7 sai lầm tai hại khi bôi kem chống nắng cần sửa ngay

7 sai lầm tai hại khi bôi kem chống nắng cần sửa ngay

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:42
0
Nếu dùng kem chống nắng sai cách thì ngay cả khi sử dụng sản phẩm tốt nhất làn da của bạn vẫn có thể bị tổn thương.

Dùng không đủ lượng kem chống nắng

Việc bôi kem chống nắng quá ít dẫn đến chỉ số SPF thấp hơn khiến da không nhận được sự bảo vệ tối ưu khỏi tia UV. Theo khuyến cáo, lượng kem chống nắng bằng kích cỡ lòng bàn tay đủ dùng cho cơ thể. Còn với phần mặt, bạn nên bôi lượng kem chống nắng có kích cỡ bằng đồng xu.


Không thường xuyên thoa lại kem chống nắng

Đời sống - 7 sai lầm tai hại khi bôi kem chống nắng cần sửa ngay

Để bảo vệ làn da nên bôi lại kem chống nắng khoảng 2-3 tiếng một lần. (Ảnh minh họa)

Kem chống nắng dù là dạng bôi hay dạng xịt đều suy giảm tác dụng sau 2 tiếng sử dụng dưới ánh nắng. Nếu tiếp xúc với nước hoặc đổ nhiều mồ hôi, thời gian trên sẽ càng rút ngắn. Do đó việc thường xuyên bôi lại kem chống nắng là cần thiết. Khi thoa lại kem chống nắng, bạn có thể dùng nước tẩy trang để làm sạch lớp kem trước đó. Nếu đang trang điểm, hãy sử dụng sản phẩm chống nắng dạng bột để dặm lại.

Bỏ qua các khu vực quan trọng

Nhiều chị em cho rằng chỉ phần da tiếp xúc ánh nắng mặt trời mới phải bôi kem chống nắng mà không biết rằng tia UV có thể xuyên qua quần áo và các lớp vải dày mỏng khác nhau. Nếu không bôi kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể, nhiều vùng da khác vẫn có thể bị tổn hại như thường.

Ngoài ra lưu ý hai vị trí mọi người thường không chú ý bảo vệ khi ra ngoài nắng là mí mắt và môi. Đặc biệt môi là vùng dễ bị tổn thương vì chúng không có nhiều hắc tố, là một sắc tố bảo vệ chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc cho da, tóc và mắt. Môi của bạn càng ngậm nước, tia UV càng dễ xâm nhập sâu hơn vào vùng da không được bảo vệ. Với môi, bạn có thể dùng son dưỡng chứa chỉ số SPF trên 30.

Không làm theo hướng dẫn sử dụng

Để kem chống nắng hóa học phát huy hiệu quả cần bôi lên da ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài vì làn da cần có thời gian để hấp thụ các thành phần bảo vệ. Nên thoa đều và kỹ trên da trước khi mặc quần áo để tránh bị sót hoặc dính vệt kem vào trang phục. Riêng đối với sản phẩm có 2 thành phần chống nắng vật lý - titanium oxide và zinc oxide - sẽ hoạt động ngay lập tức sau khi thoa. Vì vậy với kem chống nắng vật lý, bạn không cần chờ đợi thành phần chống nắng bên trong phát huy tác dụng.

Sử dụng kem chống nắng đã mở trong thời gian dài

Khi chưa mở nắp, kem chống nắng thường có hạn sử dụng khoảng 2-3 năm. Tuy nhiên khi đã sử dụng, thời gian này giảm còn khoảng 6 tháng. Bạn không nên dùng kem chống nắng hết hạn, có sự biến đổi về kết cấu, màu sắc hay mùi hương vì có thể gây dị ứng, tổn hại làn da.

Không chú ý đến chỉ số quang phổ trên kem chống nắng

Rất nhiều loại kem chống nắng chỉ có tác dụng chống tia UVB, nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy nắng. Trong khi đó, tia UVA cũng mang đến nhiều tác hại. Mang bước sóng dài hơn tia UVB, tia UVA xâm nhập sâu hơn vào da, phá hủy cấu trúc collagen và dẫn đến lão hóa da. Để bảo vệ da tối đa, hãy tìm đến các loại kem chống nắng có công thức chống nắng phổ rộng (trên bao bì có chữ "broad-spectrum") giúp ngăn cản tia UVA và UVB. Với kem chống nắng sử dụng ký tự PA, hãy chọn sản phẩm có ký tự PA kèm những dấu cộng phía sau từ +++ trở lên.

Sử dụng kem chống nắng không phù hợp với da

Kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng khi bạn lựa chọn sản phẩm đúng cách, phù hợp với đặc tính làn da của mình. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 20 - 30 đối với làn da sáng, chỉ số SPF dưới 20 cho da sẫm, nếu muốn tăng khả năng bảo vệ dưới trời nắng gắt chỉ nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 - 50 là phù hợp nhất. Những người da dễ nổi mụn thì nên sử dụng dạng xịt. Loại này vừa có tác dụng bảo vệ da vừa làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da không bị bít bởi bụi bặm và mồ hôi. Da nhạy cảm, dễ dị ứng nên chọn kem chống nắng không chứa acid paraaminobenzoic (PABA).

Giống như các loại mỹ phẩm khác, sử dụng kem chống nắng không đúng cách không những không mang lại hiệu quả, thậm chí có thể gây ra những tổn thương đáng tiếc cho da. Nếu bạn đang mắc phải những sai lầm như trên thì cần sửa ngay để có làn da trắng mịn, khỏe mạnh trong mùa hè này.

Minh Hoa (t/h)

 

 

 

 

 

 

3 sai lầm nghiêm trọng khi ăn giá đỗ

Thứ 3, 18/05/2021 | 16:19
Giá đỗ là thực phẩm ngon, bổ, rẻ và tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn giá đỗ đúng cách.

Sai lầm khủng khiếp khi ăn biến cà rốt thành "độc dược", bỏ ngay còn kịp

Chủ nhật, 02/05/2021 | 07:15
Cà rốt là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều bà nội trợ yêu thích. Dù thế, không phải ai cũng biết ăn cà rốt đúng cách để tốt cho sức khoẻ.

Những sai lầm khủng khiếp khi ăn rau mồng tơi ai cũng mắc phải

Thứ 3, 27/04/2021 | 13:00
Rau mồng tơi ngon, tốt cho sức khỏe và là lựa chọn của nhiều bà nội trợ trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn rau đúng cách. 

Ăn cam chớ phạm những sai lầm này kẻo hối không kịp

Thứ 7, 10/04/2021 | 06:59
Cam là loại quả phổ biến, dễ ăn lại rất giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên nếu mắc phải những sai lầm này khi ăn cam sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.