Liên quan đến hai cán bộ của cục Đường thủy nội địa bị một số doanh nghiệp tố cáo lập "quỹ đen" từ việc thu phần trăm giá trị gói thầu gây xôn xao dư luận những ngày qua. Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự thông đồng, móc nối, có sự làm ngơ cho sai phạm?
Trước vụ việc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến từ các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
Trao đổi với PV, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (thuộc đoàn Đại biểu tỉnh Bến Tre) bày tỏ: “Đã lập “quỹ đen” mà lại của Cục thì đương nhiên không phải của cá nhân. Không có cá nhân nào dám làm chuyện đó, đây là lợi ích nhóm, tham nhũng.
Dư luận cũng không thể tin được chỉ có một vài cá nhân họ đứng ra làm. Xét ở bất kỳ khía cạnh nào đó, chắc chắn đều có vấn đề trong việc thông đồng, có chủ trương, chỉ đạo, có sự đồng ý. Có thể không có văn bản cụ thể, nhưng chắc chắn phải có báo cáo, có sự phê chuẩn. Nếu không thì không bao giờ có “quỹ đen” như vậy”.
Trước vụ việc đáng buồn này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tỏ rõ sự thất vọng: “Sự việc này không chỉ làm xấu đi hình ảnh của cục Đường thủy nội địa mà còn làm xấu đi cả hình ảnh của ngành GTVT, của cả hệ thống cơ quan hành pháp”.
Cũng trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa tỏ rõ sự bức xúc: “Tôi cảm thấy rất bức xúc, cho rằng một bộ phận cán bộ không nhỏ ban Quản lý dự án của cục Đường thủy đã có hành vi trắng trợn cấu kết với các nhà thầu, để chia sẻ dự án, tạo điều kiện cho nhà thầu trúng thầu. Tạo ra sự mất cân bằng, mất cân đối giữa các nhà thầu. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật trong việc tổ chức đấu thầu để móc nối với nhau.
Tôi cũng cho rằng có chuyện móc nối, thông đồng tổ chức trong cục Đường thủy nội địa liên quan đến việc lập “quỹ đen”. Không có một lý do gì các nhà thầu lại phải nộp 6%-20% giá trị trúng thầu vào “quỹ đen”. Đây là một hiện tượng móc ngoặc tiêu cực, làm lũng đoạn ngân sách Nhà nước để chiếm đoạt lợi ích riêng và lợi ích nhóm, cho từng cá nhân trong bộ phận cán bộ của cục Đường thủy nội địa. Đây là một hành vi tiêu cực”.
ĐBQH Phạm Văn Hòa phân tích tiếp: “Với các nhà thầu, không dễ gì họ được trúng thầu. Vì thế, tôi cho rằng ban QLDA theo sự chỉ đạo của ai đó thực hiện hành vi tạo mọi điều kiện để cho đơn vị A, đơn vị B trúng thầu. Sau khi trúng thầu thì nhà thầu phải làm nghĩa vụ lại với ban QLDA, như sự việc xảy ra mà báo chí đã nêu”.
Theo ông Hòa, cần phải làm rõ trách nhiệm của những người vi phạm: “Hiện tại, cần chờ kết luận của bộ GTVT”.
Khi theo dõi vụ việc, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Phạm Văn Hòa đều bày tỏ mong muốn những người trong cuộc cần phải thành khẩn, cơ quan điều tra cần phải vào cuộc để xác minh, làm rõ và xử lý công khai, minh bạch.
“Cần phải kiên quyết, quyết tâm xử lý triệt để. Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc, khởi tố, truy tố đối với những cá nhân, nhóm người vi phạm, để có câu trả lời thỏa đáng trước công luận”, ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
Trước đó, báo chí phản ánh việc thu, lập “quỹ đen” tại một số gói thầu do cục Đường thủy nội địa hoặc ban quản lý dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư. Cụ thể, trong hai năm 2015 và 2016, các ông Vũ Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Hồng, Phạm Văn Thông được cho liên quan đến việc doanh nghiệp phải trích nộp phần trăm giá trị một số gói thầu. Việc thu “quỹ đen” này thực hiện vào tháng đầu năm, là thời điểm hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.
Ngày 2/8, cục Đường thủy nội địa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 3/8) đối với ông Vũ Mạnh Hùng - quyền Trưởng phòng Kế hoạch - đầu tư và ông Nguyễn Xuân Hồng là chuyên viên phòng Kế hoạch - đầu tư.