95 triệu dân sở hữu 121 triệu thẻ ngân hàng

95 triệu dân sở hữu 121 triệu thẻ ngân hàng

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 5, 12/10/2017 12:33

Tính trung bình mỗi người dân đang sở hữu khoảng 1,3 thẻ ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ sở hạ tầng thanh toán của Việt Nam hiện nay đã cơ bản đáp ứng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và thanh toán qua thẻ.

Số lượng thẻ ngân hàng phát hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Theo số liệu từ NHNN, tính đến tháng 6/2017, số lượng thẻ phát hành lũy kế của toàn hệ thống ngân hàng đạt mức trên 121,5 triệu thẻ.

Với dân số Việt Nam khoảng hơn 95 triệu người, tính trung bình mỗi người dân đang sở hữu khoảng 1,3 thẻ ngân hàng.

Các NHTM đã tích hợp thêm nhiều tính năng ứng dụng thanh toán thẻ ngân hàng để thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm, phí giao thông, thanh toán trực tuyến; cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ, chú trọng tăng độ an toàn của thẻ ngân hàng.

Tài chính - Ngân hàng - 95 triệu dân sở hữu 121 triệu thẻ ngân hàng

Người Việt dần có thói quen tiêu dùng qua thẻ ngân hàng.

Tỷ trọng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế có xu hướng giảm dần, từ 19,02% năm 2005 xuống 14,02% năm 2010 và đến thời điểm 31/12/2016 là 11,49%.

Đến nay, có trên 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCUDVTT) triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 39 TCCUDVTT cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, công nghệ trong hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán thẻ, NHNN đưa ra một số giải pháp cơ bản cần triển khai trong thời gian tới:

Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán thẻ nói riêng, đáp ứng được yêu cầu của ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực thanh toán và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, phát triển, hoàn thiện hạ tầng, công nghệ thanh toán theo hướng sử dụng các công nghệ hiện đại, thân thiện, an toàn và hiệu quả.

Thứ ba, nâng cao chất lượng, đa dạng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng nhằm phục vụ tốt nhất cho người sử dụng; không ngừng đổi mới và áp dụng công nghệ mới vào lĩnh vực thanh toán thẻ như: áp dụng công nghệ thẻ phi tiếp xúc, thẻ đa năng, QR code, Tokenization.

Thứ tư, tăng cường hoạt động giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và tin cậy đối với các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; giám sát đối với các hệ thống thanh toán điện tử theo các nguyên tắc giám sát quốc tế, đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, hiệu quả.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; Thứ sáu, tăng cường cơ chế phối hợp thúc đẩy thanh toán điện tử, thanh toán thẻ...

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.