Đi đúng số, giữ tay ga đều: Nếu là xe bạn là xe số, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gàn lại và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi với số cao hơn so với tốc độ của xe, động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức kéo tốt nhất cho xe đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức bền của động cơ. Còn nếu là xe ga, hãy vận hành đều ga, tránh tình trạng ga nhích lên nhích xuống quá nhiều sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng đấy nhé.
Tắt máy xe khi dừng, đỗ quá lâu: Khi dừng, đỗ xe chung ta thường có một thói quen không tốt là lười tắt máy xe, nhất là khi dừng đèn đỏ lâu hơn 30 giây hay tấp xe vào lề vì việc nào đó. Thực tế, khi bạn để xe nổ máy gần 1 phút, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu tương đương với 1km vận hành. Chính vì vậy nếu dừng, đỗ xe quá lâu, tốt nhất bạn nên tắt máy xe để tiết kiệm xăng.
Giữ cho xe một tải trọng vừa phải: Khi bạn chở trên xe một trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn và điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, khi đi xe máy, bạn nên giữ cho xe một trọng tải vừa phải thôi nhé.
Khởi động xe đều đặn mỗi sáng: Trước khi vận hành xe buổi sáng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 60 – 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.
Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Bạn chú ý thực hiện cách này và biến nó thành một thói quen khi đi xe nhé.
Quan sát, giảm tốc đúng lúc: Hãy tập quan sát và giảm ga từ trước ở những tình huống cần giảm tốc như đường đông, đèn đỏ… Chiếc xe sẽ từ từ giảm tốc bằng động cơ. Khi tới gần vị trí cần dừng xe, sử dụng kết hợp cả phanh chân và phanh tay để đạt hiệu quả phanh và an toàn nhất. 6. Kiểm tra độ căng của lốp xe
Bạn nên đi lốp xe có độ căng vừa phải, lốp non quá sẽ làm hao xăng, lốp căng quá xe sẽ dễ bị xóc, mất đi độ êm ái khi vận hành.
Khải Nguyên (Tổng Hợp)