40% cử tri Bulgaria đi bỏ phiếu, nguy cơ bế tắc chính trị vẫn lơ lửng

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 2, 03/04/2023 10:23

Mặc dù đã tìm ra liên minh thắng thế trong cuộc bầu cử lần thứ 5 trong vòng 2 năm qua, nền chính trị Bulgaria vẫn chưa thoát khủng hoảng.

Bulgaria, thành viên nghèo nhất của Liên minh châu Âu (EU), hôm 2/4 đã tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần thứ 5 trong vòng 2 năm qua, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo chính trị hy vọng điều này sẽ chấm dứt tình trạng bất ổn của chính phủ và mở ra con đường cho Bulgaria vượt qua những khó khăn kinh tế phần lớn do tác động của xung đột Nga-Ukraine.

Theo kết quả thăm dò công bố hôm 2/4, liên minh cải cách thân phương Tây do cựu Thủ tướng Kiril Petkov lãnh đạo có khả năng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Kết quả do công ty thăm dò ý kiến quốc tế Gallup thực hiện cho thấy, liên minh giữa Đảng We Continue the Change (PP) và Đảng Dân chủ Bulgaria (DB) cánh hữu (PP-DB) của ông Petkov giành được 25,6% phiếu bầu, vượt xa mức 24,8% của Đảng GERB trung hữu của cựu Thủ tướng Boyko Borissov.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong kỳ tổng tuyển cử này khá thấp, chỉ khoảng 40%. Kết quả ban đầu sẽ được công bố trong ngày 3/4, nhưng có thể mất vài ngày trước khi biết kết quả chính thức cuối cùng.

Thế giới - 40% cử tri Bulgaria đi bỏ phiếu, nguy cơ bế tắc chính trị vẫn lơ lửng

Cựu thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội của đất nước ở thủ đô Sofia, ngày 2/4/2023. Liên minh cải cách thân phương Tây PP-DB do ông Petkov lãnh đạo có khả năng giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc bầu cử. Ảnh: The Sun Daily

Nếu kết quả chính thức giống như kết quả thăm dò trên, liên minh của ông Petkov sẽ được giao nhiệm vụ thành lập nội các mới. Tuy nhiên, có vẻ như nhiệm vụ khó khăn đối với ông Petkov là tìm các đồng minh để thành lập một liên minh cầm quyền trong một quốc hội bị phân mảnh.

Trong những bình luận đầu tiên của mình, các nhà phân tích chính trị dự đoán rằng kết quả bỏ phiếu hôm 2/4 không khác biệt đáng kể so với 4 kỳ bầu cử trước đó được tổ chức trong vòng 2 năm qua ở Bulgaria: Có thể tìm thấy một liên minh chiến thắng, nhưng vẫn không loại trừ khả năng phải tổ chức một cuộc bầu cử khác.

Khi được hỏi về khả năng thành lập liên minh với Đảng GERB của ông Borissov, ông Hristo Ivanov, đồng lãnh đạo Đảng DB cho biết, việc điều hành trong một liên minh đòi hỏi mức độ tin cậy và hiểu biết lẫn nhau cao, trong khi GERB không được cho là có khả năng đáp ứng những điều kiện đó.

Một nhánh khác của liên minh cải cách, Đảng PP, cho biết họ cũng sẽ từ chối đàm phán liên minh với Đảng GERB nếu ông Borissov vẫn nắm quyền lãnh đạo.

Liên minh PP-DB cáo buộc ông Borissov và Đảng GERB đã khiến nạn tham nhũng tràn lan ở quốc gia thành viên nghèo nhất của EU trong thời kỳ ông và đảng của mình cầm quyền kéo dài một thập kỷ kết thúc vào tháng 4/2021, điều mà ông Borissov phủ nhận.

Thế giới - 40% cử tri Bulgaria đi bỏ phiếu, nguy cơ bế tắc chính trị vẫn lơ lửng (Hình 2).

Cựu Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov (giữa), lãnh đạo Đảng GERB, bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Sofia, ngày 2/4/2023. Ảnh: Getty Images

Sau khi bỏ phiếu, ông Borissov cho biết, sự khôn ngoan từ các chính trị gia là cách duy nhất để Bulgaria thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Ông cho rằng Bulgaria phải có một chính phủ ổn định “nếu chúng ta không muốn tự sát với tư cách là một quốc gia”.

“Sẽ là một thảm họa đối với đất nước nếu không thành lập được đa số cầm quyền”, ông Borissov nói, và cho biết thêm rằng ông sẵn sàng thỏa hiệp.

Việc không thành lập được một chính phủ ổn định có thể làm suy yếu hy vọng của Bulgaria về việc gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong thời gian tới và khả năng tiếp cận quỹ phục hồi sau đại dịch Covid-19 của EU.

Minh Đức (Theo Euronews, Al Jazeera)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.