Alibaba tiếp tục đạt doanh thu “khủng” ngay trong những giây đầu tiên của lễ Độc thân

Alibaba tiếp tục đạt doanh thu “khủng” ngay trong những giây đầu tiên của lễ Độc thân

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 11/11/2018 19:21

Chưa đầy 10 năm trước, Alibaba nảy ra ý tưởng về việc liên kết một lễ kỷ niệm kỳ quặc, dành cho những người trẻ chưa lập gia đình ở Trung Quốc với việc mua sắm. Sự kiện này đã thành công vang dội, mang về khoản thu lớn cho không chỉ Alibaba mà còn với cả các cửa hàng ở nhiều nước.

Doanh thu kỷ lục

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt 1 tỷ USD chỉ trong 1 phút 25 giây đầu tiên mở bán của ngày hội mua sắm trực tuyến 11/11, hay còn gọi là lễ Độc thân tại Trung Quốc.

Ngày hội giảm giá này thường ghi nhận doanh thu vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. Tuy nhiên lễ Độc thân năm nay của Alibaba trở nên căng thẳng hơn khi hãng chịu sức ép từ việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, các đối thủ mới trỗi dậy và chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tiêu dùng & Dư luận - Alibaba tiếp tục đạt doanh thu “khủng” ngay trong những giây đầu tiên của lễ Độc thân

Alibaba đạt doanh thu “khủng” ngay trong những giây đầu tiên của lễ Độc thân

Alibaba bắt đầu lấy ngày 11/11 để giảm giá mạnh từ năm 2009 và từ đó biến ngày này hàng năm thành ngày hội mua sắm trực tuyến của Trung Quốc.

Các nền tảng thương mại điện tử khác như JD.com và các cửa hàng truyền thống cũng tham gia giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra ngoài biên giới Trung Quốc. Cánh tay nối dài của Alibaba tại Đông Nam Á là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tương tự tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên sự kiện tại Trung Quốc vẫn là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.

Sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc

Theo tạp chí Forbes, lễ Độc thân là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và thế giới diễn ra vào ngày 11/11. Trong 10 năm qua, tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma đã tổ chức ngày lễ kỳ quặc này cho những người độc thân, như một lễ hội tương phản với ngày Valentine.

Lễ Độc thân được cho bắt nguồn tại Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993, như một ngày lễ dành cho các sinh viên trong tình trạng độc thân. Sở dĩ các sinh viên chọn ngày 11/11 là vì 4 con số 1 gợi hình ảnh 4 cây gậy trơ trọi, quạnh hiu.

Trong lễ Độc thân, các bạn trẻ thường tổ chức nhiều hoạt động như đi karaoke, gặp bạn bè mới và hơn hết là đi mua sắm. Với nhiều chương trình khuyến mãi, giới trẻ sẽ tranh thủ cơ hội giảm giá để tậu về những món đồ yêu thích.

Lượng hàng hóa được bán trong ngày Độc thân ở Trung Quốc lớn gấp hơn 2 lần tổng số hàng hóa được bán trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày ở Mỹ, bắt đầu từ Lễ Tạ Ơn. Nó cũng bán ra số hàng hóa nhiều hơn tổng thời gian từ Black Friday đến hết Cyber Monday.

Doanh số bán hàng của lễ Độc thân ở Trung Quốc tăng mạnh theo từng năm, với doanh thu năm ngoái đạt 24,2 tỷ USD. Nó ngang bằng với GDP một số quốc gia châu Âu nhỏ. Hầu hết hàng hóa được mua qua Taobao và Tmall, hai trang thương mại điện tử trực tuyến chính của Alibaba.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.