Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”?

Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”?

Nguyễn Thị Nhâm

Nguyễn Thị Nhâm

Thứ 3, 12/05/2020 09:55

Hơn 2 năm qua, Loan “cá” cùng đám đàn em xăm trổ đầy mình đã làm mưa làm gió tại khu vực Thạnh Phú, khiến tiểu thương khiếp sợ. Mặc dù bị "đè đầu cưỡi cổ" nhưng không ai dám tố cáo vì sợ bị trả thù. Do đó, việc công an triệt phá băng nhóm này khiến tiểu thương rất phấn khởi.

Hai nữ quái cùng đàn em lộng hành

Công an tỉnh Đồng Nai hiện đang tạm giữ hình sự 10 đối tượng gồm: Lý Thị Loan (biệt danh Loan “cá”), Hoàng Thị Tuyết Nhung, Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Tuân, Trần Công Đại và Vũ Minh Tiến để điều tra hành vi thu tiền bảo kê của băng nhóm này.

Đây chính là nhóm bảo kê hoạt động hơn 2 năm ở khu vực Thạnh Phú khiến hàng trăm tiểu thương khiếp sợ.

Hồ sơ điều tra - Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”?

Loan "cá" khi bị bắt.

Theo điều tra, Loan “cá” cùng đàn em hành nghề bảo kê đã hơn 2 năm nay nhưng chưa từng bị ai tố cáo. Mỗi ngày Loan phân công đàn em đi thu tiền của các tiểu thương tại khu vực trên và ghi lại trong sổ sách đầy đủ.

Đối với hộ kinh doanh lớn, nhóm Loan sẽ thu tiền theo tháng (từ 1-1,5 triệu theo quy mô kinh doanh) còn người buôn bán nhỏ lẻ thì sẽ thu theo ngày (từ 20-50.000 đồng). Ai không chịu đóng tiền bảo kê sẽ bị nhóm Loan dùng vũ lực đánh đập, đập phá hàng hóa và không cho buôn bán ở khu vực trên.

Trước sự bành trướng, lộng hành của nhóm Loan, công an đã vào cuộc điều tra, bắt quả tang Loan cùng đồng bọn đang thu tiền bảo kê tại 1 cửa hàng sữa.

Sau khi bắt Loan, công an cũng bắt thêm 9 đàn em khác. Khám xét nơi ở của Loan, công an thu giữ gần 300 triệu đồng, trong đó có rất nhiều tiền lẻ mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 và 10.000 đồng.

Số tiền này do băng nhóm mới cưỡng đoạt từ tiểu thương bán rau, trái cây, tôm, cá,... khu vực đường Đồng Khởi và đường tỉnh lộ 768.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng thu giữ nhiều cuốn sổ ghi số tiền thu hàng ngày của hàng trăm tiểu thương, sổ ghi cho vay nặng lãi, sổ ghi tiền đòi nợ thuê và sổ ghi số đề.

Hồ sơ điều tra - Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”? (Hình 2).

Đàn em của Loan Cá bị bắt.

Việc triệt phá được băng nhóm này là chiến công của lực lượng chức năng Đồng Nai khiến hàng trăm tiểu thương vô cùng phấn khởi.

Và trong đêm 5/5 - ngày 6/5 có 30 tiểu thương đã đến Công an xã Thạnh Phú để tố cáo, khai báo hành vi của băng nhóm Loan “cá”.

Có mặt tại đồn Công an KCN Thạnh Phú, ông N.S.A cho biết, băng nhóm này hoành hành trong thời gian dài, khiến các hộ buôn bán rất bức xúc.

“Nếu dọn hàng ra để bán mà không đóng tiền thì Loan và đàn em sẽ đuổi đi và phá hàng hóa ngay lập tức. Giờ lực lượng công an bắt băng nhóm này, người dân chúng tôi rất cảm ơn. Khắp khu vực, cả mấy trăm hộ ai cũng rất phấn khởi”, ông A. nói.

30 nạn nhân đến tố cáo

Sau khi trò chuyện cùng ông A., PV Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật có mặt ở đoạn đường ĐT768 và Đồng Khởi (đoạn công ty Changsing) để gặp gỡ một số người buôn bán tại đây.

