3 tiếng thảo luận về Syria, Ukraine giữa ông Putin và bà Merkel

3 tiếng thảo luận về Syria, Ukraine giữa ông Putin và bà Merkel

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Chủ nhật, 19/08/2018 11:42

Trong đó, cả Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đều đồng ý rằng sẽ hoàn toàn sai lầm khi bằng cách nào đó chính trị hóa dự án Nord Stream 2.

Tiêu điểm - 3 tiếng thảo luận về Syria, Ukraine giữa ông Putin và bà Merkel

Hai nhà lãnh đạo Nga-Đức đã có cuộc thảo luận dài 3 tiếng.

Điện Kremlin ngày 19/8 cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc thảo luận kéo dài ba tiếng “rất nghiêm túc và chi tiết", trong đó hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề Ukraine, Syria, Iran và Nord Stream 2.

Đây là phản ứng đầu tiên đến từ Điện Kremlin sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga-Đức hôm 18/8 vừa qua. Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel được cho là sẽ không đưa ra tuyên bố chính thức nào sau cuộc đàm phán.

Trong các bình luận của mình, phát ngôn viên Dimitry Peskov cho biết bà Merkel và ông Putin đã có một "trao đổi ​​chung" về tình hình ở Ukraine và các nhà lãnh đạo bày tỏ sự nuối tiếc về việc hiệp định Minsk bị đình trệ.

Hiệp định Minsk là thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nơi một cuộc khủng hoảng đã diễn ra tại đây từ năm 2014.

Ông Peskov cũng cho biết cả hai đã đồng ý tiếp tục cuộc đối thoại bốn bên liên quan đến Nga, Đức, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

Trước cuộc họp, bà Merkel cũng nhấn mạnh về việc thảo luận các chủ đề liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và Syria, cũng như Iran và dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 với ông Putin.

"Tôi cho rằng các vấn đề gây tranh cãi chỉ có thể được giải quyết trong đối thoại và thông qua đối thoại", bà nói.

Tuyến đường ống Nord Stream 2 được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức. Thủ tướng Merkel nói rằng "Ukraine phải tiếp tục đóng một vai trò trong quá trình vận chuyển khí đốt đến châu Âu khi Nord Stream 2 được thiết lập".

Bà hoan nghênh việc bắt đầu thảo luận giữa Liên minh châu Âu, Ukraine và Nga về vấn đề này.

Trong khi Mỹ phản đối đường ống dẫn khí đốt khi tuyên bố Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Đức vào Nga về mặt năng lượng, phía Ukraine lại lo ngại rằng đường ống sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, bà Merkel đã duy trì quan điểm cho rằng dự án Nord Stream là một vấn đề kinh tế, không phải là vấn đề chính trị đối với người Đức.

"Cả Putin và Merkel đều đồng ý rằng sẽ hoàn toàn sai lầm khi bằng cách nào đó chính trị hóa dự án này", ông Peskov nói.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.