Tận dụng các kênh tuyển dụng miễn phí
Mạng xã hội hiện nay là kênh tuyển dụng gần như miễn phí nhưng lại khá hiệu quả khi sở hữu thị trường lao động trẻ khá đông. Các nhóm tìm việc hoặc việc làm với số lượng thành viên khổng lồ từ người đang đi làm hoặc sinh viên mới ra trường. Do đó, khi đăng tin tuyển dụng trên các nhóm này, bạn có thể tiếp cận với số lượng ứng viên khá lớn. Tuy nhiên, bạn sẽ mất nhiều thời gian để lọc CV bởi sự hỗn tạp của những người ứng tuyển. Vậy nên, đây chỉ là một kênh tuyển dụng với chi phí siêu thấp khi bạn đang cần các ứng viên không phải ở vị trí cấp cao.
Lựa chọn trang web tuyển dụng chuyên về lĩnh vực cần tuyển
Dù bạn đang đăng tin tuyển dụng việc làm ở Đà Nẵng, TPHCM hay các thành phố lớn khác thì các trang web về chuyên môn là điều bạn cần nghĩ đến nếu muốn tiết kiệm chi phí. Tập trung vào một hoặc một vài trang web tuyển dụng chất lượng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với “rải” tin đăng ở nhiều trang khác nhau. Khi so sánh hiệu quả thu về, bạn sẽ thấy đánh đúng “ổ” ứng viên sẽ là chiến lược hiệu quả nhất. Chi phí bỏ ra tuy đắt hơn nhưng lại hiệu quả gấp bội, do vậy không hề lãng phí.
Điều quan trọng là người làm công tác tuyển dụng cần biết đánh giá đúng trang web tuyển dụng công ty đang cần. Ngoài ra, đừng chỉ viết nội dung tuyển dụng một lần và “copy – paste” để đăng ở nhiều nơi khác nhau. Hãy chắc chắn rằng tin tuyển dụng của bạn được điều chỉnh thích hợp cho mỗi kênh tuyển dụng mà bạn sử dụng.
Mối quan hệ của nhân viên
Đối với việc tuyển dụng không có gì hữu ích hơn các mối quan hệ. Bằng cách vận dụng nguồn tuyển dụng từ chính bạn bè, người quen, đồng nghiệp cũ của họ, bạn sẽ nhanh chóng tìm được ứng viên phù hợp cho các vị trí đang “bỏ ngỏ”.
Thêm nữa, nguồn ứng viên tiềm năng từ giới thiệu của nhân viên nội bộ trong công ty có độ uy tín và tin tưởng cao hơn. Không chỉ ở năng lực nghề nghiệp mà còn nhờ sự chia sẻ của nhân viên ngay từ đầu tạo nên sự hòa nhập với văn hóa công ty nhanh chóng hơn. Từ phía nhà tuyển dụng, bạn sẽ yên tâm hơn khi ứng viên được sự bảo đảm từ nhân viên nội bộ công ty. Đặc biệt, kênh tuyển dụng này không chỉ hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí tuyển dụng cho công ty vì bạn sẽ cắt giảm được chi phí đăng tin tuyển dụng.
Mục “tuyển dụng” trên web của công ty
Sử dụng thương hiệu của công ty là một kênh tuyển dụng cực kỳ tuyệt vời. Khi có kế hoạch tuyển dụng cho một vị trí, bạn nên cập nhật điều này lên trang web chính thức của công ty. Các ứng viên thực sự quan tâm đến công ty sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng và khi đăng tin trên trang web, bạn sẽ thu hút được các ứng viên tâm huyết nhất. Mục tuyển dụng của trang web công ty là kênh “của nhà trồng được” nên ngân sách và thời gian không cần nhiều nhưng hiệu quả đem về lại rất hiệu quả.
Quy trình tuyển dụng tối ưu
Tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng không chỉ nằm ở chi phí mà còn ở thời gian. Chi phí mà công ty bỏ ra cho vị trí chờ ứng viên cũng coi như một phần ngân sách tuyển dụng. Thế nên, thời gian mà bạn tiêu tốn để tìm ứng viên thích hợp nhất là sự lãng phí ngân sách tuyển dụng mà công ty phải chi trả cho bộ máy tuyển dụng. Do vậy, bạn cần lên vạch ra yêu cầu chi tiết về vị trí ứng tuyển, đơn giản hóa quá trình nộp đơn, phỏng vấn và tuyển chọn nhằm giảm thiểu tối đa thời gian.
Trên đây là những lưu ý quan trọng mà nhà tuyển dụng cần phải biết để sử dụng ngân sách tuyển dụng hiệu quả nhất. Ghi nhớ những điều này khi tuyển dụng, bạn sẽ là người tiêu tiền sáng suốt nhất.
Pha Lê