Phía sau thành công của một bộ phim là sự lao động miệt mài vất vả của rất nhiều thành viên ê-kíp, trong đó phải kể đến công việc thầm lặng tại hậu trường của những diễn viên lồng tiếng – người thổi hồn vào nhân vật.
Chàng trai 25 tuổi Ngọc San là cái tên quen thuộc trong giới lồng tiếng phim. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Ngọc San đã có 6 năm kinh nghiệm trong nghề. Trần Ngọc San chia sẻ, anh bắt đầu bén duyên với công việc lồng tiếng từ năm 2011, khi tình cờ được lắng nghe các cô chú, anh chị đang hăng say diễn xuất bằng giọng nói qua micro tại một phòng thu. Từ đó đam mê với nghề được nhen nhóm và hình thành rõ nét hơn, chính những cánh chim đầu đàn của làng lồng tiếng ngày ấy đã dìu dắt và chỉ bảo, để có một Ngọc San ngày hôm nay.
Anh đã từng tham gia góp giọng trong rất nhiều bộ phim như: "Tình đầu khó phai", "Phong thuỷ thế gia", "Nhân gian huyền ảo", "Mộc phủ phong vân", "Hương vị cuộc sống", "Vợ tôi là cảnh sát",… và nhiều chương trình truyền hình.
Bằng đam mê, hiểu biết và nghiêm túc tìm tòi học tập từ các bậc đàn anh đi trước, hiện nay Ngọc San đã có chỗ đứng nhất định trong giới lồng tiếng và được sự yêu mến của đông đảo giới trẻ.
Việc giữ gìn, và phát triển giọng nói bên cạnh phát triển cảm xúc và tâm hồn của một diễn viên lồng tiếng là vô cùng quan trọng. Làm một diễn viên lồng tiếng nhiều khi phải chịu thiệt thòi, Ngọc San chia sẻ: “Nhiều khi tiếng mình đó, nhưng có bao nhiêu người biết mình là ai? Thật ra, mình hiểu rằng sự cố gắng của bản thân là một phần cho sự thành công của bộ phim đó, thế là đủ”.
Phía sau hậu trường lồng tiếng là những khoảnh khắc vui nhộn, hài hước với những đoạn thoại sai lời, hay chưa diễn hết cái thần nhân vật, phải đọc đi đọc lại nhiều lần không khác diễn viên hóa thân trên phim trường.
Ngọc San quan niệm, phải cháy hết mình với từng nhân vật. Chàng trai 9X kể, trong đoạn phim “Kỳ đàm liệt nữ hoàn mệnh”, khi hóa thân vào vai Ichiro (do Trương Duy Tích thủ vai) vừa khóc vừa uất ức nói chuyện với mẹ mình, anh đã diễn tả nỗi lòng, suy tư nhân vật rất xuất sắc. Với những phân đoạn khóc, không chỉ đọc bằng kỹ thuật mà đôi lúc anh rưng rưng nước mắt cùng vai diễn của mình bằng cảm xúc thực sự.