40 tàu của ngư dân đang ở nơi tâm bão số 12 đi qua

40 tàu của ngư dân đang ở nơi tâm bão số 12 đi qua

Nguyễn Thành Huế

Nguyễn Thành Huế

Thứ 6, 03/11/2017 11:08

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, phải bằng mọi biện pháp để kêu gọi và hướng dẫn 40 tàu vào nơi trú an toàn.

Xã hội - 40 tàu của ngư dân đang ở nơi tâm bão số 12 đi qua

Uỷ viên TT BCĐ Trung ương về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT ông Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp nóng sáng nay.

Trong cuộc họp nóng sáng nay (3/11), Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Đến sáng nay lực lượng biên phòng tuyến biển đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 79.182 tàu biết vị trí, diễn biến và hướng di chuyển của bão số 12 (Con voi) để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn 40 tàu của ngư dân 2 tỉnh Bình Định và Bà Rịa Vũng Tàu vẫn đang nằm trong tâm bão đi qua. Trong đó, có 24 tàu với 184 ngư dân của tỉnh Bình Định và 16 tàu với 124 ngư dân của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Các tàu này đang hoạt động tại toạ độ 10 đến 14 độ vĩ Bắc và 112 độ kinh Đông.

Trước tình hình này, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ trưởng bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường cho hay, phải bằng mọi biện pháp để kêu gọi và hướng dẫn 40 tàu vào nơi trú an toàn.

Trong ngày hôm nay, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ tập trung sơ tán tổng cộng 75.647 hộ dân với gần 400.000 người đi tránh bão Con voi hoặc mưa lũ lụt do bão gây ra.

Chỉ đạo cuộc họp, Uỷ viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng tổng cục Phòng, chống thiên tai, ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Con voi cần sẵn sàng các phương án phòng chống, thông báo cho tàu thuyền hướng đi của bão.

Rút kinh nghiệm bài học từ cơn bão số 11, các địa phương cần tránh tình trạng cây đổ, thiệt hại tính mạng và tài sản của người dân, tập trung lực lượng tại các điểm dễ ngập úng để chủ động xử lý khi nhập lụt.

Ông Trần Quang Hoài cũng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân, giám sát bảo vệ các công trình đê biển đang xây dựng và theo sát các công trình hồ thủy điện, thủy lợi.

Các địa phương cần xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho các công trình hồ thủy điện, thủy lợi. Lực lượng công an phối hợp địa phương tuần tra canh gác đảm bảo an toàn khu vực di dân cũng như khu vực dân đến; chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai sẽ báo cáo tình hình cơn bão số 12 tới Chính phủ để có điều hành sát sao.

Trước đó, trao đổi với báo Người Đưa Tin, một đại diện của trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, bão Con voi đi nhanh, tăng cấp nhanh nhưng sẽ giảm trước khi cập bờ. Bão Con voi gây ra mưa, nước biển dâng kết hợp với triều cường, lũ. Mấy ngày qua, mưa ở khu vực này khá lớn.

Cơ quan khí tượng lo ngại, nếu hình thế thời tiết này tĩnh lại ở khu vực nhỏ, nghĩa là lượng mưa dồn lại trong khu vực nhỏ thì thiệt hại là cực kỳ nghiêm trọng.

Xã hội - 40 tàu của ngư dân đang ở nơi tâm bão số 12 đi qua (Hình 2).

Hình ảnh bão Con voi lúc 10h sáng nay (3/11)

Đánh giá cụ thể về cơn bão, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bão và không khí lạnh kết hợp lại với nhau mà tĩnh tại trong khu vực nhỏ, nghĩa là lượng mưa dồn lại trong một khu vực nhỏ thì rất nguy hiểm.

Trước đó, năm 1999, bão và không khí lạnh cũng kết hợp, dồn lại ở một khu vực nhỏ từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, lượng hơi ẩm từ biển đổ vào khu vực này hai ngày gây mưa lên tới gần 2.000mm.

Nguyễn Thành

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.