Sáng 1/4, tại Hội trường A, Trường đại học Sài Gòn, Lễ khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần thứ 31 đã chính thức diễn ra. Sự kiện do Hội Toán học Việt Nam phối hợp cùng Trường đại học Sài Gòn tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, học sinh và các chuyên gia toán học trên cả nước.
Sự kiện quy tụ 649 thí sinh cùng 170 giảng viên đến từ 90 trường đại học, học viện trên cả nước, một lần nữa khẳng định tài năng, tinh thần cầu thị và đam mê Toán học của thế hệ trẻ Việt Nam.

Năm nay, kỳ thi Olympic Toán sinh viên - học sinh càng trở nên ý nghĩa khi tổ chức tại Tp.HCM, địa phương từng đăng cai vào năm 2003, đúng dịp cả nước kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường đại học Sài Gòn cho biết, kỳ thi Olympic Toán học là hoạt động thường niên được đông đảo sinh viên, học sinh và giảng viên yêu thích Toán học trên cả nước mong đợi.
Ông nhấn mạnh, năm nay, sự kiện càng có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức sau hơn 20 năm kể từ lần Trường đại học Bách khoa Tp.HCM đăng cai vào năm 2003.

PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường đại học Sài Gòn phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học lần thứ 31.
PGS.TS Phạm Hoàng Quân bày tỏ, nhà trường rất vinh dự khi đăng cai tổ chức kỳ thi năm nay, đúng vào dịp cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Đặc biệt hơn nữa, ngày 30/3 vừa qua, Chủ tịch UBND Tp.HCM xếp hạng Trường đại học Sài Gòn là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.
Cũng tại buổi Lễ, PGS.TS Đoàn Trung Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo – nhấn mạnh, Toán học không chỉ là nền tảng của khoa học, công nghệ và các lĩnh vực liên quan mà còn đóng vai trò như một công cụ tư duy quan trọng, giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Ông cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Toán học trở thành chìa khóa để tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời tận dụng thành tựu của cuộc cách mạng này nhằm thúc đẩy sự phát triển đất nước.

PGS.TS Đoàn Trung Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo, bày tỏ niềm kỳ vọng vào kỳ thi Olympic Toán học.
Theo PGS.TS Đoàn Trung Cường, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên - học sinh không chỉ là sân chơi để thí sinh thể hiện năng lực và ứng dụng Toán học, mà còn là dịp để giao lưu, học hỏi và nuôi dưỡng đam mê.
Ông đánh giá cao sự tham gia của nhiều thí sinh đến từ các lĩnh vực đa dạng, mang đến những góc nhìn mới, đồng thời kỳ vọng cuộc thi sẽ ghi nhận nhiều giải pháp sáng tạo và khoảnh khắc ý nghĩa. Ông cũng khuyến khích các thí sinh tự tin chinh phục thử thách để khẳng định bản thân.

Trao quà lưu niệm cho các đội thi tại chương trình.
Riêng kỳ thi dành cho khối học sinh đã diễn ra từ ngày 08 và 09/3/2025 theo hình thức giám sát tại chỗ và trực tuyến với đề thi gồm 4-6 bài toán nhỏ được thiết kế theo mạch tư duy, nhằm giới thiệu cho thí sinh một vấn đề của Toán học, thuộc một trong các nội dung: Số học, Hình học, Đại số, Giải tích, Tổ hợp.
Sân chơi giao lưu học thuật và phát hiện tài năng
Kỳ thi đã thực sự trở thành sân chơi lớn của sinh viên, học sinh cả nước có chung niềm đam mê với bộ môn Toán; là cơ hội để các thầy cô giáo, sinh viên, học sinh, cơ sở giáo dục đào tạo giao lưu, trao đổi kiến thức đồng thời cũng là nơi bồi dưỡng và phát hiện các tài năng Toán học. Sau 30 kỳ olympic trong nước, nhiều thí sinh đã trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công từ kỳ thi Olympic Toán học quốc tế góp phần nâng vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm của các thí sinh, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần thứ 31 hứa hẹn sẽ là một sân chơi trí tuệ sôi động, góp phần nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Cuộc thi không chỉ giúp khẳng định tài năng của các bạn trẻ mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ học sinh, sinh viên tiếp tục theo đuổi niềm đam mê toán học.