3 giải pháp giúp Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu

Trần Thu Thảo

Trần Thu Thảo

Thứ 3, 14/06/2022 17:33

Vietnam Airlline cho biết sẽ cơ cấu các tài sản, thoái vốn công ty thành viên, bán máy bay cũ trong thời gian tới để cải thiện kết quả kinh doanh.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) đã có văn bản giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu của doanh nghiệp này bị đưa vào diện kiểm soát.

Mã HVN vẫn đang trong diện kiểm soát vì Vietnam Airlines liên tục lỗ trong thời gian qua. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, năm 2021 và quý I/2022 ghi lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/3.

“Tình trạng xảy ra ở trên do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng đối với hoạt động của tổng công ty. Việc lợi nhuận sau thuế bị âm trong giai đoạn 2020 đến quý I/2022 cũng đã được giải trình cụ thể tại báo cáo biến động lợi nhuận sau thuế định kỳ", báo cáo của Vietnam Airlines nêu.

Trước thực trạng đó, Vietnam Airlines cho biết đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.

Đối với năm 2022, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022.

Tiếp đó, giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.

Hồ sơ doanh nghiệp - 3 giải pháp giúp Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines dự định sẽ bán máy bay, thoái vốn công ty thành viên nhằm thoát lỗ. (Ảnh: Hữu Thắng)

Doanh nghiệp hàng không này nhấn mạnh đã hoàn thành Đề án cơ cấu trên và đang gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông Nhà nước, các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội cổ đông thông qua. Đề án bao gồm 3 giải pháp.

Thứ nhất, Vietnam Airlines cho biết sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền trong giai đoạn 2022-2024. Tổng công ty sẽ triển khai bán/bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này thực hiện trong năm 2022-2024.

Thứ ba là phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023-2024. Tháng 9/2021, doanh nghiệp này cũng đã phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng.

Sau phương án phát hành trái phiếu, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vẫn là cổ đông lớn nhất chiếm 55,2% vốn, tiếp đến là SCIC với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA 5,62%.

Mới đây, Vietnam Airlines cho biết đã chuyển nhượng 35% vốn góp tại Cambodia Angkor Air và thu về 35 triệu USD. Phần vốn góp còn lại của khoản đầu tư này (14%) sẽ được thanh lý trong năm nay. Đây chính là thương vụ xuất ngoại cho Vietnam Airlines thu về 775 tỷ đồng, giúp lỗ lũy kế nhỏ hơn vốn điều lệ, thoát án hủy niêm yết bắt buộc.

Sang quý đầu năm 2022, Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng. Hãng này đạt tổng doanh thu 11.683 tỷ đồng, tăng khoảng 55%, tương ứng 4.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng song giá vốn bán hàng của hãng hàng không này cũng tăng theo, từ mức 10.400 tỷ đồng lên 13.200 tỷ đồng trong quý đầu năm.

Chi phí bán hàng trong quý của Vietnam Airlines giảm xuống còn 364 tỷ đồng song các chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ, lần lượt đạt 528 tỷ đồng và 390 tỷ đồng. Khấu trừ thêm các chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ 2.621 tỷ đồng, tương ứng mỗi ngày doanh nghiệp hàng không này lỗ gần 30 tỷ đồng.

Khoản lỗ quý đầu năm nâng tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.574 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160,8 tỷ đồng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.