất là 50.000 đồng (tiền án phí hình sự).

Nhiều người sau đặc xá đã tiến bộ

Trước câu hỏi của nhiều người về những băn khoăn liên quan đến việc tái hòa nhập cộng đồng của những người được đặc xá, biện pháp nào để đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với những phạm nhân này, thứ trưởng Bộ Công an, Lê Quý Phương cho biết: Phần lớn những người được đặc xá đã tiến bộ.

Thứ trưởng chia sẻ cần phải phân biệt những người chấp hành hình phạt tù xong trở về cộng đồng và những người thuộc diện được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Thực tiễn đã chứng minh, tuyệt đại đa số những người được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái, lập cộng sống, hòa nhập với cộng đồng. Trong đó có nhiều người đã có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tích cực tham gia, đóng góp tích cực vào hoạt động từ thiện, được xã hội ghi nhận”.

Băng Tâm

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.