Cụ thể, 3 tuyến cáp quang mà VNPT đang khai thác bao gồm: 700G cáp AAG, 10G cáp IA và 80G cáp SMW3 đã bị mất liên lạc từ chiều ngày 27/8. Tính đến 9h 28/08, VNPT đã khôi phục được 90% đường truyền trên tuyến cáp SMW-3.
Hiện VNPT vẫn đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh nguyên nhân sự cố và có kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục sớm nhất có thể.
Theo đó, VNPT đã chủ động định tuyến các kênh của khách hàng bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác là APG và CSC để đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho khách hàng.
Được biết, 3 tuyến cáp quang kể trên đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối internet Việt Nam đi quốc tế. Đặc biệt là cáp IA và AAG.
Tuyến cáp AAG có tổng chiều dài 20.000 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Còn với cáp biển Liên Á (IA), tuyến cáp này được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Tính riêng trong năm 2017 thì đây là lần thứ 3 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố, hai lần trước đó xảy ra vào các tháng 1 và 2. Còn tuyến cáp quang IA cũng gặp phải hai sự cố vào hồi tháng 1 và tháng 3 vừa qua.
Đ.Huệ