Hầu hết họ đều rất vui khi nhóm của Loan bị bắt. Tuy nhiên, khi được hỏi ai cũng e dè, không dám trả lời hoặc là trả lời nhưng đề nghị không nêu tên vì vẫn rất sợ.

Hồ sơ điều tra - Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”? (Hình 3).

9 đối tượng bị bắt giữ.

Ông M.K.L., bán đồ nhựa trên đường ĐT768 cho biết trước đây việc làm ăn của gia đình ông khá thuận lợi nhưng khoảng hơn 2 năm nay, nhóm của Loan xuất hiện đòi tiền bảo kê.

Ban đầu ông L. không trả tiền bảo kê nên bị đám đàn em của Loan đến dọa nạt, đập phá đồ nên ông L. sợ hãi, chấp nhận đóng cho Loan mỗi tháng 1,5 triệu đồng.

“Bọn chúng rất tinh vi, qua mặt cả công an. Mỗi lần đi thu tiền chúng giả vờ dẹp đường, yêu cầu tiểu thương không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh nhưng thực chất là thu tiền bảo kê.

Ngoài đóng tiền ra thì lâu lâu đàn em Loan còn lấy đồ của tiệm tôi nhưng tôi chẳng dám nói gì. Ở đây cả trăm người đều như nhau, ngậm đắng nuốt cay để yên ổn làm ăn, nếu ai dám chống sẽ khó sống với bọn chúng”, ông L. nói.

Còn bà H.T.Q., buôn bán rau củ quả ven đường ĐT768 cho hay, bán mớ rau chẳng lời được bao nhiêu nhưng mỗi ngày phải mất cho nhóm Loan 50.000 đồng tiền bảo kê.

Bà Q. kể: “Thấy nhóm chị Loan đến từ xa là tôi đã phải lục túi đếm cho đủ 50.000, nếu ai lề mề là bị họ chửi xối xả ngay. Tôi già rồi nên cũng sợ, lỡ may bọn nó tức quá đánh đập thì khổ nên lúc nào tôi cũng chuẩn bị sẵn tiền để bọn chúng tới lấy”.

“Khu này ai cũng phải chi tiền, ai buôn bán lớn thì thu tiền lớn theo tháng, như chúng tôi thì thu theo ngày. Có ngày bán được hơn trăm ngàn thì mất cho bọn chúng hết phân nửa nhưng cũng chẳng dám nói với ai vì sợ Loan phá đồ đạc.

Chẳng biết sau lưng Loan là ai mà suốt hơn 2 năm trời không ai can thiệp, bắt chúng tôi khổ đủ đường. Hôm nay ai cũng vui khi thấy băng nhóm của Loan bị bắt. Từ nay bà con yên ổn làm ăn”, bà Q. vui mừng nói.

Cũng theo bà Q., trước đây khi mới "làm mưa làm gió" ở khu vực, Loan cho đám đàn em xăm trổ đi khắp nơi gây dựng thế lực, hăm dọa mọi người. Ai ngoan ngoãn sẽ được tha, ai chống đối sẽ bị xử đẹp để làm gương cho người khác. Dần dần Loan thâu tóm cả khu vực và lộng hành cho đến khi bị bắt.

“Mong là pháp luật xử Loan và đàn em thật nghiêm để răn đe, tránh việc nhóm Loan vừa tan rã thì lại có nhóm khác xuất hiện hành hạ chúng tôi. Đúng là ông Giám đốc công an mới làm được nhiều việc cho dân quá, giờ chúng tôi thực sự tin tưởng, an tâm”, bà Q. nói thêm.

Hồ sơ điều tra - Ai “chống lưng” cho nhóm bảo kê của Loan “cá” lộng hành, khiến tiểu thương “ngậm đắng nuốt cay”? (Hình 4).

Khu vực nhóm Loan chuyên bảo kê.

Theo Công an Đồng Nai, để triệt phá băng nhóm của Loan rất khó khăn vì chúng khá tinh vi và nhiều thủ đoạn. Nhưng sau một thời gian dài, công an cũng triệt phá thành công chuyên án này.

Hiện, đã có 30 nạn nhân của Loan tìm đến cơ quan chức năng tố cáo.

Công an tiếp tục mở rộng điều tra, đề nghị các nạn nhân đến tố cáo hành vi của Loan “cá” và đàn em.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.