Bên cạnh những dòng xe đã bị chê “một cách toàn diện”, không ít mẫu xe tại Việt Nam bán chạy với phiên bản này và ế ẩm với phiên bản kia.
Doanh số thấp, hiệu quả kinh doanh kém hoặc đã không còn hút khách, không ít phiên bản xe đã và đang lặng lẽ biến mất. Có thể kể đến bản Chevrolet Spark 0.8 hay Toyota Innova GSR... Hai phiên bản này hiện đã dừng sản xuất và có doanh số trong 8 tháng đầu năm 2013 lần lượt là 5 và 3 xe.
Ngoài những cái tên đã bị khai tử hoàn toàn, một số khác cũng đang ở bên bờ vực của sự biến mất vì ế. Cùng điểm danh lại những cái tên buồn vì doanh số của thị trường xe Việt:
Cherry QQ3: 1 xe/8 tháng
Từng có doanh số không quá tệ khi mới ra mắt và vẫn có doanh số 157 xe trong năm 2012, Cherry QQ3 ngày càng mất khách và chỉ bán được đúng 1 xe trong 8 tháng của năm 2013.
Cherry QQ3 nếu không được nâng cấp sẽ sớm biến mất vì ế.
Dòng xe này nếu không được nâng cấp thì sớm muộn cũng sẽ bị khai tử do không chịu nổi sức ép cạnh tranh tại một trong những phân khúc xe lắm lựa chọn nhất thị trường.
Mitsubishi Pajero: 1 xe/8 tháng
Là một trong những dòng xe quan trọng của Mitsubishi tại Việt Nam nhưng phiên bản nhập khẩu Pajero thường hiện chỉ lay lắt tồn tại khi có doanh số đúng 1 xe trong 8 tháng. Tuy nhiên, đó không hẳn là sự thất bại bởi phiên bản trọng điểm của dòng xe này là Pajero Sport vẫn có doanh số khá tốt.
Mitsubishi Pajero chỉ được nhập khi có đơn đặt hàng.
Theo nguồn tin từ Vinastar, nhà phân phối thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam, phiên bản Pajero dù có doanh số thấp nhưng vẫn được duy trì để có thêm lựa chọn cho khách hàng, nếu có đơn đặt hàng thì đơn vị này mới nhập về nước.
Toyota FT 86: 2 xe/8 tháng
Cũng có doanh số thấp nhưng mẫu xe thể thao 2 cửa đầu tiên của Toyota Việt Nam có lẽ là dòng xe khó bị khai tử nhất bởi mẫu xe này được nhập khẩu về nước để làm thương hiệu nhiều hơn là để bán. Do đó, dòng xe kén khách này không bị đặt nặng về doanh số.
Toyota FT86, dòng xe làm thương hiệu của Toyota tại Việt Nam.
FT86 chính thức về Việt Nam từ tháng 6/2012 với giá sau thuế là 1,65 tỷ đồng. Trong cả năm 2012, dòng xe này bán được tổng cộng 5 xe còn trong 8 tháng đầu năm 2013 con số này là 2 xe. Dòng xe này hiện chỉ được nhập nếu có đơn đặt hàng.
Cherry Riich M1: 9 xe/8 tháng
Có mặt trên thị trường từ tháng 6/2010, Cherry Riich M1 là một trong những dòng xe ế ẩm nhưng “sống dai” nhất thị trường. Sau hơn 3 năm tại Việt Nam, mẫu xe này bán được 49 xe, tương đương với doanh số trung bình chưa tới 1,5 xe/tháng.
Đây là dòng xe có doanh số thuộc dạng thấp nhất thị trường với 49 xe trong hơn 3 năm
Trong 8 tháng đầu năm 2013, mẫu xe này tiêu thụ được đúng 9 xe và nhiều người cho rằng mẫu xe này sẽ sớm biến mất nếu không thể cải thiện được hình ảnh cũng như doanh số.
Dù được định giá thấp nhất nhì thị trường, nhưng Cherry Riich M1 vẫn không đủ sức lọt vào mắt người tiêu dùng có thu nhập trung bình bởi thiết kế thiếu ấn tượng, chất lượng đuối và cái tiếng “xe Tàu”.
Mazda3 MT: 9 xe/8 tháng
Mang một cái tên đang ăn khách nhưng phiên bản Mazda3 MT lại khá ế khi chỉ bán được trung bình hơn 1 xe/tháng. Trong năm 2013, doanh số xe của phiên bản này chỉ bằng 1/60 doanh số của phiên bản tự động Mazda AT.
Mazda3 MT có doanh số chỉ bằng 1/60 doanh số của mẫu xe anh em Mazda3 AT.
Mức chênh lệch về giá thì ít nhưng sự kém về tiện nghi thì nhiều có lẽ là nguyên nhân khiến khách hàng chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn để mua phiên bản tự động. Bản Mazda3 AT hiện có giá 714 triệu đồng trong khi bản số sàn có giá tới 694 triệu đồng.
Theo VTC News