Trong tổng số 466 máy bay được đặt hàng, Airbus đã bán 241 chiếc dưới dạng hợp đồng mua bán trị giá 39,3 tỉ đô và cam kết cung cấp 255 chiếc khác dưới dạng MOU (Bản ghi nhớ) với tổng giá trị 29,4 tỉ đô. Dòng Airbus A320 dẫn đầu thị trường sản phẩm máy bay 1 lối đi, cụ thể chiếc A320 NEO chiếm tới 60% thị phần với tổng số 371 chiếc được bán cho 06 đối tác. Chỉ tính riêng đối với dòng sản phẩm này Airbus đã bỏ túi gần 38 tỷ đô.
Cuộc cạnh tranh gay gắt trong thị trường máy bay cỡ lớn giữa hai gã khổng lồ Airbus và Boeing là trung tâm của hội chợ triển lãm năm nay. Cả hai đều mong muốn bán được những chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới của mình.
United Airlines, hôm thứ năm, cũng kí kết đơn đặt hàng 10 chiếc A350-1000s, điều này không chỉ có ý nghĩa nâng tổng số chiếc A350 được bán lên con số 35 mà còn nâng cấp đơn đặt hàng 25 chiếc A350-900 của hãng này trước đây lên dòng A350-1000 nhằm thay thế những chiếc Boeing 777. Ngoài ra Sri Lanka đã kí một cam kết mua 4 chiếc A350-900 để bổ sung cho hợp đồng 6 chiếc A330-300.
John Leahy, phụ trách bộ phận khách hàng của Airbus cho biết “Trong vòng 5 năm qua, số lượng chiếc A350 XWB của chúng tôi được bán ra luôn chiếm ưu thế so với Boeing 787 với tỉ lệ 2.1. Thêm nữa dòng A320neo cũng chiếm lĩnh thị trường với 60% thị phần. Những hợp đồng giá trị mà Airbus đạt được tại triển lãm Paris phần nào phản ánh sự đàn hồi trong ngành hàng không thương mại”.
Phan Thuấn
(Theo globaltimes.cn)