Đá: Tin vui: “85% ý kiến đồng ý giảm phương tiện cá nhân ở các quận ở Hà Nội, nhất là đối với xe máy”.
Đen: Bất ngờ thật. Lẽ nào nhu cầu đi lại trong nội đô đang trên đà giảm mạnh.
Đá: Sao không nghĩ rằng nhận thức, tâm lý của những người tham gia giao thông đã thay đổi.
Đen: Được thế thì còn gì vui hơn. Mà con số biết nói này từ đâu rơi xuống vậy?
Đá: Từ kết quả khảo sát của viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải.
Đen: Họ thực hiện khảo sát ở đâu, vào thời gian nào?
Đá: Tôi chỉ biết đơn vị này đã phát 16.000 phiếu khảo sát trên địa bàn Hà Nội.
Đen: Còn rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến việc lấy ý kiến người dân như độ tuổi, công việc, môi trường sống…
Đá: Hy vọng con số 85% kia thể hiện nguyện vọng của đông đảo người Hà Nội.
Đen: Hiện tại Hà Nội có hơn 7 triệu dân. Tức là số người điền vào phiếu khảo sát chỉ chiếm 0,2% tổng số dân Thủ đô.
Đá: Ai lại phát hơn 7 triệu phiếu. Còn trẻ nhỏ, người già nữa mà.
Đen: Nên nhớ, mục đích của việc thực hiện khảo sát là nhằm thu thập thông tin, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu cho người dân.
Đá: Chợt nhớ hồi đầu năm, 90% ý kiến khảo sát muốn “khai tử” loa phường.
Đen: Liệu người tham gia khảo sát có đồng ý “khai tử” xe máy của chính mình?
Đá: Không loại trừ trường hợp lá phiếu ấy rơi vào tay những người đi xe bus lâu năm như vợ tôi.
Đen: Hóa ra, bà nhà ông không sợ xe bus sẽ hết chỗ đứng như bà nhà tôi nhỉ.
Đá: Hôm trước nghe tôi đọc kết quả khảo sát, bà ấy phán: “Tôi có đi xe máy đâu. Muốn giảm gì thì giảm!”
Đen: Thế thì con số 85% hơi xa rời thực tiễn, tỉ lệ ủng hộ ít cũng phải đạt trên 95% mới phải!
Đ.Đ