Theo thông tin của Check Point, Samsung là hãng có số mẫu bị nghi án dính mã độc nhiều nhất trong tổng số 36 thiết bị bị điểm danh. Cụ thể, các mẫu Galaxy Note 2/3/4/5/edge, Galaxy S4/S7, Galaxy A5, Galaxy Tab S2/2.
Với công nghệ tiên tiến cùng mẫu mã đẹp, mỗi khi Samsung ra mắt 1 sản phẩm mới, luôn tạo nên cơn sốt với đối tượng khách hàng là giới trẻ. Lượng tiêu thụ sản phẩm của hãng này khiến nhiều hãng smartphone khác cũng phải thèm thuồng mặc dù giá không hề rẻ.
Cũng chính vì vậy, sau khi có thông tin như kể trên, nhiều độc giả báo Người Đưa Tin đã chia sẻ sự lo lắng xung quanh việc có hay không khả năng bị mất dữ liệu thông tin cá nhân. Một độc giả cho biết, hiện đang sử dụng sản phẩm Galaxy S7, mọi thao tác như danh bạ, cuộc gọi, ảnh, facebook, gmail, zalo đều được lưu trữ trong máy. Mặc dù rất ít khi download các phần mềm, đồng thời cũng có một chút ít kiến thức về smartphone nhưng người này vẫn hết sức băn khoăn bởi: “Nếu phần mềm độc hại bị cài sẵn vào máy thì… chịu, không thể phát hiện ra”.
Xem thêm:<< 36 mẫu smartphone cài sẵn mã độc: Chiêu 'bẩn' của các nhà cung ứng<<
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện truyền thông hãng Samsung cho biết, sau khi báo chí tại Việt Nam đưa tin về 36 thiết bị di động bị cài mã độc, Samsung Việt Nam cũng đã nắm bắt được vấn đề và đang kiểm tra với tập đoàn. Hiện tại, phía tập đoàn Samsung cũng đang trong quá trình làm việc với hãng bảo mật Check Point để có thông tin sớm nhất cho báo chí. “Trước mắt, quan điểm của Samsung vẫn là đặt lợi ích, sự an toàn, bảo mật cá nhân của khách hàng lên đầu”.
Xem thêm:<<36 smartphone 'dính án' cài sẵn phần mềm độc hại: Khó gỡ, khó xử lý<<
Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, với những khách hàng tại Việt Nam đã tin tưởng và sử dụng các sản phẩm được “điểm danh” trong bảng “danh sách đen” của Check Point như kể trên, liệu hãng có kế hoạch như thế nào để hỗ trợ kiểm tra, phát hiện những phần mềm độc hại, đồng thời nếu cần thiết phải thay đổi linh kiện khi mã độc bị gắn trực tiếp vào ROM (nếu có), đại diện hãng này cũng chỉ trả lời qua loa: “Hiện, thông tin trên mới chỉ trong quá trình thẩm tra, chưa biết đúng hay sai nên chúng tôi cũng chưa có kế hoạch gì. Phải đợi có kết luận từ phía hãng, sau đó chúng tôi sẽ có thông báo chính thức cho báo chí lẫn khách hàng”.
Như vậy, theo câu trả lời của Samsung, tất cả vẫn còn đang phải… đợi. Trong thời gian này, cách tốt nhất là khách hàng phải tự bảo vệ mình?
(còn tiếp)
Đ.Huệ