6 nhóm chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 2, 10/02/2025 11:39

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ gồm 6 nhóm chính sách đặc thù như huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD...

Sáng 10/2, Uỷ ban Kinh tế họp phiên toàn thể mở rộng về Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh. 

Đây là nghị quyết quan trọng nhằm huy động mọi nguồn lực hợp pháp, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất. 

Đồng thời, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho 2 Thành phố hiện thực hoá các Nghị quyết, Kết luận của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị.

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ gồm 6 nhóm chính sách đặc thù, gồm: Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Các quy định áp dụng riêng cho Tp.Hồ Chí Minh.

6 nhóm chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong đó, đối với nhóm chính sách về huy động vốn quy định: Trong quá trình chuẩn bị đầu tư, Thủ tướng Chính phủ được quyền quyết định việc cân đối, bố trí kế hoạch hằng năm số vốn ngân sách trung ương bổ sung tối đa 215.350 nghìn tỷ đồng cho Tp.Hà Nội và 209.500 nghìn tỷ đồng cho Tp.Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, cho phép huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi mà không phải lập đề xuất dự án; HĐND thành phố có trách nhiệm bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn; UBND thành phố được bố trí vốn để triển khai trước một số công việc phục vụ cho dự án.

Đối với nhóm chính sách về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư, cũng đề xuất Dự án đường sắt đô thị không phải lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời được chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp và nhà đầu tư.

Thảo luận nội dung này, đa số các đại biểu ủng hộ và cho rằng cần thiết áp dụng các chính sách đặc thù trong nghị quyết của Quốc hội cho việc đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị, bởi đây là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng của 2 thành phố. 

Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ ưu, nhược điểm chính sách về phát triển đô thị theo mô hình TOD.

Một số đại biểu cho rằng, cần khuyến khích đấu thầu thay vì áp dụng chính sách chỉ định thầu để phù hợp với tình hình hiện nay. 

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng cần đánh giá việc ưu tiên việc phân bổ nguồn lực gồm: Ngân sách Trung ương, tăng thu tiết kiệm chi, nguồn vốn ODA,…để các quy định không trùng nhau.  Đồng thời, đề nghị không quy định cứng về tài chính, nguồn tiền mà chỉ quy định các nguồn lực ưu tiên.

Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Chính phủ và HĐND hai thành phố sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn theo thẩm quyền.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.