2 bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN mong được hưởng sự khoan hồng

2 bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN mong được hưởng sự khoan hồng

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 6, 23/03/2018 18:00

Tại phiên toà, lần lượt hai bị cáo Vũ Khánh Trường và Nguyễn Thanh Liêm đều trình bày là chỉ làm theo chức trách được giao, mong HĐXX xem xét một cách toàn diện vụ án để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Ngày 23/3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm do có hành vi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN. Đối với hành vi của Vũ Khánh Trường (SN 1954, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đều là nguyên thành viên HĐTV PVN, VKS đưa ra quan điểm luận tội như sau:

2 bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN mong được hưởng sự khoan hồng

VKS đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Trong thời gian từ tháng 4/2009 đến tháng 9/2015, bị cáo Vũ Khánh Trường được HĐQT phân công theo dõi, giám sát lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí của PVN và đảm nhận nhiệm vụ chung của HĐQT, theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của tập đoàn.

2 bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN mong được hưởng sự khoan hồng (Hình 2).

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN.

Bị cáo trực tiếp tham gia 02 lần PVN góp vốn vào Oceanbank, bị cáo biểu quyết và ký ban hành nghị quyết số 4658/NQ-DKVN ngày 31/5/2010 để PVN bổ sung vốn 300 tỷ đồng vào Oceanbank theo ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng, trong khi biết rõ chưa có sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/5/2011, bị cáo biểu quyết đồng ý góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì 20% vốn điều lệ tại Oceanbank lên 800 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”.

Như vậy có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng trong việc thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế; gây thiệt hại số tiền 400 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

Tuy nhiên bị cáo phạm tội lần đầu, là người có nhiều đóng góp trong công tác, sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội. Do vậy, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Khánh Trường từ 07 năm tù đến 08 năm tù.

2 bị cáo nguyên thành viên HĐTV PVN mong được hưởng sự khoan hồng (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, VKS xác định, bị cáo Liêm nhận được báo cáo số 124 ngày 12/5/2011 đã biểu quyết chấp thuận về việc bổ sung vốn góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, nâng tổng số vốn góp của PVN tại Oceanbank lên 800 tỷ đồng.

Như vậy, hành vi của Nguyễn Thanh Liêm đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế; gây thiệt hại số tiền 100 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank. VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Liêm từ 24 tháng đến 30 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại phiên toà, lần lượt hai bị cáo Vũ Khánh Trường và Nguyễn Thanh Liêm đều trình bày là chỉ làm theo chức trách được giao, mong HĐXX xem xét một cách toàn diện vụ án để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.