3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ

3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ "theo Mỹ, bỏ Iran" ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 30/08/2018 | 14:00
0
Những diễn biến gần đây cho thấy Nga sẽ không bao giờ tin tưởng vào người Mỹ. Moscow đã hai lần dùng Iran để thương lượng nhưng đều bị lật lọng.
Tiêu điểm - 3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ 'theo Mỹ, bỏ Iran' ở Syria

Sự gắn kết Nga-Iran vẫn còn sâu sắc.

Mỹ không thể liên tục "trên cơ" 

Suy đoán về căng thẳng trong quan hệ Nga-Iran đã trở thành tâm điểm bàn tán trong một vài tháng nay. Tehran dường như sợ sẽ phải đối mặt với “sự quay lưng” , vì Moscow đang cố gắng đàm phán với Mỹ về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả các lệnh trừng phạt kinh tế gần đây.

Trong một cuộc họp báo ngày 22/8 ở Israel, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chấp thuận việc rút lực lượng Iran ra khỏi Syria .

Nhưng ngày hôm sau, ông Bolton gặp người đồng cấp Nga, Nikolai Patrushev -  người đứng đầu Hội đồng Bảo an Nga - và cả hai nhận ra rằng sau cùng thì họ vẫn không có sự thấu hiểu nhau về vấn đề này.

Sau cuộc họp kéo dài năm giờ, Bolton nói với các nhà báo rằng vấn đề từng được Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận ở Helsinki trước đó đã được đưa ra một lần nữa nhưng không có tiến bộ lớn nào được thực hiện.

Theo ông, phía Nga đã đề nghị giới hạn vị trí mà các lực lượng Iran hiện diện để đổi lấy việc đình chỉ các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Iran; đề nghị đã bị người Mỹ từ chối ngay lập tức.

Hai quan chức thất bại trong việc ký một tuyên bố chung sau khi phái đoàn Nga từ chối đưa ra một sự thừa nhận rằng Nga đã can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ - một điều mà ông Bolton đã khăng khăng đòi hỏi.

Trong các cuộc thảo luận quá khứ, Washington vẫn luôn thể hiện sự trên cơ của mình khi tin rằng "người Nga đang sa lầy lại Syria". Tuy nhiên, mặt khác, lãnh đạo Nga lại đòi hỏi về một cuộc đàm phán bình đẳng với Mỹ.

Ngoài ra, còn có một số lý do khác khiến Moscow tiếp tục từ chối những đề nghị của Mỹ ở Syria.

Nga chưa sẵn sàng từ bỏ Iran

Như Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov lưu ý sau cuộc hội đàm ở Geneva, "chính quyền Mỹ đang cố gắng để Nga thay đổi lập trường của mình ở Syria". Washington yêu cầu Nga từ bỏ đồng minh của mình nhưng lại từ chối đưa trở lại lợi ích cụ thể.

Sự đảm bảo của Mỹ về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc Nga quay lưng với Iran được cho là điều không thuyết phục đối với Moscow.

Điện Kremlin nhận thức rõ rằng việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt là đặc quyền của Quốc hội chứ không phải là tổng thống. Điều này có nghĩa là việc ký kết một thỏa thuận với chính quyền Trump về Syria sẽ không đảm bảo bất kỳ tiến bộ nào trong việc gỡ bỏ chế tài xử phạt.

Hơn nữa, giới lãnh đạo Nga chưa sẵn sàng đốt cháy tất cả các cầu nối với Iran. Ngoài cuộc khủng hoảng Syria, Moscow và Tehran cộng tác trên nhiều vấn đề khác nhau - từ năng lượng đến an ninh trong khu vực Caspi và tình hình ở Afghanistan. Và không chỉ Iran muốn những cộng tác này tiếp tục mà cả Nga cũng muốn điều tương tự.

Tiêu điểm - 3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ 'theo Mỹ, bỏ Iran' ở Syria (Hình 2).

Nga chưa bao giờ tin vào người Mỹ.

Cuối cùng, Nga vẫn không tin tưởng vào Mỹ - một lý do được cho là rất chính đáng.

Lãnh đạo Nga đã liên tục sử dụng Iran như một quân bài thương lượng trong các cuộc đàm phán với Mỹ nhưng không có được kết quả mong muốn.

