Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên tuyến Quốc lộ 5 (từ Hà Nội đến Hải Phòng) đã xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm chết 53 người và bị thương 32 người. Địa phận Hải Dương tiếp tục đứng đầu với 27 vụ tai nạn và 38 người chết, xếp sau là Hải Phòng 6 người chết.
Con số này là khá cao so với số liệu của năm 2018, khi mà cả năm qua trên tuyến quốc lộ này xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người và làm bị thương 45 người. Địa phương có số người chết cao nhất là Hải Dương với 30 người.
Như vậy, số người chết trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương vượt trội so với các tỉnh khác.
Theo TTXVN, nếu tính tỷ lệ số vụ tai nạn/số người chết, bị thương thì có thể thấy rõ mức độ nghiêm trọng của tình hình giao thông trên tuyến đường này trong sáu tháng đầu năm nay. Năm 2018 trung bình một vụ tai nạn giao thông làm 0,82 người chết và 0,55 người bị thương, nhưng trong sáu tháng đầu năm nay trung bình mỗi vụ có tới 1,12 người chết và 0,68 người bị thương.
Phân tích số liệu từng địa phương cho thấy, tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất trên đoạn đi qua tỉnh Hải Dương, với 30 vụ, 30 người chết, 13 người bị thương trong năm 2018 (chiếm 37% tổng số vụ, 44,8% số người chết, 28,9% số người bị thương) và tăng đột biến trong sáu tháng đầu năm 2019 với 27 vụ, 38 người chết, 24 người bị thương (chiếm 57,4% số vụ, 71,7% số người chết, 75% số người bị thương).
Đây cũng là địa bàn xảy ra ba vụ tai nạn giao thông liên tiếp khiến 9 người thương vong vào sáng 23/7; trong đó có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào hồi 6h5, tại lối mở dải phân cách vị trí Km 63+300 (đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành), làm chết 5 người và 2 người bị thương nặng. Cũng tại vị trí này vào lúc 4h10 cùng ngày đã xảy ra vụ tai nạn khiến 1 nạn nhân tử vong. Trước đó, vào chiều 21/1, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại km 76+410 (đoạn qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành), khi một xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang làm 8 người thiệt mạng và 5 người bị thương.
Liên quan đến vấn đề này, Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh dẫn thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện nay Quốc lộ 5 lưu lượng giao thông rất lớn (khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000-15.000 xe/ngày đêm). Bên cạnh đó, sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ, đồng thời đường sắt chạy dọc và sát theo quốc lộ, điều kiện về đất đai, kinh phí xây dựng đường gom khó khăn… làm cho tuyến đường mất an toàn.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang cùng các sở GTVT, Công an của bốn địa phương (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) dọc Quốc lộ 5, đơn vị quản lý tuyến đường rà soát các điểm tiềm ẩn TNGT, điểm giao cắt và bàn biện pháp trước mắt và lâu dài.
Trong đó, tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách. Xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn.
Đặc biệt, khẩn trương thực hiện trùng tu sửa chữa mặt đường. “Do công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, cần sự phối hợp địa phương và Trung ương để đầu tư…”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Quốc Tiệp (tổng hợp)