Vào tháng 6/1995, Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã ký một thỏa thuận bí mật với Thủ tướng Nga Viktor S Chernomyrdin, kêu gọi chấm dứt toàn bộ việc bán vũ khí thông thường của Nga cho Iran vào cuối năm 1999. Thỏa thuận này có giá 4 tỷ USD đối với Nga.

Trong năm 2009, chính quyền của Dmitry Medvedev và Barack Obama đã nhất trí về việc "thiết lập lại" trong quan hệ Nga-Mỹ, điều này đòi hỏi Nga phải giảm bớt mối quan hệ đối tác với Iran.

Một năm sau, Nga ngừng cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa S-300 theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, mặc dù Nga nắm giữ vị thế cửa trên, vẫn không bao giờ có một sự "thiết lập lại" thực sự hoặc ấm lên trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

Nga không thu được gì từ việc sử dụng Iran như một quân bài thương lượng. Ngược lại, nước này còn bị tổn thất kinh tế từ các hợp đồng bị gián đoạn và có nguy cơ mất niềm tin với đồng minh Iran.

Ảnh hưởng của Nga đối với Tehran không phải là không giới hạn

Ngoài ra, cũng có một số lý do ngăn cản Nga chấp nhận các yêu cầu của Mỹ đối với Syria mà được cho là không nằm trong sự kiểm soát của Moscow.

Lãnh đạo Nga có thể đã không hề nói dối khi gọi việc rút lực lượng Iran ra khỏi Syria là điều"không thực tế". Nga vẫn là một thế lực chính trong cuộc xung đột Syria, nhưng ảnh hưởng của họ đối với "đồng minh" không phải là tuyệt đối.

Sau khi các lực lượng ủng hộ Iran rút khỏi vùng biên giới Syria với Cao nguyên Golan hồi đầu tháng này, Washington và Tel Aviv bắt đầu tin rằng Nga có thể tạo điều kiện cho Iran rút lui hoàn toàn khỏi Syria. Tuy nhiên, Nga không thể đáp ứng được kỳ vọng cao như vậy vì ba lý do.

Thứ nhất, việc rút quân của Iran từ biên giới phía nam Syria không phải là kết quả của áp lực của Moscow đối với Tehran, mà nó xuất phát từ việc chính lãnh đạo Iran quan tâm đến điều đó.

Điện Kremlin đã thuyết phục được Iran rằng việc rút quân tự nguyện khỏi khu vực biên giới sẽ không chỉ giảm thiểu nguy cơ đụng độ với Israel mà còn cho phép chính phủ Syria giữ lại ảnh hưởng ở miền nam Syria.

Nhưng Nga khó có thể thuyết phục đồng minh của mình rằng việc rút quân toàn bộ ra khỏi Syria sẽ có ích cho Tehran hoặc chính quyền Assad.

Thứ hai, việc loại bỏ hoàn toàn lực lượng ủng hộ Iran khỏi Syria là mục tiêu không thể đạt được trong hoàn cảnh hiện tại. Bản chất của dự án Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Syria không phải là thống trị và chiếm lấy hệ thống, mà là tích hợp để trở thành một phần không thể tách rời đối với hệ thống.

Trong suốt cuộc chiến kéo dài bảy năm ở Syria, người Iran đã tích hợp mạnh mẽ vào cấu trúc của lực lượng vũ trang của đất nước mà việc loại trừ họ sẽ kéo theo sự tháo dỡ toàn bộ hệ thống.

Thứ ba, ngày 27/8, Iran và Syria đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự, làm cho khả năng Iran hoàn toàn rút khỏi Syria là điều không thể.

Với cả ba lý do trên, Washington khó có thể tin vào việc Nga sẽ buộc Iran ra khỏi Syria, ít nhất là trong thời gian tới.

Nga tiến công vào Idlib: Số phận Hay'et Tahrir al-Sham đã định đoạt?

Thứ 5, 30/08/2018 | 11:24
Cuộc tiến công Idlib của Nga và lực lượng Syria là không thể tránh khỏi. Trong đó Hay'et Tahrir al-Sham đã được xác định rõ sẽ rơi vào cửa tử.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.